หนุ่มอิหร่าน เป็นล่ามจิตอาสา ในพระราชพิธีราชาภิเษก

เมื่อหนุ่มต่างชาติ อาสาเป็นล่ามในงานนี้ ให้ข้อมูลกับนักท่องเที่ยวต่างชาติ ที่เดินทางมาร่วมชมพิธีและเฝ้ารับเสด็จพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว

เนื่องด้วยในการพระราชพิธีบรมราชาภิเษก พุทธศักราช 2562 ที่หมายกำหนดการตั้งวันที่ 4-6 พฤษภาคม 2562 นับเป็นวันสำคัญ ที่พสกนิกรชาวไทย จะได้มีโอกาสเฝ้าฯ รับเสด็จ และชื่นชมพระบารมี พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว 
 

และเมื่อวันที่ 5 พฤษภาคม 2562 พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เสด็จพระราชดำเนินไปยังพระที่นั่งอมรินทรวินิจฉัยในการพระราชพิธีเฉลิมพระปรมาภิไธย พระนามาภิไธยและสถาปนาพระฐานันดรศักดิ์ พระบรมวงศ์


เมื่อเวลา 16.29 น. พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงเครื่องบรมขัตติยราชภูษิตาภรณ์ ฉลองพระองค์ครุย สายสะพายจักรี สายสร้อยจุลจอมเกล้า ทรงพระมาลาเส้าสูง และทรงพระแสงขรรค์ชัยศรี เสด็จพระราชดำเนินจากพระที่นั่งจักรพรรดิพิมาน ไปยังพระที่นั่งไพศาลทักษิณ เสด็จออกพระที่นั่งอมรินทรวินิจฉัย ทางพระทวารเทวราชมเหศวร เสด็จฯ ไปประทับรถยนต์พระที่นั่งทางพระทวารเทเวศรรักษาไปยังพระที่นั่งดุสิตมหาปราสาท

 

เวลา 16.59 น. รถยนต์พระที่นั่งเทียบที่ประตูกำแพงแก้วพระที่นั่งดุสิตมหาปราสาทประทับพระราชยานพุดตานทอง เสด็จออกจากเกยพระที่นั่งอาภรณ์พิโมกข์ปราสาทพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เสด็จฯ โดยขบวนพยุหยาตราทางสถลมารคตามโบราณราชประเพณี มีกองทหารแห่นำริ้วขบวนพระราชอิสริยยศออกจากพระบรมมหาราชวังทางประตูวิเศษไชยศรี เลี้ยวขวาถนนหน้าพระลาน เลี้ยวซ้ายไปตามถนนราชดำเนินใน ถนนราชดำเนินกลาง เลี้ยวซ้ายถนนตะนาว เลี้ยวขวาถนนบวรนิเวศ เลี้ยวขวาถนนพระสุเมรุ เทียบพระราชยานพุดตานทองที่เกยหน้าวัดบวรนิเวศวิหาร

 

โดยขบวนพยุหยาตราทางสถลมารค ไปยังวัดบวรนิเวศวิหาร วัดราชบพิธสถิตมหาสีมารามและวัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม เพื่อทรงนมัสการพระพุทธปฏิมาประธาน และพระบรมราชสรีรางคาร เส้นทางจากพระบรมหาราชวังไปวัดบวรนิเวศราชวรวิหาร เส้นทางประมาณ 2 กิโลเมตร ระยะเวลา 1 ชั่วโมง 10 นาที จากวัดบวรนิเวศราชวรวิหารไปวัดราชบพิธสถิตมหาสีมาราม เส้นทางประมาณ 3 กิโลเมตร ระยะเวลา 1 ชั่วโมง 40 นาที จากวัดราชบพิธสถิตมหาสีมาราม ไปวัดพระเชตุพนวิมลมังคลารามเส้นทางประมาณ 650 เมตร ระยะเวลา 20 นาที และ วัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม กลับพระบรมมหาราชวัง เส้นทางประมาณ 1.5 กิโลเมตร ระยะเวลา 50 นาที ท่ามกลางพสกนิกรจำนวนมาก ที่มารอรับเสด็จตลอดสองข้างทาง พร้อมร่วมกันเปล่งเสียง "ทรงพระเจริญ" อย่างกึกก้อง

 

อ่านข่าว : พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เสด็จพระราชดำเนินเลียบพระนคร โดยขบวนพระยุหยาตราทางสถลมารค

ล่าสุดในโลกออนไลน์ ได้มีการแชร์ภาพประทับใจ เมื่อหนุ่มต่างชาติ อาสาเป็นล่ามในงานนี้ ให้ข้อมูลกับนักท่องเที่ยวต่างชาติ ที่เดินทางมาร่วมชมพิธีและเฝ้ารับเสด็จพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว 

