สองสามีภรรยาแสนดีใจได้รับพระราชทานอภัยโทษ

จากกรณีนายอุดม ศิริสอน อายุ 54 ปี และนางแดง ศิริสอน อายุ 51 ปี สองสามีภรรยา บ้านโนนสะอาด อ.ห้วยเม็ก จ.กาฬสินธุ์ ถูกเจ้าหน้าที่ป่าไม้จับกุมในข้อหาร่วมกันบุกรุกแผ้วถาง ก่อสร้าง ทำไม้ ยึดถือครอบครอง ในเขตป่าสงวนแห่งชาติดงระแนง ตั้งแต่ปี 2553

จากกรณีนายอุดม ศิริสอน อายุ 54 ปี และนางแดง ศิริสอน อายุ 51 ปี สองสามีภรรยา  บ้านโนนสะอาด อ.ห้วยเม็ก จ.กาฬสินธุ์ ถูกเจ้าหน้าที่ป่าไม้จับกุมในข้อหาร่วมกันบุกรุกแผ้วถาง ก่อสร้าง ทำไม้ ยึดถือครอบครอง ในเขตป่าสงวนแห่งชาติดงระแนง ตั้งแต่ปี 2553 

ต่อมาปี 2554 ศาลจังหวัดกาฬสินธุ์พิพากษาจำคุกคนละ30 ปี ลดโทษเหลือ 15 ปี และปี 2557 ผู้ต้องหาได้ยื่นประกันตัวเพื่อต่อสู้คดีในชั้นอุทธรณ์ ในปีดังกล่าวศาลอุทธรณ์มีคำแก้จำคุกเป็น 14 ปี 12 เดือน และในปี 2560 ศาลฎีกามีคำพิพากษาให้จำคุก นายอุดม และนางแดง ศิริสอน ในข้อหาบุกรุกพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติป่าดงระแนง โดยให้จำคุกคนละ 5 ปีนั้น

 


กระทั่ง พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เปิดเผยก่อนเป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรี โดยพลอากาศเอก ประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ได้จะนำคณะผู้บริหาร เข้าพบนายกรัฐมนตรี เพื่อนำเสนอผลงานเด่นของกระทรวงยุติธรรม “ยุติธรรมใส่ใจ .... เพื่อสังคมแห่งความปลอดภัยของทุกคน”

 

สองสามีภรรยาแสนดีใจได้รับพระราชทานอภัยโทษ

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง : นายกฯเผยผัวเมียคดีรุกป่าได้ประกันตัวแล้ว ทำผิดชัดไม่ใช่เก็บเห็ด รัฐยินดีช่วยคดีคนจน

ล่าสุดเนื่องในโอกาสมหามงคลพระราชพิธีบรมราชาภิเษก พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 10 ที่เรือนจำ จ.กาฬสินธุ์ ได้ปล่อยตัวผู้ที่ได้รับการอภัยโทษ หนึ่งในนั้นคือ นายอุดม ศิริสอน อายุ 54 ปี และนางแดง ศิริสอน อายุ 51 ปี สองสามีภรรยาซึ่งถูกเรียกขานกันในนาม “ตายายเก็บเห็ด” ซึ่งเป็นคดีดังเมื่อปี 255

 

สองสามีภรรยาแสนดีใจได้รับพระราชทานอภัยโทษ

 


นอกจากนี้ได้มีการสั่งเรียกเก็บค่าเสียหายต่อรัฐจากจำเลยทั้ง 2 ดังกล่าวเป็นค่าเสียหายเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมที่ถูกบุกรุกทำลาย 72 ไร่ คิดเป็นค่าเสียหายต่อรัฐกว่า 2.5 ล้านบาท ซึ่งการฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหายเป็นเรื่องปกติ

 

 

 

คดีบุกรุกป่าอายุความละเมิด ต้องฟ้องเรียกค่าเสียหายภายใน 1 ปี หากกรมป่าไม้ไม่ฟ้องร้องจะมีความผิดฐานละเว้นการปฏิบัติหน้าที่อีก อย่างไรก็ตาม หากพบว่าผู้กระทำผิดเป็นผู้ยากไร้ กรมป่าไม้ก็อาจหาช่องทางช่วยเหลือ ลดหย่อนตามเหตุสมควรต่อไป

 

สองสามีภรรยาแสนดีใจได้รับพระราชทานอภัยโทษ