อัจฉริยะ ร่ายยาว ปมดราม่า อธิบดีเบ่งอำนาจ

อัจฉริยะ ร่ายยาว ปมดราม่า อธิบดีเบ่งอำนาจ

จากกรณี เพจ Red Skull Racing โพสต์ข้อความระบุว่า อธิบดีศาลอาญาทุจริตและประพฤติมิชอบภาค 8 มีอภิสิทธิ์เหนือกฎหมายด้วยเหรอวะหน้าที่การงานแบบมึงควรเคารพกฎหมายทำตามกฏหมายให้ประชาชนเอาแบบอย่างไม่ใช่เหรอแค่ตำรวจขอดูใบขับขี่มึงยังเบ่งเลย แล้วประชาชนกับผู้ใต้บังคับบัญชาจะเหลืออะไร เพื่อนผู้กำกับโชคไหมล่ะมึง

 

ต่อมา หลังเหตุการณ์ในคลิป ตำรวจผู้น้อยที่ทำหน้าที่วันนั้นก็มีคำสั่งลงมาจาก ผกก. ให้ออกตรวจด้วยกัน พูดง่ายๆคือ โดนย้ายหน้าที่จากสายตรวจ มาอยู่กับ ผกก. ตามความหมายก็คือโดนดอง ไม่ได้ทำหน้าที่สายตรวจอีกแล้ว ที่นี่ประเทศไทย หลังจากเพจกูโพสก็ไม่รู้ว่าตำรวจผู้น้อยคนนั้นจะเผชิญชะตากรรมอะไรต่อ แต่กูต้องการกระตุ้นสังคมให้รับรู้ว่าเรื่องเฮงซวยแบบนี้มันมีอยู่จริง

ตำรวจที่ขอดูใบขับขี่

 

ตำรวจที่ขอดูใบขับขี่ชายเสื้อส้ม โดนย้ายหน้าที่ เพจลั่น ไม่รู้ว่าตำรวจผู้น้อยจะเผชิญชะตากรรมอะไรต่อ

จากปมดราม่าดังกล่าวนั้น บุคคลที่เคยโด่งดังในโลกโซเชียล ที่โผล่มาในประเด็นดราม่ามากมายนั้น ล่าสุด นายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์ ประธานชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม ก็ได้ออกมาโพสต์ข้อความถึงประเด็นดังกล่าวหลังหายไปนาน โดยระบุว่า 

#ความรู้สึกของนายตำรวจหากต้องทะเลาะกับผู้พิพากษาและบทเรียนที่ผ่านมา

ก็กระหึ่มโซเชี่ยลกันไป แปลกใจหรือไม่ว่าเกือบร้อยเปอร์เซ็นต์ถล่มท่านผู้พิพากษา (ระดับอธิบดีเสียด้วย) ซึ่งตรงกันข้ามกับเหตุการณ์อื่นๆตำรวจมักถูกถล่ม เราได้อะไรจากบทเรียนนี้บ้าง

1.การนำเสนอข่าวเฉย ๆ คลิปจริง ไม่ตัดต่อ ไม่เป็นไร แต่อย่าคิดเห็นให้กระทบสถาบันหรือดูหมิ่นหรือใช้ถ้อยคำที่ไม่เหมาะสม

2.มีเหตุการณ์ตั้งด่านตรวจจริง ขอตรวจใบอนุญาตขับรถผู้พิพากษาจริง ปฏิเสธจริง อ้างความเป็นเพื่อน ผกก.ไม่ให้ตรวจจริง สาเหตุไม่มีหรือไม่พกไม่ชัดเจน หัวหน้าชุดไม่กล้าทำตามหน้าที่จริง ต่อมา ส.ต.ต.ถูกเปลี่ยนหน้าที่จริง แต่เป็นอำนาจ ผกก.ที่ทำได้จริง ส่วนท่านอธิบดีเมามาหรือไม่ไม่ทราบ คิดในแง่ดีว่าแค่สำเนียงทองแดงไว้ก่อน

3.ทั้งๆเรื่องนี้เป็นเรื่องเล็กน้อย กฎหมายยังยอมรับว่าสังคมไทยเป็นสังคมอะลุ่มอล่วยจึงบัญญัติ #ให้ความผิดพวกนี้ว่ากล่าวตักเตือนได้ ไม่ต้องแปลกใจที่อุบัติเหตุบนท้องถนนมากที่สุดในเอเชีย และติดท็อปเท็นในโลก

4.ส.ต.ต.คงมีประสบการณ์น้อยเพราะเพิ่งจบมาใหม่ ยังมีอุดมการณ์ทำงานที่แรงกล้า ไม่รู้ว่าจากเหตุการณ์ข้างต้นผลกระทบตำรวจทุกระดับในวงกว้าง ถ้ารู้ถึงอำนาจหน้าที่อธิบดีศาลอาญาทุจริตและประพฤติมิชอบ #แล้วจะหนาว

5.ทำให้นึกถึง ร.ต.ต.และ ร.ต.ท.เพื่อนหลานสาวของ สส.สัมพันธ์ ทองสมัคร ที่นครศรีธรรมราชเมื่อ 20 ปีก่อนต้องติดคุกคนละ 5 ปี เมื่อกระทบกระทั่งกับผู้พิพากษาท่านหนึ่ง และทำให้ผมนึกถึงสมัยเป็น สารวัตรสอบสวน สภ.กันตัง จ.ตรังส.ต.ต.นายหนึ่ง สภ.เมืองตรัง จับกุมการจอดรถในที่ห้ามจอดขาว-แดง ผู้พิพากษาท่านหนึ่ง ท่านขอก็ไม่ยอมให้เรียกว่าเคร่งครัดต่อหน้าที่ ท่านก็เคร่งครัดเอาบ้าง พนักงานสอบสวนบางคนขอฝากขัง 12 วัน ได้ 2 วัน ร.ต.อ.คนหนึ่งถูกออกหมายจับเพราะไปเป็นพยานศาลช้าไปครึ่งชั่วโมง ขอหมายจับหมายค้นยากยิ่งกว่างมเข็มในมหาสมุทร ทุกคนกระทบหมด #ผลสุดท้ายถึงประชาชน

ผมว่าเหตุการณ์เช่นนี้จะไม่เกิดขึ้นหากทุกคนลดอัตตา และหัวโขนของตัวเองลงสักนิด และรู้จักให้เกียรติซึ่งกันและกัน

อัจฉริยะ ร่ายยาว ปมดราม่า อธิบดีเบ่งอำนาจ

 

อัจฉริยะ ร่ายยาว ปมดราม่า อธิบดีเบ่งอำนาจ