จากกรณีประเด็นที่คนในสังคมให้ความสนใจอย่างยิ่ง เมื่อโลกโซเชียลมีการแชร์คลิปวิดีโอ ระหว่างการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ตำรวจสถานีตำรวจภูธรแห่งหนึ่ง

จากกรณีประเด็นที่คนในสังคมให้ความสนใจอย่างยิ่ง เมื่อโลกโซเชียลมีการแชร์คลิปวิดีโอ ระหว่างการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ตำรวจสถานีตำรวจภูธรแห่งหนึ่ง ในจังหวัดนครศรีธรรมราช กำลังตั้งด่านตรวจ และขอตรวจสอบใบขับขี่กับเจ้าของรถยนต์สีขาว แต่ผู้ขับขี่กลับอ้างตัวเป็นผู้พิพากษาศาลคดีทุจริตประพฤติมิชอบภาค 8 ไม่ยอมให้ตรวจใบขับขี่ ทำให้เจ้าหน้าที่ตำรวจยอมถอยออกไป และมีการสั่งย้ายเจ้าหน้าที่ตำรวจ ตามที่มีการนำเสนอข่าวไปก่อนหน้านั้น

 

สาวเจอด่านตร.ไม่ยอมให้เป่า เสียงแข็งอ้างไม่มีเหตุอันควร

 

ต่อมา พ.ต.อ.โชคดี รักษ์วัฒนพงษ์ ผกก.สภ.ทุ่งใหญ่ ได้โพสต์ข้อความลงบนเฟซบุ๊กส่วนตัวว่า "กฎหมายที่ควรรู้ ถ้าท่านอ่านฎีกานี้เข้าใจแล้วทุกคนจะรู้ว่าทำไมผมจึงแก้ปัญหาให้ลูกน้องแบบนั้น เพราะไม่ต้องการให้เขามาฟ้องร้องตำรวจของตัวเองในภายหลัง โดยเฉพาะผู้ที่ถูกตรวจค้นเป็นนักกฎหมาย แม้ พ.ร.บ.รถยนต์ มาตรา 42 บัญญัติไว้ว่าผู้ขับรถต้องมีใบอนุญาตขับรถในขณะขับ เพื่อแสดงต่อเจ้าพนักงานได้ทันที แต่นั่นมิได้หมายความว่าให้อำนาจเจ้าพนักงานมีอำนาจเรียกตรวจสอบได้ทุกกรณี เจ้าหน้าที่จะเรียกตรวจสอบได้เฉพาะมีเหตุสงสัยเท่านั้น ตามสิทธิที่รัฐธรรมนูญบัญญัติไว้ 

 

สาวเจอด่านตร.ไม่ยอมให้เป่า เสียงแข็งอ้างไม่มีเหตุอันควร

 

การใช้อำนาจเกินเลยของเจ้าพนักงานย่อ,ถูกปฏิเสธได้เทียบตามนับฎีกาที่ 8722/2555 เมื่อไม่มีเหตุอันควรสงสัยตามกฎหมายที่จะทำกรตรวจค้นได้การตรวจค้นจึงไม่ชอบด้วยกฎหมาย จำเลยที่ถูกกระทำโดยไม่ชอบด้วยกฎหมายจึงมีสิทธิโต้แย้งและตอบโต้เพื่อปกป้องสิทธิของตนเอง ตลอดจนเพิกเฉยไม่ปฏิบัติตามคำสั่งใดๆ อันเนื่องมาจากการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบดังกล่าวได้" โดยมีนักกฎหมายและประชาชนทั่วไปเข้ามาแชร์และวิพากวิจารณ์ พร้อมทั้งแสดงความคิดเห็นเป็นจำนวนมาก" โดยมีชาวเน็ตเข้ามาแสดงความเห็นบอกว่าไม่ส่งผลดีเพราะอาจเป็นการชี้ทางให้คนทำผิดกฎจราจร

 

ล่าสุดเพจเฟซบุ๊ก "Red Skull Racing" ได้โพสต์คลิปวิดีโอพร้อมข้อความระบุว่า ลัทธิเพื่อนโชคกำเนิดแล้ว ในจอมือถือนั้นพี่โชคใช่ไหมวะ ที่ให้ความเห็นเกี่ยวกับกรณีอธิบดีท่านนึงปฏิเสธไม่ยอมปฏิบัติตามคำสั่งของเจ้าพนักงานเปิดช่องให้ประชาชนหัวหมอเอามาใช้กับด่านตรวจ งามหน้าไหมล่ะเพื่อนโชค

 

สาวเจอด่านตร.ไม่ยอมให้เป่า เสียงแข็งอ้างไม่มีเหตุอันควร

 

โดยภายในคลิปวิดีโอดังกล่าวนั้นจะปรากฏภาพของหญิงชายคู่หนึ่งกำลังยืนพูดคุยกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ (ออกแนวทะเลาะ) โดยทางผู้หญิงไม่ยอมให้เจ้าหน้าที่ตรวจและเชิญผู้ชายที่ขับรถไปตามคำเชิญของเจ้าหน้าที่ตำรวจ โดยบอกว่าประชาชนข้องใจที่ถูกตำรวจตรวจค้น ไม่มีเหตุอันควรต้องสงสัยไม่มีสิทธิตรวจค้น ขณะที่เจ้าหน้าที่ตำรวจเองก็พยายามว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจตั้งด่านตรวจถ้าหากไม่พบสิ่งใดผิดปกติก็ปล่อยไป ทุกอย่างปฏิบัติตามกฎจราจร หรือที่ไม่ยอมให้ตรวจนั้นเพราะผู้ชายคนขับดื่มแอลกอฮอล์มาหรือไม่ และเหตุที่ขอตรวจนั้นเพราะดูลักษณะคล้ายดื่มสุรามา ที่คุณทำคือขัดขวางการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่  ซึ่งทางฝั่งผู้หญิงก็ยืนยันว่าไม่ให้ตรวจเพราะไม่มีเหตุอันควร

 

สาวเจอด่านตร.ไม่ยอมให้เป่า เสียงแข็งอ้างไม่มีเหตุอันควร

 

ความเห็นจากชาวเน็ต

 

สาวเจอด่านตร.ไม่ยอมให้เป่า เสียงแข็งอ้างไม่มีเหตุอันควร

 

สาวเจอด่านตร.ไม่ยอมให้เป่า เสียงแข็งอ้างไม่มีเหตุอันควร

 

ขอบคุณ : Red Skull Racing