เปิดชีวิต ป๋าเปรม ในบ้านสี่เสาเทเวศร์

สำหรับบ้านพักของพล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ มีด้วยกัน 3 แห่ง คือบ้านสี่เสาเทเวศร์ บ้านพักที่ จ.นครราชสีมา และสงขลา

หลังจากที่ในเฟซบุ๊ก “Wassana Nanuam” ของ “วาสนา นาน่วมผู้สื่อข่าวสายทหาร ได้โพสต์ข้อความ..รำลึก..... “พลเอกเปรม” ประธานองคมนตรี 2 แผ่นดิน ... กับรอยยิ้ม เสียงหัวเราะ และการพูดถึง การจากลา พลเอกเปรม จากลา ไปอย่างสงบ เมื่อรุ่งสางของวันนี้

แม้พาส่ง รพ. ก็ไม่อาจ ยื้อ ป๋าท่าน กลับมาได้ ป๋า ท่าน 98 จะ 99 แล้ว. ท่านเหนื่อยมาเยอะแล้ว ขอให้ป๋าไปสู่ สรวงสวรรค์ Rest in Peace ค่ะป๋า

 

ต่อมาวาสนา นาน่วม ยังได้โพสต์ข้อความอีกว่า หลังเสร็จภารกิจสำคัญ ในชีวิตของการเป็นประธานองคมนตรี 2 แผ่นดินแล้ว.. “ป๋าเปรม” ก็จากลาไปอย่างสงบ รุ่งเช้าวันนี้ 26 พค.62 RIP.

เปิดชีวิต ป๋าเปรม ในบ้านสี่เสาเทเวศร์

 

 

และเมื่อวันที่ 10 เม.ย. 2562 ที่บ้านพักสี่เสาเทเวศร์ พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ เปิดให้สื่อมวลชน ขอพรเนื่องในวันสงกรานต์ โดยสื่อมวลชนได้อวยพรให้ป๋าเปรมอายุยืน 120 ปี  โดยป๋าเปรมยังบอกว่า เราต้องอายุยืนสิ ในเมื่อเราอวยพรให้คนอื่นอายุยืน เราก็ต้องอายุยืนด้วย  

 

เมื่อผู้สื่อข่าวได้สอบถามว่า จะต้องอยู่ให้บ้านเมืองสงบก่อน พล.อ.เปรมได้ตอบว่า ขณะนี้ยังไม่สงบหรืออย่างไร ซึ่งเราก็ไม่ได้สนใจด้านการเมืองเท่าไหร่ เราก็ไม่ได้เกี่ยวกับการเมืองบางทีก็ฟังบ้าง ไม่ฟังบ้าง ก็ขอให้พวกเราช่วยกันรักษาชาติบ้านเมือง สื่อมวลชนสำคัญที่สุด ตนก็ยังรู้สึกเป็นห่วงชาติบ้านเมือง 

 

ทั้งนี้ได้มีการเปิดเผยถึงสาเหตุการเสียชีวิตของพล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรี และรัฐบุรุษ ได้ถึงแก่อสัญกรรมอย่างสงบแล้ว ที่โรงพยาบาลพระมงกุฏ เมื่อเวลา 09.09น. วันนี้ ( 26 พ.ค.62) ด้วยภาวะหัวใจล้มเหลว สิริอายุรวม 98 ปี

 

เปิดชีวิต ป๋าเปรม ในบ้านสี่เสาเทเวศร์

 

อ่านข่าว : หัวใจประธานองคนตรี  2 แผ่นดิน "ป๋าเปรม" ฝากคำสำคัญสุดท้ายผ่านสื่อ ห่วงใยชาติบ้านเมืองเป็นที่สุด


อ่านข่าว : อัศจรรย์ผูกพัน ห้วงเวลา "ป๋าเปรม" ถึงแก่อสัญกรรม ภาวะสุดท้ายสงบยิ่ง "ประธานองคมนตรี 2 แผ่นดิน" รพ.พระมงกุฎเกล้า
 

 

เปิดชีวิต ป๋าเปรม ในบ้านสี่เสาเทเวศร์

 

ล่าสุดในเฟซบุ๊กของ วาสนา นาน่วม ผู้สื่อข่าวสายทหาร ที่ใช้ชื่อว่า Wassana Nanuam ได้โพสต์เล่าถึงเรื่องบ้านสี่เสาเทเวศร์ บ้านพักของพล.อ.เปรม ระบุว่า "“บ้านสี่เสาเทเวศร์” เศร้าสิ้น “ป๋าเปรม”

