คำชี้แจงโรงพยาบาล โต้ญาติผู้ป่วยโพสต์โวยทำเสียหาย

คำชี้แจงโรงพยาบาล โต้ญาติผู้ป่วยโพสต์โวยทำเสียหาย

กลายเป็นประเด็นร้อนบนโลกออนไลน์ระหว่างญาติผู้ป่วยกับโรงพยาบาลแห่งหนึ่งในภาคใต้ หลังจากที่ทางญาติผู้ป่วยได้โพสต์โวยทางโรงพยาบาลผ่านทางเฟซบุ๊ก และให้ข้อมูลการรักษาที่ผิดพลาดจนเกิดผลเสียต่อทางโรงพยาบาล ชาวเน็ตได้อ่านชี้แจงต่างลงความเห็นเข้าข้างฝ่ายโรงพยาบาลเต็มที่และแนะนำให้ทางโรงพยาบาลฟ้องร้องญาติผู้ป่วยคนดังกล่าว

 

สืบเนื่องจากมีญาติผู้ป่วยรายหนึ่งโพสต์ผ่านทางเฟซบุ๊กตามรูปภาพดังต่อไปนี้

 

คำชี้แจงโรงพยาบาล โต้ญาติผู้ป่วยโพสต์โวยทำเสียหาย

 

หลังจากนั้นทางโรงพยาบาลได้โพสต์ชี้แจงผ่านทางเพจ Medicine Maharaj Nakhon Si Thammarat ระบุข้อความดังต่อไปนี้

คำชี้แจง หออภิบาลผู้ป่วยวิกฤตอายุรกรรม.1 แผนกอายุรกรรมโรงพยาบาลมหาราชนครศรีธรรมราช กรณีผู้ป่วยเข้ารับการรักษาและไม่ได้รับความพึงพอใจในการรักษา

จากกรณีที่มีการแชร์ FB. ผู้หญิง วัยประมาณ 35 ปี เข้ารับการรักษาในหออภิบาลผู้ป่วยวิกฤตเมื่อช่วงปลายเดือนเมษายน 2562 ซึ่งมีการรายงานผ่านทางสื่อออนไลน์ และ แฮชแท็ก มายัง MICU1 โรงพยาบาลมหาราช นั้น งานหออภิบาลผู้ป่วยวิกฤตแผนกอายุรกรรม โรงพยาบาลมหาราชนครศรีธรรมราช ได้ทำการตรวจสอบแล้ว และข้อชี้แจงว่า บุคคลในสื่อออนไลน์นั้น ได้เข้ารับการรักษา ในโรงพยาบาลมหาราชนครศรีธรรมราชจริง ช่วงกลางเดือนเมษาที่ผ่านมา และรับย้ายจากนอกแผนกอายุรกรรม มายังหออภิบาลผู้ป่วยวิกฤต ด้วยภาวะติดเชื้อ และอวัยวะในร่างกายล้มเหลวทุกระบบนั้น

เพื่อเป็นการปกป้องสิทธิของผู้ป่วย ทางหออภิบาลผู้ป่วยวิกฤตอายุรกรรม.1 ไม่สามารถเปิดเผยข้อมูล และประวัติการรักษา ผู้ป่วยรายดังกล่าวได้ แต่ขอถือโอกาสชี้แจงข้อเท็จจริง เพื่อแสดงถึงจุดยืนในการรักษาผู้ป่วยวิกฤตทางอายุรกรรม ตามมาตรฐาน การรักษาที่หออภิบาลผู้ป่วยวิกฤตอายุรกรรม.1 ได้ปฏิบัติอย่างเป็นสากลตลอดมา

1.ข้อปฏิบัติในการรักษาผู้ป่วยที่ย้ายเข้ารับการรักษาในหออภิบาลผู้ป่วยวิกฤตอายุรกรรม1 ผู้ป่วยจะได้พบแพทย์ประจำหรือแพทย์เวร เมื่อมาถึงหออภิบาลผู้ป่วยวิกฤตอายุรกรรม1 ญาติจะได้รับคำอธิบายและข้อปฏิบัติในระหว่างผู้ป่วยรักษาตัวในหออภิบาลผู้ป่วยวิกฤตฯ พร้อมทั้งเซ็นต์รับทราบ ทุกๆ วันเวลา 14.00 น. จะมีพยาบาลคอยดูแลและอธิบายอาการของผู้ป่วย กับญาติ และหากมีข้อสงสัยในการรักษาสามารถติดต่อพยาบาลเพื่อนัดพบแพทย์ได้ตลอดเวลา

