ผอ.รร.บ้านท่าใหม่รับโทษ คดีค่าอาหารกลางวัน

ล่าสุดทางด้านนายชุมพล ศรีสังข์ ศึกษาธิการจังหวัดสุราษฎร์ธานี ได้เปิดเผยถึงกรณีดังกล่าวระบุว่า ที่ประชุมคณะกรรมการศึกษาธิการจังหวัดสุราษฎร์ธานี (คศจ.) ซึ่งมีผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นประธาน ได้มีมติไล่ออก นายสมเชาว์ สิทธิเชนทร์

จากกรณีเเฟนเพจเฟซบุ๊ก ปฏิบัติการหมาเฝ้าบ้าน  โพสต์ภาพพร้อมคลิป เด็กนักเรียนใส่กำลังนั่งกินขนมจีนในถาดหลุม ราดด้วยน้ำปลา จนเกิดกระแสการวิพากษ์วิจารณ์ ว่าเกิดการทุจริตในโครงการอาหารกลางวันหรือไม่?? 

 

โดยเรื่องราวดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อปี 2562 ที่ผ่านมา ในโรงเรียนบ้านท่าใหม่ อ.ท่าชนะ จ.สุราษฎร์ธานี ขณะที่เด็กๆ กำลังทานอาหารกลางวันที่ทางโรงเรียนจัดให้ แต่กลับปรากฎว่าในจานมีเพียงเส้นขนมจีนเปล่าคลุกกับน้ำปลาเท่านั้น ไม่มีอาหารอื่นๆอีกเลย

 

ผอ.รร.บ้านท่าใหม่รับโทษ คดีค่าอาหารกลางวัน

 

ภายหลังจากที่โพสต์ดังกล่าวเผยแพร่ออกไป ต่างมีชาวเน็ตเข้ามาประณามการกระทำของโรงเรียนอย่างเผ็ดร้อน จนนำไปสู่การสั่งย้าย "นายสมเชาว์ สิทธิเชนทร์" ผอ.โรงเรียนบ้านท่าใหม่ ไปปฎิบัติหน้าที่ที่สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาฯ ตามที่ได้เสนอข่าวไปแล้วนั้น

 

ผอ.รร.บ้านท่าใหม่รับโทษ คดีค่าอาหารกลางวัน

อ่านข่าว : รับไม่ได้!!ย้ายด่วนผอ.รร.ฉาว จัด"ขนมจีนคลุกน้ำปลาให้"เด็กอนุบาล"กินเป็นอาหารกลางวัน หลังอปท.จัดงบหัวละ 20 บาท!?(คลิป)

 

ล่าสุดทางด้านนายชุมพล ศรีสังข์ ศึกษาธิการจังหวัดสุราษฎร์ธานี ได้เปิดเผยถึงกรณีดังกล่าวระบุว่า ที่ประชุมคณะกรรมการศึกษาธิการจังหวัดสุราษฎร์ธานี (คศจ.) ซึ่งมีผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นประธาน ได้มีมติไล่ออก นายสมเชาว์ สิทธิเชนทร์ ตามความเห็นของคณะกรรมการสอบสวนวินัยร้ายแรง ในความผิด 6 ข้อหา ตั้งแต่เมื่อวันที่ 3 พ.ค.ที่ผ่านมา โดยมีผลย้อนหลังตั้งแต่วันที่ 17 มิ.ย. 2561 หรือ นับแต่วันที่มีคำสั่งออกจากราชการก่อน 

 

ผอ.รร.บ้านท่าใหม่รับโทษ คดีค่าอาหารกลางวัน


โดยขณะนี้คศจ.อยู่ระหว่างส่งผลวินิจฉัยและมติ การสอบสวนวินัยร้ายแรงไปสำนักงานคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา(ก.ค.ศ.) เรียบร้อยแล้ว ซึ่งนายสมเชาว์ มีสิทธิ์อุทธรณ์คำสั่งต่อคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาได้ ภายใน 30 วัน นับจากวันที่ได้รับคำสั่ง

 

โดยในด้านมูลความผิดของ นายสมเชาว์ ที่คณะกรรมการศึกษาจังหวัดสุราษฎร์ธานีแต่งตั้งกรรมการสอบสวนวินัย ทั้งสิ้น 10 ประเด็น  เป็นประเด็นวินัยร้ายแรง 5 เรื่อง ประกอบด้วย 1.การทุจริตอาหารกลางวัน 2.การจัดซื้อจัดจ้างระบบไฟฟ้า 3.การขายผลผลิตปาล์มน้ำมันของโรงเรียน 4.อนุญาตให้ขายน้ำอัดลมในโรงเรียน และ 5.โครงการจัดซื้อจัดจ้างก่อสร้างถนนคอนกรีตภายในบริเวณโรงเรียน และวินัยไม่ร้ายแรง 1 เรื่อง คือโครงการก่อสร้างอาคารที่ดำเนินการเปลี่ยนวัสดุบางรายการโดยไม่ชี้แจงข้อได้เปรียบเสียเปรียบ ซึ่งผิดระเบียบการปฏิบัติหน้าที่ ส่วนอีก 4 เรื่อง เช่น การเลี้ยงปลาดุก การเลี้ยงไก่พันธุ์ไข่ การปรับปรุงซ่อมแซมบ้านพักครู และซ่อมแซมระบบไฟ้าไม่เข้าข่ายความผิดวินัย 

 

ผอ.รร.บ้านท่าใหม่รับโทษ คดีค่าอาหารกลางวัน


อย่างไรก็ตาม ด้านตัวแทนเครือข่ายผู้ปกครองโรงเรียนบ้านท่าใหม่ รายหนึ่ง กล่าวว่าพอใจในมติของคณะกรรมการสอบสวนฯ ของ จ.สุราษฎร์ธานี แม้จะต้องใช้เวลาเกือบ 1 ปีก็ตาม เพราะนั่นหมายถึงจะเป็นบรรทัดฐานในการทำงานของเจ้าหน้าที่รายอื่นๆต่อไปหลังจากนี้ เราจะต้องรอดูผลการดำเนินคดีอาญากับผู้กระทำผิด ซึ่งทราบว่าอยู่ระหว่างการดำเนินการของ ป.ป.ช.ประจำจังหวัดสุราษฎร์ธานีแล้ว