เลขาฯ สนง.ศาลยุติธรรม สั่งอธิบดี แจงข้อเท็จจริง

นายสราวุธ เบญจกุล เลขาธิการสำนักงานศาลยุติธรรม ในฐานะเลขานุการคณะกรรมการตุลาการศาลยุติธรรม (ก.ต.) ได้ออกมาเปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 10 ที่ผ่านมา ได้มีหนังสือแจ้งถึงอธิบดีอธิบดีผู้พิพากษาศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบภาค 8 ให้รายงานข้อเท็จจริง

จากกรณีเพจดัง เฮีย คลิปเหตุการณ์ที่ด่านตรวจแห่งหนึ่ง โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจขอดูใบขับขี่ของรถเก๋งคันในคลิป แต่ทว่าคนขับกลับไม่ให้ตำรวจดู พร้อมโชว์กร่าง อ้างว่าตนเป็นข้าราชการระดับสูง และทำให้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวางในโลกออนไลน์


โดยเฟซบุ๊ก เฮีย ได้เผยเเพร่คลิปหนุ่มใหญ่อ้างเป็นข้าราชการระดับสูง ไม่ยอมให้เจ้าหน้าที่ตำรวจใบขับขี่ เเถมยังโชว์กร่างขอคุยกับผู้กอง บอกว่าตนเป็นเพื่อนผู้กำกับ  แถมยังบอกอีกว่าถ้าบอกเป็นอธิบดีจะค้นรถไหม ถ้าจะเอาให้ได้บอก ทั้งนี้เฟซบุ๊กดังกล่าวได้ระบุข้อความว่า ยิ่งใหญ่คับฟ้าเสียเหลือเกินจ้ะพี่จ๋า พี่ตำรวจขอดูใบอนุญาตก็ไม่ให้ดู บอกตำแหน่ง บอกคนรู้จักซะเรียบร้อย  คลิปนี้ชาวเน็ตต่างเข้ามาวิพากษ์วิจารณ์กันอย่างล้นหลาม

 

เลขาฯ สนง.ศาลยุติธรรม สั่งอธิบดี แจงข้อเท็จจริง


อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง : ใหญ่โตเหลือเกิน ชายบอกปัดตร.ขอตรวจใบขับขี่ อ้างเป็นอธิบดีมีเพื่อนเป็นผกก. (คลิป) 
 

กระทั่งเพจเฟซบุ๊กชื่อ Red Skull Racing ได้ออกมาโพสต์ว่า "หลังเหตุการณ์ในคลิป ตำรวจผู้น้อยที่ทำหน้าที่วันนั้นก็มีคำสั่งลงมาจาก ผกก. ให้ออกตรวจด้วยกัน พูดง่ายๆ คือ โดนย้ายหน้าที่จากสายตรวจ มาอยู่กับ ผกก. ตามความหมายก็คือโดนดอง ไม่ได้ทำหน้าที่สายตรวจอีกแล้ว ที่นี่ประเทศไทย หลังจากเพจกูโพสก็ไม่รู้ว่าตำรวจผู้น้อยคนนั้นจะเผชิญชะตากรรมอะไรต่อ แต่กูต้องการกระตุ้นสังคมให้รับรู้ว่าเรื่องเฮงซวยแบบนี้มันมีอยู่จริง"

 

เลขาฯ สนง.ศาลยุติธรรม สั่งอธิบดี แจงข้อเท็จจริง


อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง : วิจารณ์สนั่น เพจดังแฉตร.สายตรวจโดนย้ายแล้ว หลังเจอชายกร่างใส่ ไม่ยอมให้ตรวจใบขับขี่อ้างเป็นขรก.ใหญ่สนิทผกก.

 

เกี่ยวกับกรณีนี้ พ.ต.อ.โชคดี รักษ์วัฒนพงษ์ ผกก.สภ.ทุ่งใหญ่ ได้เล่าเหตุการณ์วันที่เกิดเหตุให้ฟังว่า วันนั้นคนที่อ้างว่าเป็นเพื่อนกันตนได้ไปรับประทานอาหารกับเพื่อนที่ด่านตรวจ พอทานเสร็จก็ขับรถกลับและผ่านด่านตรวจพอดี ทางเจ้าหน้าที่ประจำด่านตรวจถึงขอดูบัตรอนุญาตประจำตัวในการขับขี่รถ หนุ่มใหญ่คนนี้จึงบอกว่าไม่ขอให้ดูได้มั้ย เพราะจะถึงบ้านอยู่แล้ว แต่เจ้าหน้าที่ก็ขอซ้ำไป ซ้ำมาจนทำให้หนุ่มใหญ่คนนี้โมโห เลยพูดตำแหน่งของตัวเองออกมา 

 

เลขาฯ สนง.ศาลยุติธรรม สั่งอธิบดี แจงข้อเท็จจริง


อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง : ผกก.ทุ่งใหญ่แจงยิบอธิบดีศาลไม่ผิด หงุดหงิดใส่สายตรวจขอดูใบขับขี่ ผู้การนครฯโดดเคลียร์ยกเลิกคำสั่งย้ายส.ต.ต.

 

ล่าสุด นายสราวุธ เบญจกุล เลขาธิการสำนักงานศาลยุติธรรม ในฐานะเลขานุการคณะกรรมการตุลาการศาลยุติธรรม (ก.ต.) ได้ออกมาเปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 10 ที่ผ่านมา ได้มีหนังสือแจ้งถึงอธิบดีอธิบดีผู้พิพากษาศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบภาค 8 ให้รายงานข้อเท็จจริง สำหรับขั้นตอนนี้จะเป็นการรวบรวมข้อมูล ข้อเท็จจริงจากผู้ถูกพาดพิงโดยตรงในส่วนของการตรวจสอบภายในองค์กรศาล เสนอประธานศาลฎีกา และที่ประชุมคณะกรรมการตุลาการศาลยุติธรรม (ก.ต.) ซึ่งคาดว่าจะถูกนำเข้าพิจารณาในที่ประชุม ก.ต. เช้าวันจันทร์ที่ 13 พ.ค. นี้


นอกจากนี้ จะดำเนินการได้ใน 2 แนวทาง ก็คือ 1. ผู้ที่มีชื่อถูกอ้างถึงรายงานชี้แจงข้อเท็จจริงตามลำดับชั้นบังคับบัญชาได้เองก่อน ซึ่งระดับอธิบดีผู้พิพากษาศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบภาค 8 การรายงานเพื่อชี้แจงข้อเท็จจริงสามารถดำเนินการผ่านสำนักงานศาลยุติธรรมเสนอถึงประธานศาลฎีกาได้เลย และ 2. กรณีที่สำนักงานศาลยุติธรรม โดยเลขาธิการฯ มีหนังสือแจ้งผู้ที่ถูกพาดพิง ขอให้รายงานข้อเท็จจริงเพื่อเป็นรวบรวมข้อมูลให้ชัดเจนเสนอประธานศาลฎีกา และที่ประชุม ก.ต. 

 

เลขาฯ สนง.ศาลยุติธรรม สั่งอธิบดี แจงข้อเท็จจริง