น้องพลอย เด็กไร้สัญชาติ ขอโอกาสไปแข่งขันวิทย์ ที่สหรัฐเพื่อชื่อเสียงประเทศไทย

กลายเป็นเรื่องราวที่ได้รับความสนใจและถูกแชร์ต่อกันเป็นจำนวนมากในสังคมขณะนี้ เมื่อเฟซบุ๊กชื่อ Ploy Yonladee Phiyatat ได้ออกมาโพสต์เรื่องราวเกี่ยวกับตัวเองที่ มีเป้าหมายที่จะสร้างชื่อเสียงให้กับประเทศไทย แต่อาจจะถูกตัดสินการแข่งขันเนื่องจากเธอเป็นคนไม่มีสัญชาติ แต่เธอเกิดในประเทศไทย เพียงแค่รัฐยังไม่ได้รับรองให้เป็นสัญชาติไทยให้กับเธอ

กลายเป็นเรื่องราวที่ได้รับความสนใจและถูกแชร์ต่อกันเป็นจำนวนมากในสังคมขณะนี้ เมื่อเฟซบุ๊กชื่อ Ploy Yonladee Phiyatat ได้ออกมาโพสต์เรื่องราวเกี่ยวกับตัวเองที่ มีเป้าหมายที่จะสร้างชื่อเสียงให้กับประเทศไทย แต่อาจจะถูกตัดสินการแข่งขันเนื่องจากเธอเป็นคนไม่มีสัญชาติ แต่เธอเกิดในประเทศไทย เพียงแค่รัฐยังไม่ได้รับรองให้เป็นสัญชาติไทยให้กับเธอ 

 

น้องพลอย ยลฤดี

 

โดยเธอได้โพสต์ข้อความระบุว่า "บทความที่พลอยจะเขียนต่อไปนี้เปี่ยมไปด้วยพลังของความหวัง สวัสดีค่ะ หนูชื่อ พลอย ยลฤดี เป็นเด็กตัวเล็กๆ คนหนึ่งที่อาศัยอยู่ในจังหวัดระนอง เกิดในประเทศไทย แต่รัฐยังไม่ได้รับรองให้เป็นสัญชาติไทย หรือพูดง่ายๆก็คือพลอยเป็นเด็กไร้สัญชาติ ซึ่งตัวพลอยใช้ชีวิตอยู่ในประเทศไทยโดยมีความหวังมาโดยตลอดว่าจะมาสร้างชาติและพัฒนาประเทศไทยในแบบของพลอย พลอยทุ่มเทเวลาของพลอยในวัยนี้กับการศึกษา มีเป้าหมายที่จะสร้างชื่อเสียงให้กับประเทศไทยและพลอยก็โชคดีที่ได้โอกาสแสดงความสามารถของพลอยมาโดยตลอด พลอยได้รับโอกาสจากผู้ใหญ่ที่ให้การสนับสนุนตั้งแต่ประถมจนถึงมัธยม"


"ใช่แล้วค่ะ พลอยเป็นเด็กกิจกรรมเลยก็ว่าได้ พลอยแข่งการพูดสุนทรพจน์ในภาคภาษาอังกฤษ (speech contest) มาตั้งแต่ ป.1 ซึ่งในตอนนั้นพลอยไม่ได้รับรางวัลอะไรเลยจากการแข่งขัน แต่พลอยยังคงแข่งขันมาเรื่อยๆ ทุกครั้งที่แข่งไม่ว่าเป็นการแข่งขันใดก็ตามพลอยมีความพยายาม และ ตั้งใจเต็มที่เพื่อให้ผลลัพธ์ออกมาดีที่สุดเสมอ #แต่แล้วโอกาสดีของพลอยก็มาถึงแบบไม่คาดคิด เมื่อพลอยถูกเชิญให้ไปเข้าร่วมการแข่งขันโครงงานวิทยาศาสตร์เป็นภาษาอังกฤษ สำหรับโรงเรียนโครงการห้องเรียนพิเศษวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ เทคโนโลยี และสิ่งแวดล้อม" 

 

