ชาวบ้านอุบลราชธานีจับกลุ่มเล่นพนันบั้งไฟ

เรียกได้ว่าหลายจังหวัดในภาคอีสานขณะนี้กำลังอยู่ในช่วงเทศกาลจุดบั้งไฟ เเม้ปีนี้จะเน้นการจัดงานเเบบปลอดเหล้า ปลอดการพนัน แต่ก็ยังพบว่ามีการเล่นพนันเกิดขึ้น โดยเฉพาะที่ จ.อุบลราชธานี บริเวณดอนเจ้าปู่ตา บ้านบัวงาม

เรียกได้ว่าหลายจังหวัดในภาคอีสานขณะนี้กำลังอยู่ในช่วงเทศกาลจุดบั้งไฟ เเม้ปีนี้จะเน้นการจัดงานเเบบปลอดเหล้า ปลอดการพนัน แต่ก็ยังพบว่ามีการเล่นพนันเกิดขึ้น โดยเฉพาะที่ จ.อุบลราชธานี บริเวณดอนเจ้าปู่ตา บ้านบัวงาม โดยมีการจุดบั้งไฟจำนวนทั้งสิ้น 16 บั้ง มีชาวบ้านตำบลบัวงาม และประชาชน จ.อุบลราชธานี รวมถึงจังหวัดใกล้เคียง ได้เดินทางมาชมการจุดบั้งไฟนับพันคน

 

 

โดยกลุ่มชาวบ้านบางส่วนได้มีการเล่นพนันบั้งไฟ ซึ่งเกิดขึ้นอย่างโจ่งครึ่ม เย้ยกฎหมาย มีการต่อรองราคากันกระจายกันเป็นกลุ่มๆ เพื่อรอฟังผลการขานคะแนนเวลาที่บั้งไฟขึ้นอยู่บนท้องฟ้าว่านานเท่าไร ชาวบ้านที่เล่นพนันบั้งไฟ จะไม่ใช้วิธีการเขียนโพยเหมือนแต่ก่อน แต่ใช้วิธีการต่อรองราคากันด้วยปากเปล่าแทน  เมื่อประกาศผลการจับเวลาออกมาก็จะจ่ายเงินให้กับผู้ที่ชนะพนันทันที ขณะที่กรรมการจัดงาน ทำได้เพียงแค่ประกาศห้ามปรามว่าอย่าให้มีการเล่นการพนันเพียงเท่านั้น

 

ชาวบ้านอุบลราชธานีจับกลุ่มเล่นพนันบั้งไฟ

 

นอกจากนี้ โดยก่อนหน้าทางผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานีและผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัด ได้กำชับให้เจ้าหน้าที่ทุกภาคส่วน ร่วมกันกวดขันการลักลอบเล่นพนันอย่างเต็มที่ ไม่ให้เกิดขึ้นได้อย่างเด็ดขาด ซึ่งการลักลอบเล่นพนันบั้งไฟนั้นเป็นการทำลายวัฒนธรรมประเพณีของท้องถิ่น รวมทั้งเป็นการมอมเมาและสร้างความเดือดร้อนให้แก่ประชาชน ก่อให้เกิดปัญหาทางสังคมและปัญหาอื่นๆ ตามมาภายหลัง

 

ชาวบ้านอุบลราชธานีจับกลุ่มเล่นพนันบั้งไฟ