เด็กหญิงเรียนดี ถูกตัดสิทธิ์แข่งวิทย์ระดับโลก เพราะไร้สัญชาติ

เด็กหญิงเรียนดี ถูกตัดสิทธิ์แข่งวิทย์ระดับโลก เพราะไร้สัญชาติ

ประเด็นในเรื่องของบุคคลไร้สัญชาติในประเทศไทย เคยเกิดขึ้นมาแล้วครั้งหนึ่งและเป็นข่าวใหญ่ที่สังคมให้ความสนใจมากๆ สำหรับเรื่องราวของเด็กสาวไร้สัญชาติ ที่มีชื่อว่า น้องพลอย เธอเป็นเด็กเรียนเก่งและมุ่งมั่นอยากจะพัฒนาประเทศไทยให้ดีขึ้น และการเดินทางไปแข่งขันวิทยาศาสตร์ที่สหรัฐฯ ก็เป็นอีกหนึ่งโอกาสที่จะทำให้เธอได้สร้างชื่อเสียงให้กับประเทศไทย แต่ทว่าเธอไม่สามารถเดินทางออกนอกประเทศได้ เนื่องจากเป็นบุคคลไร้สัญชาติ เธอจึงได้ออกมาโพสต์ข้อความวอนขอโอกาส 

 

น้องพลอย เด็กเก่งไร้สัญชาติ

โดยเธอได้โพสต์ผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว ระบุข้อความว่า บทความที่พลอยจะเขียนต่อไปนี้เปี่ยมไปด้วยพลังของความหวัง ระบุว่า สวัสดีค่ะ หนูชื่อ พลอย ยลฤดี เป็นเด็กตัวเล็กๆ คนหนึ่งที่อาศัยอยู่ในจังหวัดระนอง เกิดในประเทศไทย แต่รัฐยังไม่ได้รับรองให้เป็นสัญชาติไทย หรือพูดง่ายๆก็คือพลอยเป็นเด็กไร้สัญชาติ

 

สาวน้อย ไร้สัญชาติ เก่งรอบด้าน

 

ซึ่งตัวพลอยใช้ชีวิตอยู่ในประเทศไทยโดยมีความหวังมาโดยตลอดว่าจะมาสร้างชาติ และพัฒนาประเทศไทยในแบบของพลอย พลอยทุ่มเทเวลาของพลอยในวัยนี้กับการศึกษา มีเป้าหมายที่จะสร้างชื่อเสียงให้กับประเทศไทย และพลอยก็โชคดีที่ได้โอกาสแสดงความสามารถของพลอยมาโดยตลอด

 

เด็กหญิงเรียนดี ถูกตัดสิทธิ์แข่งวิทย์ระดับโลก เพราะไร้สัญชาติ

 

พลอยได้รับโอกาสจากผู้ใหญ่ที่ให้การสนับสนุนตั้งแต่ประถมจนถึงมัธยม ใช่แล้วค่ะ พลอยเป็นเด็กกิจกรรมเลยก็ว่าได้ พลอยแข่งการพูดสุนทรพจน์ในภาคภาษาอังกฤษ (speech contest) มาตั้งแต่ ป.1 ซึ่งในตอนนั้นพลอยไม่ได้รับรางวัลอะไรเลยจากการแข่งขัน แต่พลอยยังคงแข่งขันมาเรื่อย ๆ ทุกครั้งที่แข่งไม่ว่าเป็นการแข่งขันใดก็ตามพลอยมีความพยายาม และ ตั้งใจเต็มที่เพื่อให้ผลลัพธ์ออกมาดีที่สุดเสมอ

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง : น้องพลอย สาวสวยเรียนดี กลับอดไปแข่งงานวิทย์ระดับโลก เพราะไร้สัญชาติ

 

เด็กหญิงเรียนดี ถูกตัดสิทธิ์แข่งวิทย์ระดับโลก เพราะไร้สัญชาติ

 

