อย.ร่วมกับ ปคบ.ทลายแหล่งขายยา ไม่มีทะเบียน รายใหญ่ ยึดยากว่า 2 ล้านเม็ด มูลค่ากว่า 5ล้านบาท

อย.ร่วมกับ ปคบ.ทลายแหล่งขายยา ไม่มีทะเบียน รายใหญ่ ยึดยากว่า 2 ล้านเม็ด มูลค่ากว่า 5ล้านบาท

วันนี้ (29เม.ย.62)กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค (บก. ปคบ.) นายแพทย์ธเรศ กรัษนัยรวิวงค์ เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา พร้อมด้วย นายแพทย์สุรโชค ต่างวิวัฒน์ และ เภสัชกรหญิงสุภัทรา บุญเสริม รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา ร่วมกับกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค (กก 4.บก. ปคบ.) นำทีมโดย พลตำรวจตรีศิร์ธัชเขต ครูวัฒน์เศรษฐ์ ผู้บังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับผู้บริโภค พร้อมด้วย พันตำรวจเอกวินัย วงษ์บุบผา รองผู้บังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับผู้บริโภค พันตำรวจ เอกชนันนัทธ์ สารถวัลย์แพศย์ ผู้กำกับการ 4 กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับผู้บริโภค และกองบังคับการปราบปราม ร่วมกันแถลงข่าวต่อสื่อมวลชน ตามที่สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.)ได้ตรวจพบยาไม่มีทะเบียนในสถานพยาบาลเถื่อน จึงได้ร่วมกับกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค (กก 4.บก.ปคบ.) เก็บข้อมูลหลักฐานและสืบสวนในเชิงลึกจนได้ข้อมูลชัดเจนโดยได้เข้าตรวจสอบสถานที่จำนวน 2 แหล่ง คือ  

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง : อย.ทลายแหล่งนำเข้า “สมุนไพรจีนบำรุงกระดูก” ย่านเยาวราช

 

แหล่งที่ 1 ห้างหุ้นส่วนสามัญ พรีเมด ฟาร์มา 17 ซอยอ่อนนุช 64 ตำบลสวนหลวง อำเภอสวนหลวง กทม. และ แหล่งที่ 2 อาคารเลขที่ 23 อ่อนนุช 64 ตำบล สวนหลวง อำเภอ สวนหลวง จังหวัด กรุงเทพมหานคร จากการตรวจค้นพบยาเม็ดสีฟ้ากลมนูนบรรจุในถุงพลาสติกใส 1,000 เม็ด 835ถุง ไม่มีฉลาก รวม 835,000 เม็ด ทั้งนี้ ได้ยึดยาจำนวนกว่า 2 ล้านเม็ด มูลค่าของกลางกว่า 5 ล้านบาท ซึ่งการกระทำดังกล่าวมีความผิดตามพระราชบัญญัติยา พ.ศ. 2510 ดังนี้ขายยาที่ไม่ได้ขึ้นทะเบียนตำรับยา มีโทษจําคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 5,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับและจะดำเนินการทางปกครองต่อไปและหากตรวจสอบเพิ่มเติมพบว่า ผลการตรวจวิเคราะห์พบวัตถุออกฤทธิ์ต่อจิตและประสาทประเภท 4 จะมีโทษจำคุกตั้งแต่ 2-10 ปี และปรับตั้งแต่ 200,000 - 1,000,000 บาท

อย.ร่วมกับ ปคบ.ทลายแหล่งขายยา ไม่มีทะเบียน รายใหญ่ ยึดยากว่า 2 ล้านเม็ด มูลค่ากว่า 5ล้านบาท

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง : จริงหรือไม่? "กัญชา" เป็นยาครอบจักรวาล อย.อธิบายสรรพคุณต่อผู้ป่วยที่แท้จริง

นายแพทย์สุรโชค ต่างวิวัฒน์ รองเลขาธิการฯ อย. กล่าวต่อไปว่า อย. และ บก.ปคบ.จะได้ขยายผลเข้าตรวจสอบโรงงานที่ผลิตหากพบมีส่วนเกี่ยวข้องจะดำเนินมาตรการทางปกครองทันที จึงขอเตือนร้านขายยาที่ได้รับอนุญาตจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา รวมทั้งสถานพยาบาลทั่วประเทศ ให้ระมัดระวังในการเลือกสินค้าเข้ามาจำหน่าย ต้องเป็นผลิตภัณฑ์ที่ถูกต้องตามกฎหมายและต้องปฏิบัติให้ถูกต้องตามกฎระเบียบที่กำหนดมีจริยธรรมในการประกอบอาชีพ ซึ่ง อย. และ บก.ปคบ. จะผนึกกำลังร่วมมือกันปฏิบัติหน้าที่ เพื่อคุ้มครองความปลอดภัยให้กับผู้บริโภคอย่างเข้มแข็งต่อไป

ด้านเภสัชกรหญิงสุภัทรา บุญเสริม รองเลขาธิการฯ อย.กล่าวในตอนท้ายว่า ของกลางที่ตรวจพบเป็นกลุ่มยาหลายชนิด เช่น กลุ่มยาสเตียรอยด์ กลุ่มยารักษาอาการเสื่อมสมรรถภาพทางเพศ และกลุ่มยานอนหลับ ซึ่งยาเหล่านี้ต้องอยู่ในความดูแลของแพทย์ และยาที่พบส่วนใหญ่ไม่มีทะเบียนตำรับยาซึ่งอาจส่งผลต่อผู้บริโภค เสี่ยงได้รับยาปลอม ยาไม่มีคุณภาพ หรือได้รับผลข้างเคียงจากยาจนอาจเป็นอันตรายถึงชีวิตได้ 

อย.ร่วมกับ ปคบ.ทลายแหล่งขายยา ไม่มีทะเบียน รายใหญ่ ยึดยากว่า 2 ล้านเม็ด มูลค่ากว่า 5ล้านบาท

(ขอบคุณภาพ/ข้อมูล:จาก คณะกรรมการอาหารและยา)

123คนดีมีน้ำใจ

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง : อย. เตือน ระวัง!! 4 อาหารเสริมเถื่อน ซื้อมาบริโภค อาจได้รับอันตราย