พระมหาไพรวัลย์สุดทน! แก้วชาไข่มุกล้ำเส้น สอนเรื่องศาสนานำสู่เข่นฆ่าได้

พระมหาไพรวัลย์สุดทน! แก้วชาไข่มุกรูปพระพุทธเจ้าล้อเลียนล้ำเส้น สอนเรื่องศาสนาบางครั้งนำสู่การเข่นฆ่ากันได้

จากกรณี พระมหาไพรวัลย์ วรวณฺโณ แห่งวัดสร้อยทอง ได้ออกมาโพสต์ข้อความลงในเฟซบุ๊ก พระมหาไพรวัลย์ วรวณฺโณ กรณีมีการทำแก้วชานมไข่มุกและมาสคอตแต่งตัวเป็นพระพุทธเจ้า โดยระบุว่า บางทีเราก็แอบคิดว่า เราอยากเห็นเสรีภาพในเชิงสร้างสรรค์ที่มีต่อศาสนาและความเชื่อมากกว่านี้ อย่างน้อยก็มากกว่าที่เห็นในหลายกรณี บางทีเราก็หลงคิดไปว่า การปล่อยเลยตามเลย การไม่ตั้งคำถามสักนิด หรือการไม่เดือดร้อนและไม่ยึดติดต่อสัญลักษณ์ทางศาสนาอะไรเลย ทำให้เราดูเท่ห์ และเป็นผู้หลุดพ้น

 

พระมหาไพรวัลย์สุดทน! แก้วชาไข่มุกล้ำเส้น สอนเรื่องศาสนานำสู่เข่นฆ่าได้

 

หลายครั้งเราก็เผลอเหยียดเพื่อนร่วมสังคมคนอื่นโดยไม่ตั้งใจนะ หลายครั้งเราก็เมินเฉยหรือลดทอนและเหมารวมความรู้สึกของพวกเขา เรากลบเกลื่อนสิ่งเหล่านี้ กลบเกลื่อนมุมมอง กลบเกลื่อนเสียงสะท้อนและความเห็นต่างด้วยความสะใจและความตลกขบขันของเรา

 

ในสังคมสมัยใหม่นอกจากการคาดหวังที่จะเห็นความเปิดกว้างทางความเชื่อแล้ว เราอาจยังต้องการที่จะได้เห็นความเข้าอกเข้าใจความเคารพให้เกียรติทั้งต่อศาสนาและความเชื่อหรือแม้แต่วิถีการปฎิบัติที่ต่างกันของผู้คนบนโลกใบนี้อีกด้วย

 

พระมหาไพรวัลย์สุดทน! แก้วชาไข่มุกล้ำเส้น สอนเรื่องศาสนานำสู่เข่นฆ่าได้

 

 

 

 

 

เราไม่อยากเห็นการล้อเลียนที่ลึกลึกแล้วมาจากความรู้สึกเหยียดทางความเชื่อของคนกลุ่มหนึ่งบนโลกใบนี้ พร้อมพร้อมกันนั้น เราก็ไม่อยากเห็นความบ้าคลั่ง ความอาฆาตแค้นที่พร้อมจะใช้ความรุนแรงเพื่อปกป้องความเชื่อของคนอีกกลุ่มหนึ่งบนโลกใบนี้เช่นกัน

 

แล้วทำอย่างไรล่ะ เราจึงจะไม่ล้ำเส้นระหว่างกันและกัน ทำอย่างไรคนที่นับถือศาสนาต่างกันจะเคารพนับถือกันได้ เข้าอกเข้าใจกันได้ ทำอย่างไรคนมีศาสนาจะไม่ดูถูกคนไม่มีศาสนา ทำอย่างไรคนไม่มีศาสนาจะไม่เห็นศาสนาหรือความรู้สึกของคนที่นับถือศาสนา เป็นสิ่งที่มีไว้สำหรับการล้อเลียน

 

ในบรรดาความขัดแย้งชิงชังความแบ่งแยกดูแคลน หากไม่นับเรื่องเชื้อชาติแล้ว ศาสนายังคงเป็นสิ่งต้นต้นที่พร้อมจะนำพาผู้คนไปสู้การทำร้ายและเข่นฆ่ากันได้เสมอ

 

พระมหาไพรวัลย์สุดทน! แก้วชาไข่มุกล้ำเส้น สอนเรื่องศาสนานำสู่เข่นฆ่าได้

 

ลึกลึกแล้ว อาตมาอยากเห็นศาสนาถูกนำเสนอในรูปแบบใหม่ใหม่นะ อาจเป็นศิลปะเป็นการ์ตูนหรือภาพยนต์อะไรก็ได้ แต่อย่างน้อยก็เชิงสร้างสรรค์และสอดแทรกแง่มุมความคิดความวิจารณ์ที่แหลมคม ไม่ใช่เพียงแค่การล้อเลียนหรือการมองเป็นของตลกขบขันอย่างที่เห็นได้ดาษดื่นในปัจจุบัน

 

เราอาจรู้สึกดี รู้สึกชอบที่ได้เห็นมาสคอตแต่งตัวเป็นพระพุทธเจ้าเต้นส่ายไปส่ายมา รู้สึกชอบรู้สึกดีที่ได้กินชาไข่มุกสักแก้วซึ่งมีรูปพระพุทธเจ้ากลับหัวอยู่บนแก้วนั้น ในแต่ขณะเดียวกัน ก็อาจมีใครสักคนรู้สึกหดหู่กับมาสคอตที่กำลังล้อเลียนศาสดาของพวกเขา รู้สึกไม่สบายใจ เมื่อเห็นแก้วชาไข่มุกที่มีรูปพระพุทธเจ้าถูกทิ้งลงในถังขยะพร้อมกับของปฎิกูลอื่นอื่นแก้วแล้วแก้วเล่า

 

พระมหาไพรวัลย์สุดทน! แก้วชาไข่มุกล้ำเส้น สอนเรื่องศาสนานำสู่เข่นฆ่าได้

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

หนุ่มผมยาวกร่าง ชนท้ายรถสาวแล้วไม่ยอมรับ ขู่ทำร้ายพูดจาหยาบคาย (คลิป)

กลับมาอีกครั้ง วัดท่าไม้แจกฟรี ทุเรียนพร้อมอาหารชุดใหญ่ 3วันรวด

ชาวเน็ตชื่นชม คุณพ่อเลี้ยงเดี่ยว มีน้องวันพีช เป็นกำลังใจ

คนแห่แจ้งครอบครองพืชสมุนไพร ฟังชัดๆ ผู้ป่วยยืนยันใช้บำบัด รักษาโรคได้จริง