อย่างล้ำ สิงคโปร์ เปิดตัว รถเมล์สวนเคลื่อนที่ ปลูกหญ้าบนหลังคารถ

รถเมล์สวนเคลื่อนที่ หรือ Garden on the Move ได้ทำการเปิดตัวและทดลองให้บริการอย่างเป็นทางการ เมื่อวานนี้ (5 พ.ค.) ทางกรมขนส่งของสิงคโปร์นำร่องทดลองการปลูกต้นหญ้าเอาไว้บนหลังคารถโดยสารคันแรก โดยจะวิ่งให้บริการตามเส้นทางหลักของประเทศ โดยที่ไม่มีการปรับค่าโดยสารขึ้นแต่อย่างใด ซึ่งเป็นแนวคิดดังกล่าวสืบสานต่อเนื่องจากการปลูกฝังและอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมของสิงคโปร์

สื่อต่างประเทศได้มีรายงานว่า ระบบการคมนาคมของสิงคโปร์เตรียมยกระดับขึ้นไปอีกขั้น เมื่อทางการได้ทำการเปิดตัว "รถเมล์สวนเคลื่อนที่" ด้วยการปลูกต้นหญ้าเอาไว้ด้านบนหลังคารถ เป็นอีกหนึ่งแนวคิดเพิ่มพื้นที่สีเขียวให้กับประเทศ และเริ่มการทดลองที่หวังว่าให้ความร่มรื่นของธรรมชาติสีเขียวช่วยทำให้บรรยากาศภายในรถโดยสารเย็นลงด้วยอุณหภูมิห้อง

อย่างล้ำ สิงคโปร์ เปิดตัว รถเมล์สวนเคลื่อนที่ ปลูกหญ้าบนหลังคารถ

 

รถเมล์สวนเคลื่อนที่ หรือ Garden on the Move ได้ทำการเปิดตัวและทดลองให้บริการอย่างเป็นทางการ เมื่อวานนี้ (5 พ.ค.) ทางกรมขนส่งของสิงคโปร์นำร่องทดลองการปลูกต้นหญ้าเอาไว้บนหลังคารถโดยสารคันแรก โดยจะวิ่งให้บริการตามเส้นทางหลักของประเทศ โดยที่ไม่มีการปรับค่าโดยสารขึ้นแต่อย่างใด

แนวคิดดังกล่าวสืบสานต่อเนื่องจากการปลูกฝังและอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมของสิงคโปร์ หลังจากที่ทางการลงมือเพิ่มพื้นที่สีเขียวให้กับพื้นที่ประเทศเล็กๆ ต่อเนื่องตลอดทศวรรษที่ผ่านมา ทำให้นักท่องเที่ยวต่างสัมผัสได้ว่า สภาพอากาศของสิงคโปร์ค่อนข้างร่มเย็นกว่าประเทศอื่นๆ ในแถบเดียวกัน ทั้งที่ประเทศตั้งอยู่บริเวณในพื้นที่เขตร้อนชื้น

 

สิงคโปร์ เปิดตัว รถเมล์สวนเคลื่อนที่ ปลูกหญ้าบนหลังคารถ

 

 

 

ทั้งนี้ ทางการได้ใช้รถเมล์สวนเคลื่อนที่นี้ในการทดลองและทดสอบใช้ในเบื้องต้นเป็นระยะเวลา 3 เดือน เพื่อเก็บข้อมูลและประมวลผลว่าการปลูกหญ้าบนหลังคารถเช่นนี้ จะสามารถปรับอุณหภูมิและบรรยากาศภายในรถได้หรือไม่ ซึ่งอาจจะเป็นอีกแนวทางในการช่วยประหยัดพลังงานในกลุ่มรถโดยสารประจำทางของประเทศได้ ซึ่งหากผลทดลองออกมาด้วยดี ก็มีแผนจะเพิ่มจำนวนรถเมล์สวนเคลื่อนที่ให้บริการกระจายไปทั่วประเทศ

 

อย่างล้ำ สิงคโปร์ เปิดตัว รถเมล์สวนเคลื่อนที่ ปลูกหญ้าบนหลังคารถ

 

สิงคโปร์ เปิดตัว  รถเมล์สวนเคลื่อนที่ หรือ Garden on the Move

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
ศาลปกครองกลาง ยกคำร้องระงับขึ้นค่าโดยสารรถเมล์    
มอบประกาศเกียรติคุณเชิดชูเกียรติ​ ให้พลเมืองดี​ ช่วยจับชายบนรถเมล์
สภ.พระประแดงประกาศชื่นชม 3 พลเมืองดีช่วย ตร.จับโจรลักไอโฟนขึ้นรถเมล์