แต่แล้วโอกาสดีของพลอยก็มาถึงแบบไม่คาดคิด เมื่อพลอยถูกเชิญให้ไปเข้าร่วมการแข่งขันโครงงานวิทยาศาสตร์เป็นภาษาอังกฤษ สำหรับโรงเรียนโครงการห้องเรียนพิเศษวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ เทคโนโลยี และ สิ่งแวดล้อม ในผลงานที่ชื่อว่า เครื่องคัดแยกขวดอัตโนมัติ

 

เด็กหญิงเรียนดี ถูกตัดสิทธิ์แข่งวิทย์ระดับโลก เพราะไร้สัญชาติ

 

เริ่มแรกแข่งขันในรอบระดับภาค ที่โรงเรียนดีบุกพังงาวิทยายน จังหวัดพังงา โดยทีมได้ผ่านเข้ารอบไปแข่งขันในระดับประเทศ และ ได้โอกาสไปแข่งต่อระดับโลก ซึ่งโครงการนี้มีชื่อว่า Genius Olympiad เป็นโครงการเกี่ยวกับปัญหาสิ่งแวดล้อม ก่อตั้งและบริหารโดย Terra Science and Education ซึ่งจะจัดขึ้นในวันที่ 17 มิ.ย.ในการแข่งขันโครงงานวิทยาศาสตร์ครั้งนี้

 

เด็กหญิงเรียนดี ถูกตัดสิทธิ์แข่งวิทย์ระดับโลก เพราะไร้สัญชาติ

 

ปัญหาของพลอยคือพลอยไม่สามารถเดินทางออกนอกประเทศได้เนื่องจากเป็นบุคคลไร้สัญชาติ ทาง ดร.แจง จากสำนักงานการศึกษาขั้นพื้นฐานจึงให้โจทย์กับอาจารย์สิทธิพงศ์ซึ่งเป็นอาจารย์ที่ส่งเข้าประกวดว่ามีสองทางเลือกคือให้พลอยพิสูจน์สัญชาติไทยแล้วทำพาสปอร์ตออกนอกประเทศไปแข่งหรือไม่ก็ให้พลอยถูกตัดสิทธิ์ออกจากรายการ เพื่อให้ทีมยังคงไปแข่งต่อในประเทศอเมริกา
 

น้องพลอย

 

 

แต่พลอยเองก็สู้ อยากจะไปแข่งในรายการนี้ซึ่งได้ยื่นขอ T.D. และขอสัญชาติไทยตามกฏข้อที่ 4 ในเรื่องของทำคุณประโยชน์ให้กับประเทศ แต่ทางปลัดอำเภอได้แจ้งกับพลอยว่า T.D. ของพลอยไม่สามารถยื่นขอได้แต่จะส่งให้กระทรวงกลาโหมเพื่อให้ผู้มีอำนาจตัดสินต่อไปทำให้เอกสารของพลอยถูกส่งไปอย่างล่าช้า

 

เด็กหญิงเรียนดี ถูกตัดสิทธิ์แข่งวิทย์ระดับโลก เพราะไร้สัญชาติ

 

ซึ่งเอกสารเดินทางของผู้เข้าแข่งขันทั้งหมดจะถูกส่งภายในวันที่ 1 พ.ค. แต่ด้วยพลอยมีเวลาน้อยในการดำเนินเรื่อง ทำให้ไม่สามารถส่งเอกสารได้ในเวลาที่กำหนดซึ่งตอนนี้พลอยกำลังจะถูกตัดสิทธิ์ออกจากการแข่งขัน แต่พลอยและทุกคนยังมีความเชื่อว่าต้องมีสักทางที่จะทำให้พลอยได้ไปแข่งขันจนถึงตอนนี้

 

เด็กหญิงเรียนดี ถูกตัดสิทธิ์แข่งวิทย์ระดับโลก เพราะไร้สัญชาติ

 

