ประปากบินทร์บุรี เเจงสาเหตุ ค่าน้ำบ้าน2ตายาย ทะลุหมื่นบาท

กรณี 2 ตายาย อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี เจอบิลค่านำประปาสุดช็อค นับหมื่นบาท จนเครียดหนักไม่รู้จะไปหาเงินที่ไหนมาจ่าย


     กรณี 2 ตายาย อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี  เจอบิลค่านำประปาสุดช็อค นับหมื่นบาท จนเครียดหนักไม่รู้จะไปหาเงินที่ไหนมาจ่าย เพราะว่าตนเองไม่ได้ทำงานอะไร อาศัยรายได้มีเเค่เบี้ยคนชรา กับอาชีพรับข้างเก็บผักไปขายตามตลาดเท่านั้น  เเถมจะยังเตรียมโดนการประปาตัดน้ำ เเละเอาเรื่องเอาความอีกต่างหาก ถ้าไม่จ่ายเงินจำนวนดังกล่าว

  ประปากบินทร์บุรี เเจงสาเหตุ ค่าน้ำบ้าน2ตายาย ทะลุหมื่นบาท

 

โดย นายคำพอง กองแก้ว อายุ 84 ปี อยู่บ้านเลขที่ 109 ม. 8 ต.กบินทร์บุรี อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี เล่าว่า ปกติเเล้ว ค่าน้ำประปาที่เคยใช้ประมาณเดือนละไม่เกิน 200 บาท ใช้มานานเกือบ 10 ปีจู่ๆใบเเจ้งหนี้มา พุ่งพรวดเกือบ 15,000 บาท ที่บ้านมีอยู่กันแค่สองคนกับภรรยาคู่ชีวิต มีรายได้เพียงเงินผู้สูงอายุ และเก็บผักเล็กๆน้อยๆขายตลาดเพื่อเลี้ยงชีพ แถมถูกประปาขู่ ไม่จ่ายจะฟ้องและตัดมิเตอร์ ทำให้ตัวเองเครียดจนไม่มีทางออก

 

ประปากบินทร์บุรี เเจงสาเหตุ ค่าน้ำบ้าน2ตายาย ทะลุหมื่นบาท

ตรวจสอบพบว่าบ้านดังกล่าว มี นายคำพอง กองแก้ว อายุ 84 ปี และนางบุ่น กองแก้ว อายุ 80 ปี สองตาย ยาย  นายคำพอง ได้พาไปตรวจสอบมิเตอร์น้ำประปาที่มีปัญหาว่าตัวเลขขึ้นมาได้อย่างไร พร้อมให้ปิดก๊อกน้ำที่อยู่ในบ้านทั้งหมดว่าตัวเลขมิเตอร์จะมีการเคลื่อนไหว  จากนั้นได้ไปตรวจที่มิเตอร์น้ำอีกครั้ง พบว่าบริเวณรอยต่อที่ผ่านตัวมิเตอร์มาแล้วมีน้ำหยดไหลซึมออกมา หรืออาจจะเป็นสาเหตุที่ทำให้มาตรน้ำสูงขึ้นผิดปกติจากที่ใช้จริง 

 

ประปากบินทร์บุรี เเจงสาเหตุ ค่าน้ำบ้าน2ตายาย ทะลุหมื่นบาท


จากการตรวจสอบพบว่าใบแจ้งค่าน้ำประปาการประปาส่วนภูมิภาค สาขากบินทร์บุรี เริ่มผิดปกติ วัน/เดือน/ปี ที่อ่าน ครั้งก่อน 09/03/62 เลขในมาตรวัดน้ำ 1036 และจดครั้งนี้ 09/04/62 เลขในมาตรวัดน้ำ 1679 หน่วย น้ำที่ใช้ 643,000 ลิตร คิดเป็นเงินค่าน้ำ 13,757.25 บาท ค่าบริการทั่วไป 30 บาท ภาษีมูลค่าเพิ่ม 965.11 บาท รวมเงินครั้งนี้ 14,752.36 บาท

