สาวระบายแม่โกรธ ญาติรุมด่า เพราะไม่ยอมจัดงานแต่งแต่จดทะเบียนสมรส

สาวระบายแม่โกรธ ญาติรุมด่า เพราะไม่ยอมจัดงานแต่งแต่จดทะเบียนสมรส

ใครหลายคนมีความใฝ่ฝันว่าหากโตขึ้นและถึงเวลาอันเหมาะสมก็อยากที่จะแต่งงานกับคนที่ตนเองรัก ซึ่งการแต่งงาน นั้นเป็นพิธีการซึ่งบุคคลสองคนรวมเข้ากันในการสมรสหรือสถาบันที่คล้ายกัน ประเพณีและจารีตประเพณีแตกต่างกันมากตามวัฒนธรรม กลุ่มชาติพันธุ์ ศาสนา ประเทศ และชนชั้นทางสังคม พิธีการแต่งงานส่วนมากเกี่ยวข้องกับการแลกเปลี่ยนคำสาบานแต่งงานโดยคู่สมรส การมอบของขวัญ สิ่งที่ใช้เป็นสัญลักษณ์ และการประกาศการแต่งงานสาธารณะโดยผู้มีอำนาจหรือผู้นำ คู่สมรสมักสวมชุดแต่งงานพิเศษ และมักตามด้วยงานเลี้ยงแต่งงานตามประเพณีของแต่ละที่

 

สาวระบายแม่โกรธ ญาติรุมด่า เพราะไม่ยอมจัดงานแต่งแต่จดทะเบียนสมรส

 

ทั้งนี้ แม้การแต่งงานจะเป็นความต้องการของใครหลาย ๆ คน แต่ก็ยังมีคนอีกไม่น้อยที่ไม่ยึดติดและคิดอยากแต่งงาน เพราะบางคนนั้นให้ความสำคัญกับชีวิตคู่ด้านอื่น ๆ ที่สำคัญกว่า ดังกรณีล่าสุดที่โลกโซเชียลได้มีการแชร์เรื่องราวจากเจ้าของกระทู้คำถามหนึ่ง ที่ระบุถึงเรื่องแต่งงานว่า "ไม่จัดงานแต่ง มันเลวร้ายขนาดนั้นเลยหรอ" เรื่องมีอยู่ว่า เราตัดสินใจจดทะเบียนสมรสกับสามี แต่ไม่แต่งงาน เพราะมองว่าเป็นการเสียเวลาและสิ้นเปลืองเงินทอง (คบกันเปิดเผย จดทะเบียนกัน พ่อแม่สองฝ่ายรับรู้)

 

สาวระบายแม่โกรธ ญาติรุมด่า เพราะไม่ยอมจัดงานแต่งแต่จดทะเบียนสมรส

 

เรื่องมาเกิดตอนที่เราตั้งท้อง สามีเขาดีใจ ที่เขาได้ลูกชาย สามีก็ดีใจประกาศลงเฟซตัวเองว่าได้ลูกชาย แม่เขาก็ถามว่าประกาศหน้าเฟซทำไม แล้วเขาก็บอกเราว่าญาติเราไปต่อว่าแม่ กล่าวหาว่า แม่ล้มเหลวในการเลี้ยงดูลูก กล่าวหาว่าลูกท้องฝ่ายชายไม่มาสู่ขอ แต่กลับดูหมิ่นเหยียดหยามแม่ด้วยการโพสต์ประจาน (โพสต์ว่าได้ลูกชาย) แต่ลูกสาวกลับเห็นดีเห็นงาม แม่เขาเสียใจมากจนมาตำหนิเรา เราเลยบอกว่าให้แม่แคปที่ญาติเขาด่าแม่เราจะฟ้องร้องญาติเราข้อหาหมิ่นประมาท 

 

กลายเป็นแม่เราบอกว่า ไม่มีใครด่าแม่ ไม่มีญาติพี่น้องที่ไหนด่าว่าอะไรใครทั้งนั้น สิ่งที่ทำร้ายแม่คือ โพสต์ของสามีเรา (ทำร้ายยังไง เป็นเพราะไม่จัดงานแต่ง ไม่มีสิทธิ์มีลูกหรอ ถ้ามีแปลว่ายอมให้คนอื่นก็เลยมีสิทธิ์พูดเสียๆหายๆได้หรอคะ ) สรุปว่าเราผิดที่ไม่จัดงานแต่งเพราะมองว่าสิ้นเปลือง หรอคะ ต้องเปลืองเงิน ต้องลางาน ไปเพื่อจัดงาน ต้องเชิญแขก (ญาติที่แต่ละคนเราก็ไม่ได้อยากจะเชิญ) จริง ๆ หรอคะ

 

สาวระบายแม่โกรธ ญาติรุมด่า เพราะไม่ยอมจัดงานแต่งแต่จดทะเบียนสมรส

 

ความคิดเห็นจากชาวเน็ตต่างบอกว่า...

