4 นักเรียนปั้นพระ "บางขวาง" สุดดีใจ จะได้ปล่อยตัวตาม พ.ร.ฎ.อภัยโทษ ตั้งใจทำอาชีพสุจริต

อ่านเรื่องราวชื่นมื่น ของคณะครูโครงการสอนปั้นพระแก่ผู้ต้องขัง เรือนจำกลางบางขวาง ลูกศิษย์ 4 คน จะได้รับการปล่อยตัวหลัง พ.ร.ฎ.อภัยโทษ ตั้งใจกลับไปประกอบอาชีพสุจริต ส่วนลูกศิษย์ 5 คนต้องคดีทางเพศไม่อยู่ในข่าย แนะให้ทำความดีต่อไปเพราะทำให้เคารพตนเอง หากประชดชีวิตทุกอย่างจะแย่กว่านี้

เมื่อวันที่ 4 พ.ค. เฟซบุ๊ก "อรสม สุทธิสาคร" นักเขียนสารคดีอิสระ หนึ่งในคณะทำงานโครงการปั้นดินให้เป็นบุญ ซึ่งเป็นโครงการสอนปั้นพระพุทธรูป ให้กับผู้ต้องขังโทษสูง เรือนจำกลางบางขวาง จ.นนทบุรี กล่าวถึงบรรยากาศหลังจากมีพระราชกฤษฎีกาพระราชทานอภัยโทษ พ.ศ. ๒๕๖๒ เนื่องในโอกาสมหามงคลพระราชพิธีบรมราชาภิเษก และทางเจ้าหน้าที่แดนการศึกษาของเรือนจำปิดประกาศพระราชกฤษฎีกาที่บอร์ดของแดน พบว่าครูและลูกศิษย์ซึ่งเป็นผู้ต้องขังราว 30 คน ต่างยินดี ที่ผู้ต้องขังในรุ่น 4 คน กำลังจะได้รับการปล่อยตัว
 

สุดดีใจจะได้ปล่อยตัวตาม พ.ร.ฎ.อภัยโทษตั้งใจทำอาชีพสุจริต

 

หนึ่งในนั้นคือ เล่ากี่ นักเรียนรุ่น 3 พี่เลี้ยงให้กับนักเรียนปั้นพระรุ่นที่ 4 กำลังจะได้กลับบ้านที่เชียงรายพร้อมกับ เสาร์ชัย และสุพงษ์ น้องคนสุดท้องที่เป็นนักเรียนรุ่นปัจจุบัน พวกเขาตั้งใจไว้ว่า จะออกไปจะประกอบอาชีพสุจริต เป็นพ่อค้าโรตีที่บ้านเกิด ในตัวเมืองเชียงราย โดยนำความรู้จากประสบการณ์การเป็นพ่อค้าโรตีในเรือนจำบางขวางไปประกอบอาชีพ หนึ่งในผู้สนับสนุนกองทุนปั้นดินให้เป็นบุญ มอบเงิน 3,000 บาท ไว้ให้เล่ากี่ทำโรตีเลี้ยงเด็กๆ ในโรงเรียนละแวกบ้านที่เชียงราย

ขณะที่ยุหวาด หรือ “บังหวาด” หนุ่มใหญ่มุสลิมจาก อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา ซึ่งจบการศึกษาปริญญาโทในเรือนจำบางขวาง ปั้นคนกำลังทำละหมาดในชั้นเรียน ก็ได้รับการอภัยโทษในครั้งนี้ ส่วนยิ่งยงค์ นักเรียนปั้นพระซึ่งถูกจำคุกมาแล้ว 17 ปี กำลังจะได้รับการปล่อยตัว ที่ผ่านมาไม่เคยพบหน้าแม่เพราะอายุมากแล้ว แต่เมื่อไม่นานมานี้กรมราชทัณฑ์ใช้แอปพลิเคชั่นไลน์ในการเยี่ยมญาติ จึงได้เห็นหน้ากันครั้งแรก ซึ่งเจ้าตัวตั้งใจว่าจะกลับไปช่วยพี่สาวขายน้ำมะพร้าวที่ อ.เชียงของ จ.เชียงราย ใช้ชีวิตที่เรียบง่ายอย่างที่ตั้งใจไว้

 

ปล่อยตัวนักโทษตาม พ.ร.ฎ.อภัยโทษ ตั้งใจทำอาชีพสุจริต

 

นอกจากนี้ ยังมีลูกศิษย์รุ่นที่ 1-3 ประมาณ 4-5 คน ตั้งใจจะบวชถวายเป็นพระราชกุศลแด่ในหลวง รัชกาลที่ 9 และพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 10 รับปากแล้วว่ากองทุนปั้นดินให้เป็นบุญจะจัดบวชให้ ขณะที่ วีณา นักเรียนรุ่น 3 ผู้ปั้นพระพุทธรูป "พระพุทธธรรมวิชัยมงคล" ตั้งใจไว้ว่าเขาและครอบครัวจะเดินทางไปอินเดีย เพื่อมอบพระพุทธรูปร่วมกับคณะครูราวต้นกรกฎาคมนี้ด้วย ขณะที่นักเรียนที่พ้นโทษทุกคน จะนัดหมายกับครู ร่วมทำบุญมอบพระพุทธรูปของรุ่นที่ 4 ที่วัดและโรงพยาบาลในจังหวัดเลย ซึ่งจัดขึ้นเป็นประจำอีกด้วย

