นครนายก จนท.เขาใหญ่ช่วยชีวิตชาวบ้านหลงป่า

วันที่ 18 พ.ค. 62  นายวิชัย  พรลีแสงสุวรรณ์  ผอ.ส่วนอุทยาน พร้อมด้วย   นายครรชิต ศรีนพ วรรณ   หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่  ได้รับแจ้ง จากชาวบ้านว่า มีญาติคือนายสมบุญ  น้ำทรัพย์ อายุ  59  ปี บ้านเลขที่  101  หมู่ 19  ตำบลโพธิ์งาม  อำเภอประจันตคาม จังหวัดปราจีนบุรี   และนายไชยยา  น้ำทรัพย์  อายุ  31  ปี  บ้านเลขที่  2  หมู่ที่ 11  ตำบลทับยา  อำเภออินทร์บุรี   จังหวัดสิงห์บุรี  ได้ขึ้นไปหาของป่าในเขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่  โดยเดินขึ้นไปทางบริเวณเหวอีอ่ำ อำเภอประจันตคาม  จังหวัดปราจีนบุรี  เมื่อวันที่  12  พฤษภาคม  2562

 

พบแล้ว 2 ชาวบ้าน หลังหลงป่า 5 วัน ในเขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่

 

ต่อมานางประนอม  เช็ดพันธ์  อายุ  50  ปี  ได้รับโทรศัพท์จากนายไชยยา น้ำทรัพย์  บุตรชายว่า ขณะนี้เดินหลงป่าไม่มีเสมียนและอาหาร ทำให้อดโซขอให้แม่ช่วยแจ้งเจ้าหน้าที่อุทยานฯออกเดินค้นหาเพื่อช่วยเหลือตนเอง พร้อมลุง  หลังจากนั้นทางเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่จึงได้ประสานค่ายโทรศัพท์มือถือเพื่อขอทราบพิกัดการใช้โทรศัพท์ของนายไชยยา  และจากการจับพิกัดพบว่าคนทั้งสองหลงอยู่บริเวณจุดหลวงพ่อเขาเขียว

 

พบแล้ว 2 ชาวบ้าน หลังหลงป่า 5 วัน ในเขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่

 

ทางอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่จึงได้จัดเจ้าหน้าที่พร้อมเสบียงออกเดินทางค้นหาบุคคลทั้งสอง  ตั้งแต่ช่วงบ่ายวานนี้ (17 พ.ค.62)  จนถึงช่วงเช้าวันนี้ทางเจ้าหน้าที่ได้พบคนทั้งสองอยู่ในสภาพอิดโรย  เนื่องจากขาดอาหารและน้ำ  ทางเจ้าหน้าที่จึงได้ทำการปฐมพยาบาลเบื้องต้น พร้อมให้บุคคลทั้งสองทานอาหารและน้ำ  จนร่างกายแข็งแรงพาเดินออกจากป่า  จนช่วงบ่ายสามารถนำบุคคลทั้งสองออกมาจากป่าได้  

 

พบแล้ว 2 ชาวบ้าน หลังหลงป่า 5 วัน ในเขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่

 

ก่อนนำตัวไปทำการสอบสวนและเปรียบเทียบปรับ โดยตั้งข้อกล่าวหาว่า “เข้าไปในอุทยาน ต้องปฏิบัติคำสั่งของพนักงานเจ้าหน้าที่ ตาม ม.18 พรบ.อุทยานฯ 2504 ประกอบระเบียบกรมอุทยานฯ ว่าด้วยการเข้าไปในอุทยานฯ พ.ศ. 2522 ข้อ 4(3) การเข้าออกให้กระทำได้เฉพาะตามเส้นทางที่ พนง.จนท. กำหนดไว้” และ “มาตรา 16(13) เข้าไปดำเนินกิจการใด ๆ เพื่อหาผลประโยชน์โดยไม่ได้รับอนุญาตจาก พนง.จนท. โดยเปรียบเทียบปรับคนละ 1,000 บาท

 

พบแล้ว 2 ชาวบ้าน หลังหลงป่า 5 วัน ในเขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่

 

นายสมบุญ  น้ำทรัพย์  ได้กล่าวว่า  เข้าไปในป่าตั้งแต่วันที่  12 พ.ค.62  ขึ้นไปด้วยกันตั้งแต่  3  คน  แต่ผมหลงมา  2  คน เข้าแคมป์ไม่ได้ หลงมาเป็นเวลา  5  วัน หลังจากนั้นได้ติดต่อทางญาติ ให้ประสานเจ้าหน้าที่ตั้งแต่เมื่อวาน  เมื่อเห็นเจ้าหน้าที่มีความรู้สึกดีใจมาก  คิดว่าชีวิตนี้อยู่ในป่าแน่นอน  คงไม่มีโอกาสออกมาหาครอบครัว  ผมจึงขอขอคุณที่มาช่วยชีวิตพวกผมออกมาจากป่า  ผมพยายามหาทางรถเป็นหลัก แต่เดินยังไงก็ไม่ถึงเสียงรถ  เดินวนอยู่ในป่า  จึงได้ขอสิ่งศักดิ์สิทธิ์ในป่าช่วยให้ออกไปจากป่า.

 

พบแล้ว 2 ชาวบ้าน หลังหลงป่า 5 วัน ในเขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่

 

ขอบคุณ : ทีมตระเวนข่าว 123 คนดีมีน้ำใจ

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง :

หนุ่มเล่าประสบการณ์ตอนนั่งปาร์ตี้กับเพื่อนๆ

เจ้าของหมา เผยจดหมายเพื่อนบ้าน

ไขปริศนา หินสีเหลือง บนเครื่องประดับฟาโรห์ แท้จริงมาจากนอกโลก

สุนัขแสนรู้ตะโกนร้อง หลังเห็นเจ้านายได้รับบาดเจ็บจากอุบัติเหตุ