แสนสงสาร แม่ลิงท้องแก่ ถูกรถชน

เกิดเหตุการณ์สุดสะเทือนใจ หลังมีการเผยแพร่คลิปบนอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ช่วงกม.32 ทางฝั่งปากช่อง ได้มีนักท่องเที่ยวแจ้งว่ามีลิงตั้งท้องถูกรถชน จึงได้ประสานไปยังหมอโบว์เร่งให้การช่วย แต่ด้วยอาการบาดเจ็บนั้นสาหัสมากจึงไม่อาจช่วยชีวิตแม่ลิงและลูกน้อยที่อยู่ในท้องที่กำลังจะออกมาลืมตาดูโลกอีกไม่นานนี้ แต่ต้องมาจากไปด้วยน้ำมือมนุษย์ที่ขาดสามัญสำนึก

 

แสนสงสาร แม่ลิงท้องแก่ ถูกรถชน

 

โดยส่วนใหญ่ลิงมักจะออกมารออาหารจากนักท่องเที่ยวตามเส้นทางต่างๆบนอุทยาน เพราะส่วนใหญ่มนุษย์เรายังมีความคิดแทนสัตว์ป่า ว่าพวกเขาอาจจะหิว พวกเขาน่าสงสาร และที่สำคัญ อยากถ่ายรูปสัตว์แบบใกล้ๆ อาหารที่นำติดมา ผลไม้ที่ทานเหลือจึงเป็นสิ่งที่หยิบยื่นแบ่งปันให้พวกลิงเหล่านั้นสุดท้าย ความสงสาร ความน่ารัก กลายเป็นการฆ่าทางอ้อมเพราะลิงเหล่านี้ได้เปลี่ยนพฤติกรรมจากการหาอาหารกลายมาเป็นการรออาหารจากนักท่องเที่ยวที่ขับรถผ่านไปมา

 

แสนสงสาร แม่ลิงท้องแก่ ถูกรถชน

 

แสนสงสาร แม่ลิงท้องแก่ ถูกรถชน

 

ปัจจุบันกลุ่มอนุรักษ์และทางอุทยานเองได้มีการรณรงค์และปลูกจิตสำนึกมาโดยตลอด แต่ยังไม่สามารถ เอาชนะต่อนักท่องเที่ยวที่ขาดสามัญสำนึกได้ และอีกส่งนนึงมักจะเกิดกับผู้ใช้เส้นทางผ่าน คนเหล่านี้จะรีบเร่งในการเดินทางเพื่อให้ผ่านไปทันเวลา ถึงอย่างไรก็ดี ทั้งหมดมันอยู่ที่จิตสำนึกของเรา เมื่อเราขับรถบนถนนสายสัตว์ป่า เราควรที่ตะคำนึงและปฎิบัติตามกฎระเบียบของอุทยานแห่งชาติอย่างเคร่งครัด เรื่องแบบนี้ก็จะไม่เกิดขึ้น 

 

แสนสงสาร แม่ลิงท้องแก่ ถูกรถชน

 

ขอบคุญ น้อง @nut khaoyai เจ้าของภาพ ขอบคุณ นักท่องเที่ยวที่ไม่นิ่งดูดายรีบแจ้งเจ้าหน้าที่ ขอบคุณ หมอโบว์ และเจ้าหน้าที่ทุกคนที่ช่วยเหลือ ขอบคุณทุกคนที่จะช่วยกันไม่ขับรถเร็ว ไม่ให้อาหารสัตว์ป่า ในเขตอุทยาน

แสนสงสาร แม่ลิงท้องแก่ ถูกรถชน

 

ขอบคุณ : หนึ่ง นครนายก