น้องพลอย เด้กเก่งไร้สัญชาติ


"ในผลงานที่ชื่อว่า เครื่องคัดแยกขวดอัตโนมัต เริ่มแรกแข่งขันในรอบระดับภาค ที่โรงเรียนดีบุกพังงาวิทยายน จังหวัดพังงา โดยทีมได้ผ่านเข้ารอบไปแข่งขันในระดับประเทศ และ ได้โอกาสไปแข่งต่อระดับโลก ซึ่งโครงการนี้มีชื่อว่า Genius Olympiad เป็นโครงการเกี่ยวกับปัญหาสิ่งแวดล้อม ก่อตั้งและบริหารโดย Terra Science and Education ซึ่งจะจัดขึ้นในวันที่ 17 มิ.ย. ในการแข่งขันโครงงานวิทยาศาสตร์ครั้งนี้ ปัญหาของพลอยคือพลอยไม่สามารถเดินทางออกนอกประเทศได้เนื่องจากเป็นบุคคลไร้สัญชาติ จากสำนักงานการศึกษาขั้นพื้นฐานจึงให้โจทย์กับอาจารย์สิทธิพงศ์ซึ่งเป็นอาจารย์ที่ส่งเข้าประกวดว่ามีสองทางเลือกคือให้พลอยพิสูจน์สัญชาติไทยแล้วทำพาสปอร์ตออกนอกประเทศไปแข่งหรือไม่ก็ให้พลอยถูกตัดสิทธิ์ออกจากรายการ"


"เพื่อให้ทีมยังคงไปแข่งต่อในประเทศอเมริกา แต่พลอยเองก็สู้ อยากจะไปแข่งในรายการนี้ซึ่งได้ยื่นขอT.D. และขอสัญชาติไทยตามกฏข้อที่ 4 ในเรื่องของทำคุณประโยชน์ให้กับประเทศ แต่ทางปลัดอำเภอได้แจ้งกับพลอยว่า T.D. ของพลอยไม่สามารถยื่นขอได้แต่จะส่งให้กระทรวงมหาดไทยเพื่อให้ผู้มีอำนาจตัดสินต่อไปทำให้เอกสารของพลอยถูกส่งไปอย่างล่าช้า ซึ่งเอกสารเดินทางของผู้เข้าแข่งขันทั้งหมดจะถูกส่งภายในวันที่ 1 พค. แต่ด้วยพลอยมีเวลาน้อยในการดำเนินเรื่อง ทำให้ไม่สามารถส่งเอกสารได้ในเวลาที่กำหนดซึ่งตอนนี้พลอยกำลังจะถูกตัดสิทธิ์ออกจากการแข่งขัน #แต่พลอยและทุกคนยังมีความเชื่อว่าต้องมีสักทางที่จะทำให้พลอยได้ไปแข่งขันจนถึงตอนนี้"

 

น้องพลอย เด็กไร้สัญชาติ ขอโอกาสไปแข่งขันวิทย์ ที่สหรัฐเพื่อชื่อเสียงประเทศไทย


"พลอยขอขอบคุณครอบครัวที่ทำให้พลอยเป็นพลอยในวันนี้ ที่เลี้ยงดูพลอยอย่างดีและสะพานให้พลอยเสมอมาค่ะ ขอขอบคุณอาจารย์และโรงเรียนที่ให้โอกาสกับพลอยมาโดยตลอดไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของการแข่งขัน การอบรมสั่งสอนพลอย ขอขอบคุณอาจารย์ปุ๊กกี้ที่เป็นแม่บุญธรรมของพลอยให้การสนับสนุนและดูแลพลอยในทุกๆเรื่องจนถึงตอนนี้ ขอบคุณจังหวัดที่ดำเนินเรื่องให้พลอย ขอบคุณอาจารย์จากบางกอกคลินิกที่คอยช่วยเหลือพลอยและทำให้พลอยกล้าที่จะออกมาพูดในวันนี้ และขอขอบคุณทุกฝ่ายที่ให้กำลังใจพลอยเสมอมา #ด้วยรัก"
 