2.การดูแลรักษาผู้ป่วยในหออภิบาลผู้ป่วยวิกฤตอายุรกรรม.1 ทั้งในและนอกเวลามีอายุรแพทย์ระบบทางเดินหายใจและภาวะวิกฤตระบบทางเดินหายใจ แพทย์ประจำบ้านอายุรกรรม แพทย์พี่เลี้ยงอายุรกรรม และทีมพยาบาลผู้ป่วยวิกฤตดูแลตลอด 24 ชม.

3.การดูแลรักษาผู้ป่วยที่รับมาด้วยภาวะติดเชื้อและมีอวัยวะล้มเหลวหลายระบบจำเป็นต้องได้รับการช่วยเหลือด้วยอุปกรณ์ที่ทันสมัยและมีทีมแพทย์อายุรกรรมผู้เชี่ยวชาญสหสาขา และทีมพยาบาลวิกฤต ในระหว่างการรักษาผู้รับการรักษาจะได้รับยาระงับปวดและระงับความรู้สึกเพื่อลดความเจ็บปวดระหว่างและขณะใช้อุปกรณ์ช่วยในการรักษา ซึ่งอาจทำให้ผู้ป่วยมีความรู้สึก หลับๆ ตื่นๆ สับสน ไม่สบายตัว ฝันร้ายเนื่องจากมีอุปกรณ์ติดตัวจำนวนมาก จึงจำเป็นต้องได้รับการผูกยึดผู้ป่วยโดยทางเจ้าหน้าที่จะแจ้งให้ญาติทราบถึงเหตุผลการการสวมปลอกมือผู้ป่วยเป็นระยะ เช่น การใส่ท่อช่วยหายใจและใช้เครื่องช่วยหายใจ การใส่สายสวนหลอดเลือดแดงบริณข้อมือ การใส่สายสวนหลอดเลือดดำที่คอ การใส่สายสวนหลอดเลือดดำใหญ่ที่ขาหนีบเพื่อการบำบัดรักษาทดแทนไตตลอด 24 ชม. การให้ยากระตุ้นหัวใจความเข้มข้นและขนาดสูง นอกจากนี้ ยังต้องเก็บตัวอย่างเลือดเพื่อตรวจทางจุลชีววิทยาและเคมีวิทยา เป็นช่วงเวลาตลอดทั้ง 24 ชม. เนื่องจากผู้ป่วยอาจมีอาการเปลี่ยนแปลงได้ตลอดเวลา

 

4.ผู้ป่วยที่มีภาวะติดเชื้อรุนแรงจะมีอวัยวะสำคัญล้มเหลวหลายระบบ เช่น ซึม ความรู้สึกตัวลดลง ความดันต่ำ หัวใจเต้นผิดปกติ ระบบทางเดินหายใจล้มเหลว ตับวาย ไตวาย ของเสียคั่งในเลือด การแข็งตัวของเลือดผิดปกติและเลือดออกได้ง่าย เช่น เลือดกำเดาไหล ปริมาณมากไม่สามารถหยุดได้โดยวิธีปกติ จึงจำเป็นต้องใช้วิธีการแพคจมูกด้วยวาสลีนก๊อต บริเวณที่แทงหลอดเลือดต่างๆจะมีเลือดซึมตลอด จำเป็นต้องกดห้ามเลือดเป็นเวลานาน 15 นาที ถึง 1/2 ชม ซึ่งอาจจะได้รับความเจ็บปวดบ้างเนื่องจากต้องการให้เลือดหยุดไหล และต้องทำแผลและกดทับบริเวณเลือดออกเป็นระยะ ตามเนื้อตัวผู้ป่วยจะมีเลือดออกใต้ผิวหนังจากภาวะการแข็งตัวของเลือด และเกล็ดเลือด ที่ผิดปกติได้ เมื่อผู้ป่วยดีขึ้นภาวะนี้จะหายไป