 

พร้อมเล่าว่า "หนุ่มออฟฟิศชาวอิหร่าน ทำงานอยู่ในบริษัทก่อสร้างแก่งหนึ่งที่พัทยา จ.ชลบุรี ใส่เสื้อเหลืองร่วมแสดงความจงรักภักดี พร้อมเป็นจิตอาสาประจำอยู่ที่จุดคัดกรองถนนดินสอ ฝั่งใต้ คอยให้ความช่วยเหลือชาวต่างชาติที่ต้องการเดินทางผ่านบริเวณนี้

 

หนุ่มอิหร่าน หัวใจไทย

 

โดยพูดคุยสื่อสารให้เกิดเข้าใจ และรับรู้ถึงกฎระเบียบเกี่ยวกับการแต่งกายที่สุภาพ ขณะสัญจรผ่านพื้นที่ประกอบพระราชพิธี รวมทั้งร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจท่องเที่ยวของไทยอธิบายแนะนำการเดินทางในเส้นทางอื่นอย่างแข็งขันด้วยรอยยิ้มและเป็นกันเอง

 

จิตอาสา ชาวอิหร่าน

 

นายฮูมาน เปิดเผยว่า เดินทางมาจากพัทยา จ.ชลบุรี ตั้งแต่เมื่อวันที่ 4 พ.ค.2562 พร้อมกับคณะเจ้าหน้าที่ตำรวจสถานีตำรวจท่องเที่ยวเขาพระตำหนัก จ.ชลบุรี ที่รู้จักกันชักชวนมาเป็นจิตอาสาในการเป็นล่ามแปลภาษาในงานพระราชพิธีฯ ครั้งนี้ โดยตนเองและคณะได้มาพักค้างคืนที่กรุงเทพมหานคร 1 คืนก่อนเตรียมตัวทำหน้าที่เป็นจิตอาสาตั้งแต่ 6 โมงเช้า

 

ซึ่งเมื่อรู้ตัวว่ามีคนชวนมาเป็นล่ามแปลภาษาก็ตอบตกลงทันที เพราะโดยส่วนตัวมีความเคารพในพระมหากษัตริย์ของไทยอยู่แล้ว และรู้ดีว่าการจัดงานครั้งนี้เป็นพระราชพิธีฯ ที่ยิ่งใหญ่ของพระมหากษัตริย์ไทย และไม่ได้จัดขึ้นบ่อยๆ จึงตัดสินใจมาโดยไม่ลังเล

 

จิตอาสา

 

ตลอดระยะเวลาที่อยู่ในประเทศไทยมาประมาณ 3 ปี รู้สึกชอบประเทศไทย มีความสุขที่ได้อยู่ที่นี่ ชีวิตความเป็นอยู่ก็ดี และก่อนจะมีวันสำคัญนี้เกิดขึ้นก็รับรู้ข่าวสารจากแอพพลิเคชั่นและเพื่อนคนไทยที่แนะนำอธิบายบอกเล่าถึงความสำคัญของงานพระราชพิธีฯ อันยิ่งใหญ่ พร้อมกับสอนว่าต้องทำท่าทำความเคารพอย่างไร นับเป็นความภาคภูมิใจครั้งหนึ่งของชีวิต ซึ่งเมื่อเสร็จจากภารกิจในค่ำคืนนี้แล้ว ก็จะเดินทางกลับไปพัทยาเพื่อกลับไปเตรียมตัวทำงาน และจะนำภาพถ่ายที่เป็นความทรงจำในวันนี้เก็บไปเล่าให้หัวหน้าและเพื่อนร่วมงานได้รับรู้ร่วมกันด้วย"

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ภาพโดรนแปรอักษรเฉลิมพระเกียรติงานพระราชพิธีบรมราชาภิเษก สวยงามดุจเทพสร้าง

พ่อ แม่ ลูก มาจากพัทยา ไม่มีเสื้อเหลืองใส่ ได้รับน้ำใจจากคนไม่รู้จักซื้อให้ เข้าร่วมงานพระราชพิธีบรมราชาภิเษก

ภาพประทับใจ ความเอื้อเฟื้อของคนไทย ระหว่างพระราชพิธีบรมราชาภิเษก

มาดามแป้ง สวมชุดไทยจิตรลดาสีเหลืองทองงามอร่าม ออร่าผุดผ่อง ร่วมพระราชพิธีบรมราชาภิเษก (ภาพ)

คุณยายทวด 5 แผ่นดิน ชมถ่ายทอดสดพระราชพิธีบรมราชาภิเษก

ปืนสีทองตำรวจหลวงพระราชพิธีบรมราชาภิเษก เปิดประวัติครั้งโบราณกาล

 

ขอบคุณเฟซบุ๊ก : Tucha Darama , ข่าวสารบ้านเฮา