หลังจากเรื่องราวดังกล่าวได้ถูกเผยแพร่ออกไปในโลก โซเชียลทำให้ชาวเน็ตรวมถึงผู้ที่มีความรู้และมีวิธีช่วยน้องพลอยต่างเข้ามาคอมเม้นต์กันเป้นจำนวนมาก บ้างก็บอกว่า สวัดดีครับ นักเรียนพลอย ผมชื่อ อาจารย์รักไทยนะครับ ผมเป็นอาจารย์ประจำอยู่ที่ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ซึ่งผมมีวิธีที่จะทำให้นักเรียนได้ไปแข่งขันตามประสงค์ เนื่องจากอาจารย์เองก็เคยประสบปัญหาแบบเดียวกัน อีกทั้งยินดีรับรองและสนับสนุนค่าใช้จ่ายในการเดินทางครั้งนี้สำหรับนักเรียน รบกวนนักเรียน inbox มาหาอาจารย์ด้วยนะครับผม สู้ๆครับ


บ้างก็บอกว่า เคยเห็นทางทีวีเรื่อง ดช.หม่อง ทองดี ที่จะไปแข่งขันเครื่องบินพับกระดาษแต่มีปัญหาเช่นเดียวกับน้องพลอย คณะอาจารย์ได้ติดต่อพาน้องหม่องเข้าพบนายกรัฐมนตรีนายอภิสิทธิ์ฯในขณะนั้น ซึ่งที่สุดน้องหม่องก็ได้ไปแข่งขันฯ เห็นน้องพลอยมาตั้งแต่หนูเด็กๆประถมเลย ตอนพาเด็กไปแข่งภาษาอังกฤษหนูเป็นคนหนึ่งที่ร่วมแข่งขันมาตลอด จะมีแข่งพูดภาษาอังกฤษบ้างแข่งเล่านิทานภาษาอังกฤษบ้างหนูเป็นเด็กมากความสามารถคนหนึ่ง ครูแอบชื่นชมหนูมาตลอด ขอเป็นกำลังใจให้หนูนะคะน้องพลอย

 

น้องพลอย เด็กไร้สัญชาติ ขอโอกาสไปแข่งขันวิทย์ ที่สหรัฐเพื่อชื่อเสียงประเทศไทย

 

นอกจากนี้ นายบุญรักษ์ ยอดเพชร เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (เลขาฯ กพฐ.) กล่าวเกี่ยวกับเรื่องนี้ว่า "เรื่องนี้เป็นการแข่งขันของภาคเอกชน แต่เมื่อนักเรียนประสบปัญหาไม่สามารถเดินทางออกนอกประเทศได้ เนื่องจากเป็นบุคคลไร้สัญชาติ แต่สพฐ. ไม่ได้มีอำนาจหน้าที่โดยตรง จึงได้มอบหมายให้สำนักวิชาการและมาตรฐานการศึกษาพร้อมทั้งให้ศูนย์เฉพาะกิจคุ้มครองและช่วยเหลือนักเรียน (ฉก.ชน.) และฝ่ายกฎหมายของ สพฐ. เข้าช่วยเหลือดูแล ผมได้เน้นย้ำว่า สพฐ. จะต้องทำหน้าที่ในการประสานงานและสนับสนุนให้นักเรียนคนนี้ได้รับโอกาสอย่างถึงที่สุด เพราะไม่ใช่เพียงการให้โอกาสของนักเรียน แต่เป็นโอกาสของประเทศไทยด้วย ที่เราจะมีคนเก่งออกไปสู่เวทีโลก"

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

อาจารย์มศว.ช่วยเหลือทุกอย่าง เพื่อน้องพลอย มีโอกาสบินสหรัฐร่วมแข่งวิทยาศาสตร์

หม่อง ทองดี วอนช่วยเหลือ น้องพลอย เด็กเก่งไร้สัญชาติ กับโอกาสสร้างชื่อเสียงให้ประเทศไทย ในเวทีโลก

น้องกิจ หนุ่ม 14 ขายโตเกียว ได้สัญชาติไทยแล้ว

"หม่อง ทองดี" อดีตแชมป์เครื่องบินกระดาษ โพสต์ดีใจ ใช้สิทธิ์เลือกตั้ง หลังได้รับสัญชาติไทย


ขอบคุณ Ploy Yonladee Phiyatat