5.ผู้ป่วยในหออภิบาลผู้ป่วยวิกฤตอายุรกรรม.1 ได้รับการติดตามสัญญาณชีพแบบ 24 ชม. มีทีมพยาบาลที่ได้รับการผึกอบรบการดูแลผู้ป่วยวิกฤต ดูแลผู้ป่วยอย่างใกล้ชิด ในกรณีผู้ป่วยวิกฤตที่ต้องได้รับการรักษาแบบทดแทนไตโดยใช้เครื่องไตเทียมแบบ 24 ชม จะมีคุณพยาบาลดูแลประจำ 2 ท่าน ภายในหอผู้ป่วยมีกล้องวงจรปิดภายใน ร่วมดูแลความผิดปกติทั้งผู้ป่วยและผู้ปฏิบัติงานตลอด 24 ชม

6.ผู้ป่วยที่อาการดีขึ้น เริ่มมีการทำงานของระบบต่างๆกลับมา ผู้ป่วยจะได้รับการเอาอุปกรณ์ที่ติดอยู่ตามร่างกายออก เมื่อเอาท่อช่วยหายใจออก อันจะพอแสดงให้เห็นถึง การรักษาที่ดีขึ้นแล้ว และจะสามารถย้ายผู้ป่วยไปรับการดูแลต่อยังหอผู้ป่วยสามัญอย่างปลอดภัยต่อไปได้

7.เมื่อผู้ป่วยและญาติมีความประสงค์เพื่อรับการรักษาต่อ รพ. อื่นๆ จะได้รับคำอธิบาย ถึง แนวทางการรักษา สิทธิการรักษา รวมถึงสรุปประวัติการรักษาที่จำเป็น เพื่อการรักษาต่ออย่างเหมาะสมต่อไป

8.กรณีผู้ป่วยวิกฤต ที่มีการล้มเหลวหลายระบบ ยังต้องรับการรักษาบำบัดทดแทนไตแบบ 24 ชม. เมื่อญาติมีความประสงค์ขอไปรับการรักษาต่อ ยัง รพ. รร. แพทย์ในภาคใต้ หรือโรงพยาบาลเอกชนในภาคใต้ แต่ได้รับการปฏิเสธ เนื่อง จากอุปกรณ์สถานที่ และเจ้าหน้าที่ ของ รพ. ที่กล่าวมาไม่สามารถรักษา และดูแลรักษาการบำบัดทดแทนไตแบบ 24 ชม. นอกเวลาได้ และมีค่าใช้จ่ายสูง

หออภิบาลผู้ป่วยวิกฤตอายุรกรรม.1 ขอแสดงความเสียใจกับเหตุการณ์เข้าใจผิดที่เกิดขึ้น และมีความเห็นใจต่อตัวผู้ป่วยตลอดจนครอบครัว ที่ไม่ได้รับความพึงพอใจในการรักษากรณีดังกล่าว ทั้งนี้หออภิบาลผู้ป่วยวิกฤตอายุรกรรม.1 ขอถือโอกาสนี้ ยืนยันที่จะให้การดูแลรักษา ผู้ป่วยวิกฤตทางอายุรกรรม ตามมาตรฐาน อย่างดีที่สุดต่อไป

ฝ่ายประชาสัมพันธ์ และสื่อสารองค์กร 
หออภิบาลผู้ป่วยวิกฤตอายุรกรรม 1
แผนกอายุรกรรม โรงพยาบาลมหาราชนครศรีธรรมราช

…………………………………………………

แผนกอายุรกรรม โรงพยาบาลมหาราชนครศรีธรรมราช
“มุ่งมั่นสู่ความเชี่ยวชาญทุกระบบบริบาลด้านอายุรกรรมอย่างครบวงจร”
Commitment to be a Medicine subspecialty in all comprehensive medical healthcare system

#โรงพยาบาลของฅนคอนโรงพยาบาลเพื่อชาวใต้ 
#MedMNST

 

คำชี้แจงโรงพยาบาล โต้ญาติผู้ป่วยโพสต์โวยทำเสียหาย

 

คำชี้แจงโรงพยาบาล โต้ญาติผู้ป่วยโพสต์โวยทำเสียหาย

 

ชาวเน็ตแนะนำให้ทางโรงพยาบาลแจ้งความญาติผู้ป่วยรายนี้เพื่อเป็นตัวอย่างให้เกรียนคีย์บอร์ดได้ตระหนักก่อนจะโพสต์อะไรลงบนโซเชียล

 

คำชี้แจงโรงพยาบาล โต้ญาติผู้ป่วยโพสต์โวยทำเสียหาย

 

ขอบคุณ Medicine Maharaj Nakhon Si Thammarat