ประปากบินทร์บุรี เเจงสาเหตุ ค่าน้ำบ้าน2ตายาย ทะลุหมื่นบาท

 

หลังจากเรื่องดังกล่าวได้เเพร่ออกไป  ทาง เจ้าหน้าที่การประปาส่วนภูมิภาค สาขากบินทร์บุรี ได้เรียกนายคำพอง กองแก้ว เจ้าของบ้านเข้าพบเพื่อประนอมหนี้ และให้จ่ายผ่อนชำระงวดแรก เป็นจำนวนเงิน 2,753.00 บาท ส่วนที่เหลือให้จ่ายเดือนละ 1,000 บาท จนกว่าจะครบ ซึ่งนายคำพองคิด ว่าจ่าย 2,753.00 บาทแล้ว จะจบสิ้นไม่ต้องจ่ายอีกแต่เรื่องไม่จบเพียงแค่นี้การประปาให้จ่ายผ่อนชำระตามจำนวนคือ 14,752.36 บาท ถ้าไม่จ่ายผ่อนชำระจะดำเนินการตามขั้นตอน ฟ้องร้อง และตัดมิเตอร์น้ำ 

 

ประปากบินทร์บุรี เเจงสาเหตุ ค่าน้ำบ้าน2ตายาย ทะลุหมื่นบาท

 

 

นายคำพอง กองแก้ว กล่าวด้วยสีหน้าซึมเศร้า เเละเคร่งเครียดว่า ค่าน้ำประปามาขึ้นเมื่อ 2 เดือนนี้มันขึ้นทีแรกก็ประมาณ14,700 กว่าบาท เดือนที่ 2 ขึ้นมาก็ประมาณ 1,100 กว่าบาท ผมก็เสียใจอยากให้ประปามาตรวจเขาก็มาๆตรวจก็ไม่มีรอยรั่ว ทางประปาก็บอกว่าให้หนังสือสัญญาส่งผ่อนอย่างเดียว ทีนี้ส่งผ่อนผมก็ไม่มีเงินที่จะส่งผ่อนเดือนละพันบาท ถ้าไม่ผ่อนเขาจะดำเนินการตามของเขา และจะไปขอความช่วยเหลือจากศูนย์ดำรงธรรมให้มาตรวจสอบว่าความผิดมันอยู่กับใคร ถ้าความผิดอยู่กับประปาก็ให้ประปารับผิดชอบ ความผิดอยู่ที่ผมๆ ก็รับผิดชอบ

 

 

  จากเรื่องดังกล่าวนั้น ความคืบหน้าล่าสุดนั้น  นายบรรจง สุวัฒนวิชญ์ ผู้จัดการการประปาส่วนภูมิภาค สาขากบินทร์บุรี อีกครั้ง คุณบรรจง บอกว่าสาเหตุที่ค่าน้ำประปาในบ้านหลังดังกล่าวแพง เกิดจากระบบท่อน้ำในบ้านรั่ว ซึ่งตนได้ส่งเจ้าหน้าที่ไปซ่อมแซมให้แล้ว ทั้งนี้กำลังเดินทางไปที่บ้านของสองตายาย พร้อมกับนายอำเภอ เพื่อพูดคุยหาทางออก เบื้องต้นต้องมีการจ่ายค่าน้ำในระบบ เนื่องจากออกบิลทางราชการไปหมดแล้ว ต้องดูว่าจะให้ความช่วยเหลือกันอย่างไร ทั้งนี้รายละเอียดของเรื่องนี้ตนได้ส่งไปที่การประปาส่วนภูมิภาคที่ส่วนกลางทั้งหมดแล้ว ทางผู้ว่าฯ จะมีเอกสารชี้แจงอย่างเป็นทางการต่อไป