แพทย์ สอนวิธีรักษา โรคติดบุหรี่เรื้อรัง สุดอันตราย

อาการของ โรคติดบุหรี่ หลายคนคงมองว่าการจะเลิกนั้นยากมาก และหลายคนเลือกที่จะหักดิบ ซึ่งทางการแพทย์ได้บอกว่า การเลิกสูบบุหรี่ในทันทีหลังจากที่สูบมาเป็นระยะเวลานานๆ น้อยคนมากๆที่จะสามารถเลิกได้จริงๆ และการลดปริมาณ หรือเรียกว่า ผู้ที่มีภาวะถอนบุหรี่ จะมีอาการ หงุดหงิด เครียด โมโหง่าย อาการวิตกกังวล สมาธิไม่ดี ตามมาภายใน 24 ช.ม. และจะหนักขึ้นคือ กระสับกระส่าย ซึมเศร้า นอนไม่หลับ ดังนั้นถ้าหากว่าต้องการเลิกบุหรี่จริงๆ ควรเข้าพบแพทย์ เพื่อรับการรักษาอย่างจริงจังดีที่สุด และจะสามารถเลิกได้อย่างแท้จริง

อาการของ โรคติดบุหรี่ หลายคนคงมองว่าการจะเลิกนั้นยากมาก และหลายคนเลือกที่จะหักดิบ ซึ่งทางการแพทย์ได้บอกว่า การเลิกสูบบุหรี่ในทันทีหลังจากที่สูบมาเป็นระยะเวลานานๆ น้อยคนมากๆที่จะสามารถเลิกได้จริงๆ และการลดปริมาณ หรือเรียกว่า ผู้ที่มีภาวะถอนบุหรี่ จะมีอาการ หงุดหงิด เครียด โมโหง่าย อาการวิตกกังวล สมาธิไม่ดี ตามมาภายใน 24 ช.ม. และจะหนักขึ้นคือ กระสับกระส่าย ซึมเศร้า นอนไม่หลับ ดังนั้นถ้าหากว่าต้องการเลิกบุหรี่จริงๆ ควรเข้าพบแพทย์  เพื่อรับการรักษาอย่างจริงจังดีที่สุด และจะสามารถเลิกได้อย่างแท้จริง

 

แพทย์ สอนวิธีรักษา โรคติดบุหรี่เรื้อรัง สุดอันตราย

 

โดยแพทย์ จะไม่แนะนำให้เลิก โดยการใช้ 2 วิธีข้างต้น คือ หักดิบ หรือ ลดปริมาณ เพราะไม่ได้ช่วยในการเลิกบุหรี่แบบจริงจัง แต่จะนำพาภาวะทางจิตใจเข้ามาแทรกกลางอีกด้วย จะทำให้ต้องกลับไปสูบบุหรี่อีกครั้งหนึ่ง แต่ถ้ารักษาตามแนวทางของแพทย์ ในยุคสมัยนี้ มีโอกาสสำเร็จได้มากกว่า ด้วย วิธีบำบัดรักษา อย่างเหมาะสม

โดยในปัจจุบันนั้น มีตัวยาหลายชนิด ที่ช่วยให้เลิกบุหรี่ได้ โดยแบ่งหลักๆ เป็น 2 กลุ่ม ที่แพทย์นิยมใช้ คือ

1. สารนิโคตินทดแทน

ซึ่งสารตัวนี้จะช่วยให้เกิดการลด และถอนความต้องการนิโคตินในร่างกายได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยในสมัยมักจะนำสารนิโคตินทดแทน มาอยู่ในรูปแบบของ หมากฝรั่ง และ แบบแผ่นติดผิวหนัง

 

แพทย์ สอนวิธีรักษา โรคติดบุหรี่เรื้อรัง สุดอันตราย

 

2. ยากลุ่มที่ไม่มีส่วนผสมของนิโคติน

ซึ่งแพทย์นิยมใช้กับผู้ป่วยติดบุหรี่ คือ nortriptyline buproprion SR varenicline ซึ่งเป็นยาที่ใช้ในการรับประทาน ยาเหล่านี้มีฤทธิ์ช่วยลดอาการอยากบุหรี่ได้ และทำให้ผู้สูบบุหรี่สามารถเลิกบุหรี่ได้ง่ายขึ้น โดยแพทย์จะจัดยาให้รับประทานอยู่ที่ 8-12 สัปดาห์ ก็จะเลิกบุหรี่ได้อย่างเด็ดขาด

เชื่อว่าในประเทศไทยนั้นมีผู้ติดบุหรี่อยู่จำนวนมาก และอีกจำนวนมากก็ต้องการที่จะเลิกบุหรี่แบบหายขาด โดยส่วนใหญ่นิยมเลิกเองแบบธรรมชาติ วึ่งทางแพทย์ข้อย้ำอีกครั้งว่า โอกาสกลับไปติดอีกมีสุง เพราะ โรคติดบุหรี่ เป็นโรคเรื้อรังที่เป็นๆ หายๆ ส่งผลกระทบต่อร่างกาย และจิตใจ หากต้องการเลิกจริงๆ ควรปรึกษาแพทย์ดีที่สุด

 

แพทย์ สอนวิธีรักษา โรคติดบุหรี่เรื้อรัง สุดอันตราย

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง :

เผยความจริง นักท่องเที่ยวจีนไม่ได้ทุบหอยเม้น

สิ่งที่ต้องเตรียมสำหรับการต่อใบขับขี่ปี 62

ครูอ๊อด ขอรับบริจาคเครื่องสำอางเหลือใช้ยังไม่หมดอายุ

หนุ่มใส่เสื้อผ้าเก่าๆ เดินเข้าร้านขายโทรศัพท์ ก่อนนำเงินที่เก็บได้มาขอซื้อมือถือ