หลวงลุงบวชนาน 20 ปี เรียนจบปริญญาเอก

ในพิธีการซ้อมรับปริญญาบัตรดังกล่าว พบว่ามีพระสงฆ์สูงอายุรูปหนึ่ง เข้าร่วมซ้อมรับปริญญาบัตรในระดับปริญญาเอกด้วย

นับเป็นเรื่องที่น่ายินดีเมื่อที่หอประชุม มวก. 48 พรรษา มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย(มจร.) อ.วังน้อย จ.พระนครศรีอยุธยา มีการซ้อมรับปริญญาบัตรของผู้ที่สำเร็จการศึกษาจากมจร. ทั้งในระดับปริญญาตรี โท และเอก 
 

 

โดยในปี 2562 นี้ มีผู้สำเร็จการศึกษาเป็นบรรพชิต 2,123 รูป คฤหัสถ์ 1,753 คน จะเข้ารับประทานปริญญาบัตรจากสมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก (อัมพร อมฺพโร) ในวันที่ 25-26 พ.ค.นี้ ที่หอประชุม มวก. 48 พรรษา 

ในพิธีการซ้อมรับปริญญาบัตรดังกล่าว พบว่ามีพระสงฆ์สูงอายุรูปหนึ่ง เข้าร่วมซ้อมรับปริญญาบัตรในระดับปริญญาเอกด้วย โดยผู้ที่เข้าร่วมซ้อมทั้งบรรพชิต และคฤหัสถ์ ต่างชื่นชมในความสามารถของพระสงฆ์รูปดังกล่าว ที่แม้ว่าจะมีอายุมากแล้ว แต่ก็ยังสามารถเรียนจนจบระดับปริญญาเอกได้ 

 

หลวงลุงบวชนาน 20 ปี เรียนจบปริญญาเอก

 

ภายหลังเสร็จพิธีการซ้อมรับปริญญาบัตร พระสงฆ์รูปดังกล่าวได้บอกว่า ชื่อพระวิจัย อิทฺธิโก เป็นพระลูกวัดพันตอง อ.เมือง จ.เชียงใหม่ ขณะนี้อายุ 80 ปี ในอดีตเคยเป็นช่างประจำกองทัพอากาศ(ทอ.) ประจำอยู่ที่กองบินที่ 2 โคกกระเทียม จ.ลพบุรี อยู่ 23 ปี และในระหว่างนั้นได้สมัครเรียนจนจบปริญญาตรี คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยรามคำแหง กระทั่งปี2523 ได้ลาออกจากการเป็นช่างประจำกองทัพอากาศ 

และได้ไปทำงานต่างประเทศทั้งที่อิรัก ซาอุดิอาระเบีย สหรัฐอาหรับเอมิเรสต์ และฮาวาย ก่อนที่จะกลับมาที่ประเทศไทยตอนอายุ 68 ปี โดยตนมีลูกชาย 2 คน ช่วงที่กลับมาลูกชายคนโตต้องการจะบวช ทางภรรยาของตนก็เลยท้าทายว่า ลูกบวชแล้วพ่อจะบวชด้วยหรือไม่ ซึ่งปกติตนเป็นคนชอบทำบุญอยู่แล้ว จึงตัดสินใจบวชที่วัดพันตอง 


ต่อมาได้มีพระนิสิตมจร.มาสอบถามให้ช่วยทำแบบฝึกหัดภาษาอังกฤษ ตนก็ช่วยทำ พระนิสิตมจร. เห็นว่าตนรู้ภาษาอังกฤษ จึงบอกว่าตนสามารถเรียนปริญญาโทได้ ซึ่งในขณะนั้นทางเจ้าอาวาสวัดพันตอง ก็ไว้ใจให้ตนเป็นที่ปรึกษา จึงตัดสินใจเรียนปริญญาโท สาขาวิชาพุทธศาสตร์ ที่มจร. วิทยาเขตวัดสวนดอก จ.เชียงใหม่ เพื่อจะได้นำความรู้มาช่วยพัฒนาวัด

 

ทั้งนี้พระวิจัย เล่าต่อไปว่า เมื่อจบปริญญาโท ก็ตัดสินใจเรียนต่อปริญญาเอกในสาขาวิชาเดียวกัน ที่มจร. ส่วนกลาง ถึงแม้ว่าระยะทางจะไกลจากเชียงใหม่ แต่ก็ได้รับการสนับสนุนจากลูกชายคนเล็กให้นั่งเครื่องบินมาเรียนทุกวันเสาร์ อาทิตย์ ตลอด 3 ปี ไม่เคยขาดเรียน จนจบการศึกษา โดยมีความตั้งใจว่าเมื่อเรียนจบแล้ว จะนำความรู้ที่ได้มาไปช่วยในการพัฒนาวัด เพราะที่วัดพันตอง มีนักท่องเที่ยวต่างประเทศเข้ามาตลอด ประกอบกับตนมีความรู้ภาษาอังกฤษ จีน และญี่ปุ่น จึงคิดว่าจะช่วยวัดได้บ้างไม่มากก็น้อย

 

 

หลวงลุงบวชนาน 20 ปี เรียนจบปริญญาเอก


อย่างไรก็ตาม ยังมีบุคคลผู้มีชื่อเสียงจบปริญญาเอกจาก มจร. ในปีนี้ด้วย คือ หม่อมอัญชลี ยุคล ณ อยุธยา ชายาพล.อ.หม่อมเจ้าจุลเจิม ยุคล, นายเขมชาติ ปริญญานุสรณ์ หรือ คฑา ชินบัญชร หมอดูไพ่ยิปซีชื่อดัง, น.ส.สุทธนรี กระจ่างคันถมาตร์ หรือ นรีกระจ่าง คันธมาส นักร้องชื่อดัง และนายประพัฒน์ ปัญญาชาติรักษ์ อดีตรมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม