ศาลปกครองยกคำร้องขอทุเลาปรับขึ้นค่าโดยสารรถเมล์

จากกรณีที่ทาง ขสมก. ได้ปรับค่าโดยสารแบ่งเป็น 2 ช่วง ช่วงแรกในวันที่ 22 เมษายน 2562 - 7 เมษายน 2563 จะยังปรับไม่เต็มเพดาน หลังครบปีจะปรับขึ้นส่วนที่เหลือ เช่น รถธรรมดา จาก 6.50 บาท เป็น 8 บาท ทั้งนี้ ยอมรับว่าประชาชนต้องมีคำถามเรื่องคุณภาพกับการปรับค่าโดยสาร แต่ ขสมก. ยืนยันว่า การปรับค่าโดยสารมีข้อดี เพราะคณะกรรมการขนส่งทางบกกลางปรับอัตราค่าโดยสารรถเก่าและรถใหม่ต่างกัน ซึ่งจะเป็นการสร้างแรงจูงใจสำหรับรถร่วม ขสมก. ที่ต้องการปรับขึ้นราคา ต้องจัดหารถที่มีคุณภาพมาให้บริการ เพราะหากเป็นรถใหม่จะเก็บค่าโดยสารเพิ่มได้ 15-25 บาท

จากกรณีที่ทาง ขสมก. ได้ปรับค่าโดยสารแบ่งเป็น 2 ช่วง ช่วงแรกในวันที่ 22 เมษายน 2562 - 7 เมษายน 2563 จะยังปรับไม่เต็มเพดาน หลังครบปีจะปรับขึ้นส่วนที่เหลือ เช่น รถธรรมดา จาก 6.50 บาท เป็น 8 บาท ทั้งนี้ ยอมรับว่าประชาชนต้องมีคำถามเรื่องคุณภาพกับการปรับค่าโดยสาร

 

แต่ ขสมก. ยืนยันว่า การปรับค่าโดยสารมีข้อดี เพราะคณะกรรมการขนส่งทางบกกลางปรับอัตราค่าโดยสารรถเก่าและรถใหม่ต่างกัน ซึ่งจะเป็นการสร้างแรงจูงใจสำหรับรถร่วม ขสมก. ที่ต้องการปรับขึ้นราคา ต้องจัดหารถที่มีคุณภาพมาให้บริการ เพราะหากเป็นรถใหม่จะเก็บค่าโดยสารเพิ่มได้ 15-25 บาท

 

ขณะเดียวกันยืนยันว่า ราคาค่าโดยสารที่ปรับขึ้นไม่เกี่ยวกับค่าเชื้อเพลิง เนื่องจากภาคเอกชนเสนอแนวทางขอปรับมาหลายครั้ง เพราะค่าโดยสารที่ผ่านมาต่ำกว่าต้นทุน และราคาไม่สะท้อนต้นทุนที่แท้จริง อีกทั้งไม่ได้ปรับขึ้นมานานหลายปี ส่งผลให้รถ ขสมก. และรถร่วมหลายรายขาดทุน ต้องล้มกิจการ

 

ศาลปกครอง

 

ล่าสุด ศาลปกครองกลาง มีคำสั่งยกคำขอทุเลาการบังคับตามมติของคณะกรรมการควบคุมการขนส่งทางบกกลาง ที่อนุมัติให้ปรับอัตราค่าโดยสารรถโดยสารสาธารณะในเขตกรุงเทพมหานครและจังหวัดที่มีเส้นทางต่อเนื่องฯ ในคดีที่สมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทยเป็นผู้ยื่นฟ้อง

 

ปรับขึ้นค่าโดยสาร รถ ขสมก
 

เนื่องจากศาลเห็นว่า เมื่อคำนึงถึงเหตุผลความจำเป็นของคณะกรรมการควบคุมการขนส่งทางบกกลางที่จะต้องมีมติดังกล่าวก็เพื่อให้ผู้ประกอบการสามารถดำเนินการบริการสาธารณะต่อไปได้ ไม่เดือดร้อนเกินสมควร และเพื่อการปรับปรุงการบริการสาธารณะที่ดีขึ้น ประกอบกับราคาน้ำมันเชื้อเพลิงและก๊าซธรรมชาติก็ได้ปรับราคาขึ้นลงอยู่ตลอดเวลา แต่ในภาพรวมแล้วมีการปรับขึ้นราคา จึงฟังได้ว่า การที่คณะกรรมการฯ มีมติดังกล่าว จึงเป็นการออกคำสั่งที่ไม่น่าจะไม่ชอบด้วยกฎหมาย

 

ศาลปกครองยกคำร้องขอทุเลาปรับขึ้นค่าโดยสารรถเมล์

 

 

ศาลปกครองยกคำร้องขอทุเลาปรับขึ้นค่าโดยสารรถเมล์

 

นอกจากนี้ หากศาลมีคำสั่งทุเลาการบังคับตามมติดังกล่าวก็จะเป็นเหตุที่อาจทำให้ผู้ประกอบกิจการเดินรถโดยสารประจำทางสาธารณะหยุดกิจการ หรือลดจำนวนรถโดยสารลง หรือลดคุณภาพการให้บริการ เป็นเหตุให้ประชาชนผู้ใช้บริการรถโดยสารประจำทางสาธารณะต้องได้รับผลกระทบและอาจเดือดร้อนไม่มีรถโดยสารให้บริการอย่างเพียงพอ หรือการบริการขาดคุณภาพในการบริหารจัดการที่ดี ซึ่งเป็นอุปสรรคต่อการบริหารงานของรัฐหรือแก่บริการสาธารณะด้วย

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ศาลปกครองสูงสุด สั่งคมนาคม จ่ายค่าโง่ โฮปเวลล์ 11,888 ล้านบาท

ศาลปกครองรับคำฟ้องระงับขึ้นค่ารถเมล์แล้ว นัดไต่สวนคุ้มครองฯด่วน

ด่วน! ศาลปกครองยกคำร้องรถตู้เก่าอายุเกิน 10 ปี ขอคุ้มครองวิ่งต่อได้