พลอยขอขอบคุณครอบครัวที่ทำให้พลอยเป็นพลอยในวันนี้ ที่เลี้ยงดูพลอยอย่างดี และสะพานให้พลอยเสมอมาค่ะ ขอขอบคุณอาจารย์และโรงเรียนที่ให้โอกาสกับพลอยมาโดยตลอดไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของการแข่งขัน การอบรมสั่งสอนพลอย ขอขอบคุณอาจารย์ปุ๊กกี้ที่เป็นแม่บุญธรรมของพลอยให้การสนับสนุนและดูแลพลอยในทุกๆเรื่องจนถึงตอนนี้

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง : หม่อง ทองดี วอนช่วยเหลือ น้องพลอย เด็กเก่งไร้สัญชาติ กับโอกาสสร้างชื่อเสียงให้ประเทศไทย ในเวทีโลก

เด็กหญิงเรียนดี ถูกตัดสิทธิ์แข่งวิทย์ระดับโลก เพราะไร้สัญชาติ

 

ขอบคุณจังหวัดที่ดำเนินเรื่องให้พลอย ขอบคุณอาจารย์จากบางกอกคลินิกที่คอยช่วยเหลือพลอยและทำให้พลอยกล้าที่จะออกมาพูดในวันนี้ และขอขอบคุณทุกฝ่ายที่ให้กำลังใจพลอยเสมอมา ด้วยรัก

 

 

ทั้งนี้ พ่อแม่ของน้องพลอยเป็นแรงงานชาวเมียนมา เข้ามาทำงานในประเทศอย่างถูกต้องตามกฎหมาย ซึ่งที่ผ่านมาเธอได้ทุ่มเทให้กับการศึกษา ได้รับโอกาสอันดีจากผู้ใหญ่แสดงความสามารถทางด้านภาษาอังกฤษ (การแข่งสุนทรพจน์) ตั้งแต่ชั้นประถมจนถึงมัธยม ซึ่งไม่เคยได้รับรางวัลใดๆ แต่ยังคงมุ่งมั่นแข่งขันมาจนถึงปัจจุบัน

 

 

จนกระทั่งโอกาสครั้งใหญ่มาถึง น้องพลอยได้รับเชิญไปเข้าร่วมแข่งขันโครงการวิทยาศาสตร์ภาษาอังกฤษ ในหัวข้อผลงาน เครื่องคัดแยกขวดอัตโนมัติ ผ่านจากระดับภาค ระดับประเทศ จนถึงการผ่านเข้าไปสู่การแข่งขันระดับโลกที่สหรัฐอเมริกาในงาน Genius Olympiad ปี 2019 โดยงานการแข่งขันดังกล่าวจะจัดขึ้นในวันที่ 17 มิถุนายนที่จะถึงนี้ แต่กลับกลายเป็นโอกาสที่ยังคว้าไว้ไม่ได้ เนื่องจากปัญหาในเรื่องของการไร้สัญชาติ ทำให้น้องพลอยไม่สามารถเดินทางออกนอกประเทศได้

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง : อาจารย์หนุ่มใจดี อาสาช่วยเหลือ น้องพลอย สาวเรียนดี ไร้สัญชาติแล้ว

 

อย่างไรก็ตาม น้องพลอยพยายามยื่นขอสัญชาติไทยให้ทัน เพื่อจะทำหนังสือเดินทางและไปเข้าร่วมการแข่งขันให้ได้ ทว่าเอกสารเดินทางคนต่างด้าวที่น้องพลอยยื่นขอนั้นไม่สามารถขอได้ ทางปลัดอำเภอจึงส่งให้ทางกระทรวงมหาดไทยตัดสินแทน แต่จะทำให้เกิดความล่าช้า และยิ่งเข้าใกล้วันแข่งขันมากเท่าไหร่ เวลาดำเนินการทางด้านเอกสารจะยิ่งน้อยลง และทำให้ถูกตัดสิทธิ์ออกจากการแข่งขัน

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง : สพฐ.ยื่นมือช่วยประสานหน่วยงานดูแล "น้องพลอย" เด็กไร้สัญชาติให้ดีที่สุด