ปืนสีทองตำรวจหลวงพระราชพิธีบรมราชาภิเษก เปิดประวัติครั้งโบราณกาล

ปืนทราโวสีทองพระตำรวจหลวงรักษาพระองค์พระราชพิธีบรมราชาภิเษก เปิดประวัติครั้งโบราณกาลมีทั้งหอก ดาบ

จากกรณีเฟซบุ๊ก สถานีโทรทัศน์สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้โพสต์ข้อความพร้อมภาพในงานพระราชพิธีบรมราชาภิเษก โดยระบุว่า  โบราณราชประเพณี ตำรวจหลวงกับอาวุธประจำกายสีทอง  ปืนสีทอง ภาพที่หลายท่านสังเกตเห็นในการถ่ายทอดสด พระราชพิธี "เชิญพระสุพรรณบัฏ" "ดวงพระบรมราชสมภพ" และ "พระราชลัญจกร" และการจุดเทียนชัย ประกาศการพระราชพิธีบรมราชาภิเษก มีใครสังเกตไหมครับว่า ปืนทาโว่ที่ #ตำรวจหลวง ใช้งานเป็นสีทองทั้งกระบอกเลยครับ

 

"เรื่องปืน tavor สีทอง แต่นี้ไปใช้ประกอบชุดพระตำรวจหลวง แต่เดิมพระตำรวจหลวงจะมีเฉพาะดาบสีทอง และหอกสีทอง ในโบราณกาลก็สามารถใช้ในการอารักขา​ได้ แต่ปัจจุบัน​ดาบและหอกถูกใช้แค่เป็นเครื่องประกอบแต่โบราณ และได้เพิ่ม ปลย และ ปพ เข้ามาเพิ่มเติม ซึ่งนอกจากจะทำสีทองแล้ว สายสะพายปืนและซองแม็กซอง ปพ ก็ถูกออกแบบตัดเย็บให้ดูกลมกลืนสมเกียรติ​กับชุดพระตำรวจหลวงด้วย"

 

พระบาทสมเด็กจพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่10

 

กรมพระตำรวจหลวงรักษาพระองค์ หรือเดิมชื่อว่า กรมพระตำรวจ หรือกรมตำรวจ จัดเป็นกรมใหญ่ฝ่ายทหาร แต่ “มิได้เกี่ยวข้องกับกรมพระกลาโหมเลย แต่เดิมมามีข้อห้ามมิให้เสนาบดีผู้ใดผู้หนึ่งขอให้ตั้งผู้ใดเป็นเจ้ากรมปลัดกรมพระตำรวจ ต้องแล้วแต่พระเจ้าแผ่นดินจะทรงตั้งได้พระองค์เดียว บันดาพระราชอาญาทั้งปวงซึ่งพระเจ้าแผ่นดินจะลงโทษแก่ผู้หนึ่งผู้ใดย่อมใช้กรมพระตำรวจทั้งสิ้น จึ่งมิได้ให้กรมพระตำรวจอยู่ในบังคับผู้ใด ฟังคำสั่งจากพระเจ้าแผ่นดินตรงแห่งเดียว”

 

กรมพระตำรวจที่ทำหน้าที่เป็นกรมรักษาพระองค์นั้น เรียกกันเป็นสามัญว่า กรมพระตำรวจหน้าแปดกรม ประกอบไปด้วย

กรมพระตำรวจใน ขวา กรมพระตำรวจใน ซ้าย

กรมพระตำรวจใหญ่ ขวา กรมพระตำรวจใหญ่ ซ้าย

กรมพระตำรวจนอก ขวา กรมพระตำรวจนอก ซ้าย

กรมสนมทหาร ขวา

กรมสนมทหาร ซ้าย

 

ปืนสีทองตำรวจหลวงพระราชพิธีบรมราชาภิเษก เปิดประวัติครั้งโบราณกาล

 

 

 

ในเวลาปกติกรมพระตำรวจในขวา ซ้าย และกรมพระตำรวจใหญ่ขวา ซ้าย มีหน้าที่ประจำรักษาพระองค์พระมหากษัตริย์ โดยมีตำแหน่งเฝ้าทางขวาและซ้ายของที่ประทับ ส่วนกรมพระตำรวจนอกขวา ซ้าย มีหน้าที่ประจำรักษาพระองค์พระราชโอรส และกรมสนมทหารขวา ซ้าย มีหน้าที่ประจำรักษาพระองค์พระมเหสีและพระราชธิดา ในตำแหน่งขวาซ้ายเช่นเดียวกัน

 

นอกจากกรมพระตำรวจหน้าทั้งแปดกรมแล้ว จางวางกรมพระตำรวจยังได้กำกับราชการ กรมพลพัน กรมทนายเลือก กรมคู่ชัก และกรมทหารใน “กรมรักษาพระองค์เหล่านี้เป็นทหารรักษาพระองค์ ต้องนอนประจำเวรในพระบรมมหาราชวัง เมื่อมีที่เสด็จพระราชดำเนินทางบกทางเรือ ในการสงครามหรือในการประพาสก็เป็นพนักงานที่จะแห่ห้อมประจำการในที่ใกล้เคียงพระองค์ จนที่สุดเวลาเสด็จออกท้องพระโรง กรมเหล่านี้ต้องเข้าเฝ้าก่อนขุนนางกรมอื่นๆ เป็นผู้ซึ่งจะมีอาวุธเข้ามาในท้องพระโรงได้พวกเดียว”

 

ปืนสีทองตำรวจหลวงพระราชพิธีบรมราชาภิเษก เปิดประวัติครั้งโบราณกาล


อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
ฟ้าหญิงจุฬาภรณฯเสด็จออกรพ. ร่วมงานพระราชพิธีบรมราชาภิเษก
ทูลกระหม่อมฯ ทรงโพสต์ภาพสุดประทับใจ ในพระราชพิธีบรมราชาภิเษก
พล.อ.ประยุทธ์ 1ใน 8 ผู้ถวายน้ำอภิเษกประจำทิศ พระราชพิธีบรมราชาภิเษก
ในหลวงรัชกาลที่ ๑๐ ทรงมีพระปฐมบรมราชโองการ "เราจะสืบสาน รักษา ต่อยอด และครองแผ่นดินโดยธรรม - เพื่อประโยชน์สุขแห่งอาณาราษฎรตลอดไป"

 

 

ขอบคุณ : เฟซบุ๊ก สถานีโทรทัศน์สำนักงานตำรวจแห่งชาติ

Cr.Sivaporn Tonguthaisri

ที่มา กิตติศักดิ์ เจริญทรัพย์