อย่างไรก็ตาม ยังมีนักเรียนในชั้นเรียน 5 คน ต้องคดีทางเพศ ไม่อยู่ในข่ายที่ได้รับพระราชทานอภัยโทษ ทำให้กำหนดโทษที่ได้รับยังคงเดิม หนึ่งในนั้นถูกพิพากษาจำคุก 40 ปี กล่าวว่า "ผมไม่รู้จะบอกกับพ่อว่าอย่างไร เพราะพ่อเฝ้ารอว่าครั้งนี้ผมคงได้รับอภัยและลดหย่อนโทษลงบ้าง" แม้แต่ละรายมีมิติของเรื่องราวที่แตกต่างกันไป นาทีนี้คงไม่มีสิ่งใดสำคัญมากไปกว่ากำลังใจ

"ความเสียใจเป็นเรื่องที่คงแก้ไขให้หมดไปไม่ได้ในขณะนี้ ข้อนี้ครูคงไม่อาจเข้าใจความเสียใจได้ลึกซึ้งเท่ากับเขาผู้ประสบเรื่องนี้ด้วยตนเอง แต่เราจะยังคงตั้งใจทำสิ่งดีๆ ต่อไป เพราะความดีทำให้เรายังเคารพตนเองได้ หากประชดชีวิต ทุกอย่างจะแย่ไปกว่านี้" 

 

4 นักเรียนปั้นพระ "บางขวาง" สุดดีใจ จะได้ปล่อยตัวตาม พ.ร.ฎ.อภัยโทษ ตั้งใจทำอาชีพสุจริต

 

เธอกล่าวว่า การปั้นพระพุทธรูปได้สอนให้เรามองเห็นใจ เห็นอารมณ์ของตนเอง ตราบที่เรายังมีลมหายใจ เราก็ยังคงทำสิ่งที่ดีๆ ได้เสมอ และเราจะมีชีวิตอยู่ด้วยความหวัง ขณะที่พระพุทธรูปที่เราปั้น เพื่อให้ผู้ป่วยในโรงพยาบาลได้กราบไหว้ มีพระเป็นที่พึ่ง ผู้ป่วยบางคนอาจไม่ได้มีโอกาสกลับบ้านอีกแล้ว ในขณะที่เรายังมีโอกาสกลับบ้านในวันหนึ่งข้างหน้า ความเมตตาที่คิดจะทำเพื่อผู้ป่วยเจ็บนี้จะทำให้ใจเราร่มเย็น และค่อยฟื้นคืนดีขึ้นจากความทุกข์เศร้าตามลำดับ

เจ้าหน้าที่แดนการศึกษา เรือนจำกลางบางขวาง กล่าวว่า ไม่เพียงเราทุกคนจะมอบอ้อมกอดและกำลังใจให้กับผู้จะพ้นโทษ แต่เราควรจะมอบสิ่งเดียวกันนี้ให้กับลูกศิษย์ผู้พลาดหวังในครั้งนี้ด้วย ในชั้นเรียนเล็กๆ ของเรา เรายังโชคดีที่มีครู มีเพื่อนๆ ที่ช่วยดูแลกัน แต่เพื่อนๆ ในแดนอีกมากมายที่อาจทุกข์ใจ ขอให้เราช่วยดูแลจิตใจของเพื่อนๆ ในแดนด้วย

อนึ่ง สำหรับโครงการปั้นดินให้เป็นบุญ เป็นกิจรรมปั้นพระพุทธรูปโดยผู้ต้องขังโทษสูงเรือนจำกลางบางขวาง เพื่อเยียวยาฟื้นฟูจิตใจ ให้มีสมาธิ สามารถใช้ชีวิตในเรือนจำได้อย่างมีอิสรภาพทางใจ โดย พ.ต.อ.ณรัชต์ เศวตนันทน์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ และนายโสภณ ยิ้มปรีชา ผู้บัญชาการเรือนจำกลางบางขวาง เปิดโอกาสให้คณะทำงานประกอบด้วย เจ้าหน้าที่ในแดนการศึกษา และบุคคลภายนอก นำโดย น.ส.อรสม สุทธิสาคร และทีมงานจิตอาสา เข้ามาสอนพระพุทธรูป เป็นระยะเวลา 185 วัน ช่วยให้ผู้ต้องขังที่ชีวิตล่องลอย ไร้จุดหมาย ได้ขัดเกลาจิตใจและเกิดสมาธิจากการทำงานศิลปะ และเปลี่ยนความคิดจากที่ทำเพื่อตัวเอง เป็นการทำสิ่งที่มีคุณค่าได้

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว โปรดเกล้าฯ พระราชกฤษฎีกาพระราชทานอภัยโทษ

เปิดเงื่อนไขใครเข้าข่ายได้ - ไม่ได้ รับพระราชทานอภัยโทษ หลังประกาศราชกิจจาฯ

แกนนำพธม.เฮ! อดีตผู้พิพากษาศาลฏีกา ชี้ได้รับพระราชทานอภัยโทษ

"เจิมศักดิ์" อาทร 6 แกนนำพธม. ยัน เจตนาดีไม่คิดร้ายต่อสังคม เฝ้ารอ 7 พ.ค หวังได้รับ "อภัยโทษ"คืนสู่อิสรภาพ!

ธาริต-บุญทรงชวด ..ไม่เข้าข่ายอภัยโทษ - 5แกนนำพันธมิตร ได้รับการปล่อยตัว