 

- เราเองก็ไม่จัดงาน แค่จดทะเบียนสมรสและกินข้าวฉลองเล็ก ๆ ระหว่าง2บ้าน บ้านเราก็มี เรา แม่ พี่ชาย พี่สะใภ้ บ้านสามีก็มี สามี พ่อสามี น้องสาว น้องเขย น้องชาย น้องสะใภ้ หลานสาว แต่ญาติ ๆ ของทั้งบ้านเรากับบ้านสามีไม่มีใครมีปัญหาหรือก่าวก่ายเรื่องของใคร การที่แม่คุณทุกข์ ไม่ใช่เพราะโพสต์สามีคุณหรอก แต่เพราะแม่คุณเอาชีวิตไปผูกติดกับความคิดและคำพูดคนอื่น


- ยายเราก็เป็นค่ะ ตอนบอกว่าจะไม่จัดงานแต่งนะ ขี้เกียจวุ่นวาย ยายงอนไปเป็นเดือน จนสุดท้ายกะว่าจะจัดแค่งานเล็ก ๆ ไป ๆ มา ๆ อลังการเฉย แม่สามีก็เซอร์ไพรส์ด้วยการวางสินสอดให้ ทั้งเงินทอง จากที่ไม่เคยเห็นยายร้องไห้เลยในชีวิตที่อยู่กับยายตั้งแต่เกิดได้ 3 วัน เพิ่งมาเห็นยายร้องไห้ในงานแต่ง จนได้มารู้ทีหลัง เพราะคนในครอบครัวเราไม่เคยมีใคร เรียนจบรับปริญญา รวมถึงได้แต่งงานเลยสักคน รวมไปถึงตัวยายด้วย ยายรักเรา เลยอยากให้ชีวิตจัดงานให้มันสมบูรณ์สักครั้ง เป็นความภูมิใจในชีวิตยายว่าแกเลี้ยงหลานมาด้วยตัวคนเดียวส่งให้ถึงฝั่งฝันได้ อะไรประมาณนี้ ให้ยายปลื้มใจก่อนตาย สำหรับเรามันคุ้มมากค่ะ จากที่ไม่อยากจัดคือความคิดเปลี่ยนเลย คิดเสียว่าทำเพื่อยายให้มันสมบูรณ์ เรียนจบ แต่งงานอะไรประมาณนี้ ปัจจุบันยายเราเสียแล้วค่ะ ดีที่ยายไม่ต้องมารับรู้ว่าเลิกกับสามีแล้ว

 

- ไม่จัดงานแต่ง ไม่ผิดนะ  แต่ได้มีการบอกกล่าว สู่ขอ ผูกข้อไม้ข้อมือให้ทางบ้านฝ่ายหญิงได้รับทราบ ยอมรับไหม

 

- ถามว่าผิดมั๊ยก็ไม่ได้ผิด แต่ถามว่าเหมาะไหมก็ไม่100% คุณกับสามีคุณเห็นพ้องต้องกันเป็นเรื่องที่ดีค่ะ แต่ก็ต้องลองถามความเห็นท่านด้วย ว่าท่านคิดยังไง จขกท. ได้คุยกับท่านก่อนหรือเปล่าว่าจะไม่มีงานเลี้ยงนะ ท่านไม่เข้าใจหรือคิดว่าจะมีงานเลี้ยงหลังจดทะเบียนรึเปล่า จริง ๆ แค่จัดเงียบ ๆ เลี้ยงพระ มีแต่คนในครอบครัวก็ได้ค่ะ ท่านคงไม่ได้หวังงานใหญ่โตมากมายอะไรหรอกค่ะ

 

- ลำพังพ่อแม่ฝ่ายเราไม่คิดอะไรหรอกว่าจะจัดงานหรือไม่จัด จนมาเป๋กับคำพูดของบรรดาผู้หวังดี มาพูดเข้าหูบ่อยๆ จากไม่คิดก็เลยคิด ถึงได้วุ่นวายปวดหัวอยู่ในตอนนี้ เดี๋ยวมันก็ผ่านไป กำลังท้องอย่าเครียด

 

ขอบคุณ : pantip.com