ประกาศราชกิจจานุเบกษา เพิ่มบำเหน็จดำรงชีพเป็น 5 แสนบาท-ผู้รับบำนาญ 1.6 แสน

ประกาศราชกิจจานุเบกษา เพิ่มบำเหน็จดำรงชีพเป็น 5 แสนบาท-ผู้รับบำนาญ 1.6 แสน

เมื่อวันที่ 2 พ.ค. เว็บไซด์ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ กฎกระทรวง กำหนดอัตราและวิธีการรับบำเหน็จดำรงชีพ พ.ศ. 2562 และให้กฎกระทรวงฉบับดังกล่าวมีผลบังคับเมื่อพ้นกำหนด 60 วันนับแต่วันประกาศในราชกิจจานุเบกษา เป็นต้นไป

 

สำหรับสาระสำคัญกฎกระทรวงฉบับนี้ กำหนดให้บำเหน็จดำรงชีพให้จ่ายในอัตรา 15 เท่าของของบำนาญรายเดือนที่ได้รับ แต่ไม่เกิน 5 แสนบาท โดยให้มีสิทธิขอรับบำเหน็จดำรงชีพได้ตามวิธีการ ดังต่อไปนี้

(1) ผู้รับบำนาญ ซึ่งมีอายุต่ำกว่า 60 ปี ให้มีสิทธิขอรับบำเหน็จดำรงชีพได้ไม่เกิน 2 แสนบาท

(2) ผู้รับบำนาญ ซึ่งมีอายุตั้งแต่ 60 ปี ขึ้นไปแต่ไม่ถึง 70 ปี ให้มีสิทธิขอรับบำเหน็จดำรงชีพได้ไม่เกิน 4 แสนบาท แต่ถ้าผู้รับบำนาญนั้น ได้ใช้สิทธิตาม (1) ไปแล้ว ให้ขอรับบำเหน็จดำรงชีพได้ไม่เกินส่วนที่ยังไม่ครบตำมสิทธิของผู้นั้น แต่รวมกันแล้วไม่เกิน 4 แสนบาท

(3) ผู้รับบำนาญ ซึ่งมีอายุตั้งแต่ 70 ปีขึ้นไป ให้มีสิทธิขอรับบำเหน็จดำรงชีพได้ไม่เกิน 5 แสนบาท แต่ถ้าผู้รับบำนาญนั้น ได้ใช้สิทธิตาม (1) หรือ (2) ไปแล้ว ให้ขอรับบำเหน็จดำรงชีพได้ไม่เกินส่วนที่ยังไม่ครบตามสิทธิของผู้นั้น แต่รวมกันแล้วไม่เกิน 5 แสนบาท

ในกรณีที่ได้มีการนำสิทธิในบำเหน็จตกทอดไปเป็นหลักทรัพย์ในการประกันการกู้เงินกับสถาบันการเงินไปแล้ว ให้จ่ายบำเหน็จดำรงชีพแก่ผู้รับบำนาญตามสิทธิที่จะได้รับ แต่ต้องไม่เกินจำนวนที่เหลือจากสิทธิในบำเหน็จตกทอดที่นำไปเป็นหลักทรัพย์ในการประกันการกู้เงิน

นอกจากนี้ ในกรณีที่ผู้รับบำนาญหรือข้าราชการ ซึ่งออกจากราชการมีกรณีหรือต้องหาว่ากระทำความผิดวินัยหรืออาญาก่อนออกจากราชการ จะขอรับบำเหน็จดำรงชีพได้เมื่อกรณีหรือคดีถึงที่สุดและมีสิทธิรับบำนาญ

 

เดิมการกำหนดอัตราและวิธีการรับบําเหน็จดํารงชีพ จะเป็นไปตามกฎกระทรวงกําหนดอัตราและวิธีการรับบําเหน็จดํารงชีพ (ฉบับที่ 2) พ.ศ.2551 ซึ่งกำหนดให้บำเหน็จดํารงชีพให้จ่ายในอัตรา 15 เท่าของบํานาญรายเดือนที่ได้รับ แต่ไม่เกิน 4 แสนบาท โดยกำหนดให้ผู้รับบํานาญ ซึ่งมีอายุต่ำกว่า 60 ปีบริบูรณ์ ให้มีสิทธิขอรับบําเหน็จดำรงชีพได้ไม่เกิน 2 แสนบาท ส่วนกรณีผู้รับบํานาญ ซึ่งมีอายุตั้งแต่ 60 ปีบริบูรณ์ขึ้นไป ให้มีสิทธิขอรับบําเหน็จดํารงชีพได้ไม่เกิน 4 แสนบาท

ทั้งนี้ การเพิ่มการจ่ายบำเหน็จดำรงชีพเป็นไม่เกิน 5 แสนบาท จากเดิมไม่เกิน 4 แสนบาท ทางกรมบัญชีกลาง ระบุว่า จะทำให้ข้าราชการบำนาญได้รับประโยชน์เพิ่มขึ้น 159,094 คน แต่ยังไม่สามารถระบุจำนวนเงินที่ชัดเจนได้

 

 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
-ประกาศราชกิจจาฯ การออกพันธบัตรของการเคหะแห่งชาติ พ.ศ. 2562
-ราชกิจจาฯประกาศ เลิกสมาคมมูลนิธิ พลเอกเปรม ติณสูลานนท์
-ประกาศราชกิจจาฯ พระราชกฤษฎีกาเหรียญเฉลิมพระเกียรติ ในโอกาสพระราชพิธีบรมราชาภิเษก
-ราชกิจจาฯ ออกประกาศเผยแพร่ 14 พรรคการเมืองสิ้นสภาพความเป็นพรรคการเมือง
-ราชกิจจาฯประกาศสํานักงานอัยการสูงสุด เรื่อง ข้าราชการอัยการพ้นจากราชการ ๔๕ ราย