หลานปู่อรุณ เผยวิสัย อันกว้างไกล ไม่สนคำยกย่องเชิดชูเกียรติ ขายลอตเตอรี่เป็นงานอดิเรก

จากกรณี เพจกรุงเทพมหานคร ได้ออกมาเผยเรื่องของคุณปู่ท่านหนึ่งที่เป็นทหารผ่านศึก พร้อมกล่าวว่าขณะข้ามสะพานลอย เห็นชายชราคนหนึ่งนั่งอยู่บนพื้นริมทางเดิน เบื้องหน้าชายชราผู้นั้นมีแผงสลากกินแบ่งรัฐบาลวางอยู่

จากกรณี เพจกรุงเทพมหานคร ได้ออกมาเผยเรื่องของคุณปู่ท่านหนึ่งที่เป็นทหารผ่านศึก พร้อมกล่าวว่าขณะข้ามสะพานลอย เห็นชายชราคนหนึ่งนั่งอยู่บนพื้นริมทางเดิน เบื้องหน้าชายชราผู้นั้นมีแผงสลากกินแบ่งรัฐบาลวางอยู่ ก็เพียงแต่นึกในใจว่าเสื้อทหารสหรัฐที่สวมอยู่นั้นสวยดี จนเมื่อเดินผ่านหน้า ก็เหลือบไปเห็นเหรียญชัยสมรภูมิสงครามเกาหลี กับเหรียญตราที่เกี่ยวข้องบนอกเสื้อท่าน ประเมินวัยแล้ว จึงคิดว่าท่านคงจะเป็นทหารผ่านศึกแห่งสมรภูมิเกาหลีเป็นแน่แท้ อย่ากระนั้นเลยขอแวะสอบถามสักหน่อยผมได้นั่งพูดคุยกับท่านบนสะพานลอย ท่านอายุถึง๙๒ ปีแล้ว เป็นทหารผ่านศึกสงครามเกาหลี ผลัดที่๒ (น่าจะราวปี๒๔๙๓-๙๔)มียศเป็นพลทหาร เท่าที่ผมสังเกต เรี่ยวแรง สายตา และความทรงจำ ของท่านยังดีมาก แต่ต้องพูดกับท่านเสียงดังสักนิด ซึ่งก็ไม่ใช่เรื่องแปลกสำหรับผู้สูงอายุวัยนี้ ผมตกใจเมื่ออ่านชื่อของท่านที่ปักอยู่บนอกเสื้อ"อรุณ เสนีย์วงศ์ ณ อยุธยา" เพราะท่านเป็นผู้เนื่องในราชสกุล "เสนีย์วงศ์ ณ อยุธยา" ผู้สืบสายเลือดนักรบมาจาก องค์ต้นราชสกุล พระสัมพันธวงศ์เธอ พระองค์เจ้าแตง กรมหลวงเสนีย์บริรักษ์ ผู้ทรงเป็นแม่ทัพใหญ่ในรัชกาลที่๓ นำทัพออกศึกเวียงจันทน์ พระอัฐิท่านประดิษฐ์ฐานในเจดีย์ที่วัดระฆังโฆษิตาราม ฝั่งธนบุรี เคยไปกราบหลายหน ราชสกุลนี้มีนายทหารใหญ่โตสืบสายต่อมามากมายหลายท่าน"คุณปู่ราชสกุลเสนีย์วงศ์หรือครับ" ผมถาม
 

หลานปู่อรุณ เผยวิสัย อันกว้างไกล ไม่สนคำยกย่องเชิดชูเกียรติ ขายลอตเตอรี่เป็นงานอดิเรก

 

"ใช่ เสนีย์วงศ์ แต่สกุลอะไรก็เหมือนกันแหละอยู่ที่ทำความดี เป็นประชาธิปไตยแล้ว เหมือนกันหมด เท่ากันหมด มีเว้นแต่พระเจ้าอยู่หัว พระราชวงศ์ที่ต้องเทิดทูน" คำตอบดังกล่าว เป็นคำตอบที่ยิ่งใหญ่มากในความรู้สึกผม และทำให้ผมอึ้งไปชั่วครู่ทีเดียวเท่าที่พูดคุยชีวิตคุณปู่อรุณค่อนข้างยากลำบาก ท่านอยู่กับลูกชายอีกคน ภรรยาเสียไปเเล้ว ผมไม่ได้ถามลึกมากไปกว่านั้นแม้จะมีอีกหลายคำถามในใจสิ่งที่ผมรู้สึก และเชื่อว่าหลายท่านที่อ่านก็คงจะรู้สึกเช่นเดียวกัน คือ นี่หรือคือความเป็นจริงของชีวิตทหารผ่านศึก สิ่งที่เราได้ยิน คำยกย่องเชิดชูเกียรติกันต่างๆนานาในวันทหารผ่านศึกนั้น อาจเป็นเพียงวาทกรรมสวยงามที่พูดให้ผ่านพ้นไปปีๆหนึ่งเท่านั้น วันนี้ทหารผ่านศึกสงครามเกาหลีผู้หนึ่ง ประดับเหรียญแห่งเกียรติยศเต็มอกเสื้อ อายุเกือบร้อยปี ยังต้องนั่งขายล็อตเตอรีบนสะพานลอย ผู้คนเดินผ่านไปมาใครสักกี่คนจะทราบว่าชายชราที่นั่งอยู่ข้างทางเดินนี้ คือวีรชนผู้เสียสละของชาติ

