กระทรวงการท่องเที่ยวฯ จัดโครงการเพื่อแก้ไขปัญหาขยะในแหล่งท่องเที่ยว รักษ์ท้องทะเลไทย

กระทรวงการท่องเที่ยวฯ ร่วม จ.ตราด และอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะช้าง แก้ไขปัญหาขยะในแหล่งท่องเที่ยว และขยะใต้ทะเลอย่างเป็นรูปธรรม ด้วยการปลุกจิตสำนึกรักธรรมชาติ รักษ์ท้องทะเลไทย ในโครงการ The Eco Tourism Hero

เมื่อวานนี้(7 พ.ค.) นาวาตรีวรวิทย์ เตชะสุภากรู ผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เป็นประธานเปิดโครงการ The Eco Tourism Hero ซึ่งจัดขึ้น ที่หาดทรายยาว ต.เกาะช้างใต้ อ.เกาะช้าง จ.ตราด โดยมี นายณัฐพงษ์ สงวนจิต รองผู้ว่าราชการจังหวัดตราด นายโกสิทธิ์ นิลรัตน์ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะช้าง นายจักรกฤชณ์ สลักเพชร นายกองค์การบริหารส่วนตำบลเกาะช้างใต้ จิตอาสา หน่วยงานเอกชน รวมทั้งดาราชื่อดัง “เกรทวรินทร ปัญหกาญจน์ เข้าร่วม

 

เกาะช้างใต้ จิตอาสา ร่วมกันอนุรักษ์ทะเลไทย

 

ผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เผยว่า โครงการ The Eco Tourism Hero มีจุดประสงค์สำคัญในการปลุกจิตสำนึกรักธรรมชาติ รักษ์ท้องทะเลไทยให้แก่ประชาชนและหน่วยงานต่างๆ ในพื้นที่ โดยจะมีการรณรงค์เกี่ยวกับการเก็บขยะ การคัดแยกขยะ ให้ความรู้ในการบริหารจัดการและการคัดแยกขยะในแหล่งท่องเที่ยว 

 

จิตอาสาช่วยกันเก็บขยะที่ เกาะช้างใต้

 

“ในแต่ละปีประเทศไทยจะมีนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวกว่า 19 ล้านคน จนเกิดปัญหาเรื่องขยะที่เพิ่มขึ้น ซึ่งการเข้ามาแก้ไขปัญหาในพื้นที่อุทยานเเห่งชาติหมู่เกาะช้าง พื้นที่อุทยานฯ จ.กาญจนบุรี และปากน้ำประแสร์ จ.ระยอง ที่ล้วนแล้วแต่เป็นจุดที่มีนักท่องเที่ยวจำนวนมาก จะสามารถช่วยลดปัญหาขยะได้อย่างเป็นรูปธรรม” นาวาตรีวรวิทย์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กล่าว

 

กระทรวงการท่องเที่ยวฯ จัดโครงการเพื่อแก้ไขปัญหาขยะในแหล่งท่องเที่ยว รักษ์ท้องทะเลไทย

 

ด้าน นายโกสิทธิ นิลรัตน์ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะช้าง กล่าวว่า ในแต่ละปีเกาะช้างจะมีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้าท่องเที่ยวมากกว่า 3 แสนคน ซึ่งจำนวนนักท่องเที่ยวเหล่านี้ได้สร้างปัญหาขยะถึงวันละประมาณ 29 ตัน และหากเป็นช่วงฤดูท่องเที่ยวจะมีปริมาณขยะเพิ่มขึ้นกว่า 35 ตัน ซึ่งหากไม่มีการแก้ไขจะส่งผลกระทบในระยะยาว โดยเฉพาะปริมาณขยะในทะเล

 

กระทรวงการท่องเที่ยวฯ จัดโครงการเพื่อแก้ไขปัญหาขยะในแหล่งท่องเที่ยว รักษ์ท้องทะเลไทย

 

ทั้งนี้ อุทยานฯ เกาะช้าง ได้จัดกิจกรรมเพื่อสร้างความร่วมมือระหว่างประชาชนและเอกชน โดยมีเจ้าหน้าที่อุทยานฯ เกาะช้าง ที่มีประมาณ 100 คน เป็นพี่เลี้ยงในการให้คำแนะนำ และประสานงานในการแก้ไขปัญหา จะทำให้สามารถแก้ปัญหาได้เป็นอย่างดี

 

กระทรวงการท่องเที่ยวฯ จัดโครงการเพื่อแก้ไขปัญหาขยะในแหล่งท่องเที่ยว รักษ์ท้องทะเลไทย

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

หนุ่มหยิบดอกไม้ทะเลชูเหนือน้ำ เข้ามอบตัวแล้ว

เปลี่ยนขยะในชุมชน เป็นบล็อกปูถนน ใช้งานได้ดี แก้ปัญหาขยะล้นชุมชน

ประชาชนจิตอาสาสตูล ร่วมทำความดีออกเก็บขยะลานสนามบินกองทัพอากาศ ท่ามกลางฝนตกโปรยปราย พร้อมตั้งมั่น ขอทำดี

หนุ่มพาน้องๆเก็บขยะริมชายหาด เป็นจิตอาสาในวันเกิด(คลิป)

หนุ่มจิตอาสาเล่าเรื่องจริง สละเวลาไปเก็บขยะชายหาดชะอำ แต่กลับโดนพ่อค้าแม่ค้าแขวะ