ในยามที่รัฐบาล และกระทรวงศึกษาธิการ พูดปาวๆาอยู่บ่อยครั้งว่า มุ่งมั่นส่งเสริมการเรียนรู้ด้านประวัติศาสตร์ ก็เมื่อเรื่องราวที่เหล่าทหารผ่านศึกที่ยังมีชีวิตทั้งหลายประสบพบเจอมา คือประวัติศาสตร์ที่หาไม่ได้ในหนังสือเล่มใดเหตุใดประสบการณ์อันล้ำค่าของท่านทั้งหลายเหล่านี้ไม่ได้ใช้ให้เป็นประโยชน์ต่ออนุชนรุ่นหลัง... ก่อนกลับ ผมซื้อล็อตเตอรี่ของท่านหนึ่งฉบับ ราคา๘๐บาท ผมจะไม่รับเงินทอนอย่างไรท่านก็หายอมไม่ ส่วนเรื่องความเป็นอยู่ต่างๆขาดเหลืออย่างไร ก็รับปากคุณปู่ว่าจะนำเรื่องราวไปปรึกษากับทางสมาคมทหารผ่านศึกเกาหลี ในพระบรมราชูปถัมภ์ดู คงจะมีช่องทางได้รับการดูแลบ้าง แม้จะมีชีวิตลำบากยากเข็ญอย่างไร ศักดิ์ศรี ความทนงองอาจ แววตาขัตติยมานะของชายชาติทหาร ผู้ถือกำเนิดในราชสกุลแม่ทัพ ยังคงแสดงออกมาอยางชัดเจน แม้จะผ่านร้อนผ่านหนาวมาถึง๙๒ปีแล้วก็ตามรับรองว่างวดหน้า ไม่พลาดที่จะมาหาความรู้ และวัดดวงกับคุณปู่อรุณอีกครั้ง.
เหรียญตราบนอกเสื้อ
(ซ้ายไปขวา)
-เหรียญเกียรติยศทหารผ่านศึกเกาหลี 
โดยรัฐบาลสาธารณรัฐเกาหลี
-เหรียญเสมาพระราชทานเฉลิมพระชนมพรรษา๓รอบ
พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่๙
-เหรียญชัยสมรภูมิสงครามเกาหลี
-เหรียญปฏิบัติหน้าที่ ณ สาธารณรัฐเกาหลี ขององค์การสหประชาชาติ
(ที่คล้องคอคือเสมา ภ.ป.ร.พระราชทาน สำหรับทหารที่ไปรบ ณ สาธารณรัฐเกาหลี)

 

หลานปู่อรุณ เผยวิสัย อันกว้างไกล ไม่สนคำยกย่องเชิดชูเกียรติ ขายลอตเตอรี่เป็นงานอดิเรก

 

หลานปู่อรุณ เผยวิสัย อันกว้างไกล ไม่สนคำยกย่องเชิดชูเกียรติ ขายลอตเตอรี่เป็นงานอดิเรก

 

เมื่อเรื่องราวดังกล่าวถูกเผยแพร่ออกไปที่เฟซบุ๊ก "Pongpat Seneewong Na Ayudhya" ซึ่งเป็นหลานของปู่อรุณ ได้ระบว่า "ขอกราบเรียนให้ทราบว่า คุณปู่ท่านเป็นทหารผ่านศึกเกาหลีจริงท่านภูมิใจในชาติทหารมาก ลูกหลานดูแลท่านเป็นอย่างดีครับ"

 

หลานปู่อรุณ เผยวิสัย อันกว้างไกล ไม่สนคำยกย่องเชิดชูเกียรติ ขายลอตเตอรี่เป็นงานอดิเรก

 

"เพียงแต่ตามวิสัยของท่านไม่ชอบอยู่ว่างๆ รบกวนลูกหลาน จึงนำลอตเตอรี่ไปจำหน่าย ซึ่งในส่วนนี้ลูกหลานได้คัดค้านและทัดทานแล้ว เนื่องด้วยอายุที่มากแล้ว แต่คุณปู่ยืนยันจะไปจำหน่ายลอตเตอรี่ แต่อาจจะไม่ค่อยบ่อยเท่าไรนัก หากท่านสบายดี ท่านมักจะออกไปเสมอ ลูกหลานทุกคนขอยืนยันว่ามิได้ทอดทิ้งให้คุณปู่อรุณขัดสนจนต้องออกมาจำหน่ายลอตเตอรี่แต่อย่างใด เป็นความประสงค์ของคุณปู่ครับ และต้องกราบขออภัยทุกๆ ท่านที่อาจจะทำให้ขุ่นข้องหมองใจที่คิดว่าลูกหลานคุณปู่ทอดทิ้งไม่เหลียวแล"
 

หลานปู่อรุณ เผยวิสัย อันกว้างไกล ไม่สนคำยกย่องเชิดชูเกียรติ ขายลอตเตอรี่เป็นงานอดิเรก

 

ขอบคุณเพจ Cr.ภูธิป โชติดิลก , กรุงเทพมหานคร , Pongpat Seneewong Na Ayudhya

 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง :

เจ้าตูบกะทิ ตอบแทนพระคุณตายาย คาบมันมาให้ต้มกิน

ประกาศตามหาคุณพ่อ พบเห็นโปรดแจ้ง

ครูอุ้มนางฟ้าชาวดอย เผยมีคุณแม่คอยสอนไม่ให้ถือตัวและอย่าคิดว่าเราสูงกว่าใคร(คลิป)

สาวเล่าความน่ารักคุณป้านั่งกอดน้องหมาแน่น ท่ามกลางฝนตก