 

บ้านสี่เสาเทเวศร์ที่พำนักของป๋าเปรม พลเอกเปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรี และรัฐบุรุษ มายาวนาน ..เงียบเหงา!! หลังป๋าถูกนำส่งรพ.พระมงกุฎฯเมื่อเช้านี้ เพราะการหายใจและหัวใจจนที่สุดป๋า ก็ลาจากไป อย่างสงบ เมื่อเช้านี้

 

หลายคนที่บ้านสี่เสาฯ ยังโศกเศร้ากับเหตุการณ์ เมื่อรุ่งสาง จากนี้ไป บ้านนี้จะไม่มี ป๋า อีกแล้ว. .... เย็นๆ ก็จะไม่มี ป๋า มาเดินออกกำลังกาย ชมสวนอีกแล้ว

 

เปิดชีวิต ป๋าเปรม ในบ้านสี่เสาเทเวศร์
 

“ป๋า”ได้ถวายงานในหลวงรัชกาลที่9 มาตลอดชีวิต จนเมื่อพระองค์ท่านสวรรคต ป๋าเปรมก็ได้รับพระมหากรุณาธิคุณ ในหลวง ร.10 โปรดเกล้าฯแต่งตั้งเป็นประธานองคมนตรีต่อไป จนเมื่อการพระราชพิธีบรมราชาภิเษก ในหลวง ร.10 เสร็จสิ้น ในการผลัดแผ่นดิน อย่างเรียบร้อย พลเอกเปรม ได้เข้าเฝ้าฯ แล้วทุกอย่างเสร็จสิ้นสมบูรณ์

 

ด้วยวัย 98 ปี จะครบ 99 ใน 26 สค.นี้ ลูกป๋า เตรียมจัดงานใหญ่ เตรียมร้องเพลงให้ป๋าฟัง แต่มาวันนี้ ถือว่าพลเอกเปรม ได้กราบบังคมทูลลาแล้ว หลังปฏิบัติภารกิจเสร็จสิ้น ร่างพลเอกเปรม ยังอยู่ที่รพ.พระมงกุฎฯ โดยมีลูกหลานป๋า และนายทหารใกล้ชิดมากราบลาป๋า

 

รอทางสำนักพระราชวัง ประกาศ... เพราะอยู่ในพระบรมราชานุเคราะห์โดยคาดว่า พิธีพระราชทานน้ำหลวงอาบศพ จะมีขึ้น ในวันจันทร์ 27 พค.2562 ที่ วัดเบญจมบพิตรฯ... รอประกาศอย่างเป็นทางการ มีเรื่องราวทางการเมือง การทหาร เกิดขึ้น มากมาย ที่นี่ ความเป็นไปของบ้านเมือง หลายเหตุการณ์. ใช้ที่นี่ เป็นที่ตัดสินใจ..... เหตุการณ์ เมษาฮาวาย การจี้ป๋า ก็เกิดที่นี่.....อีกหลายเหตุการณ์สำคัญ หลังจากนั้นมาจนปัจจุบัน ก็เกิดขึ้นที่นี่ แม้ปิดตำนาน บ้านสี่เสาฯ แต่ เรื่องราวของป๋าเปรมยังคงไม่มีวันลืมเลือน"
 

 

เปิดชีวิต ป๋าเปรม ในบ้านสี่เสาเทเวศร์

 

สำหรับบ้านพักของพล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ มีด้วยกัน 3 แห่ง คือบ้านสี่เสาเทเวศร์  บ้านพักที่ จ.นครราชสีมา และสงขลา ซึ่งบ้านสี่เสาเทเวศร์ เป็นบ้านพักที่ พล.อ.เปรม พำนักยาวนานที่สุด ตั้งแต่ดำรงตำแหน่งผู้บัญชาการทหารบก นายกรัฐมนตรี องคมนตรี และประธานองคมนตรีซึ่งบ้านสี่เสาเทเวศร์ ตั้งอยู่บนที่ดินของกองทัพบกไทย ถนนศรีอยุธยา เขตดุสิต กรุงเทพมหานคร ใกล้กับสี่แยกสี่เสาเทเวศร์ (จุดตัดระหว่างถนนศรีอยุธยากับถนนสามเสน) มีหอสมุดแห่งชาติ สโมสรกองทัพบก และตลาดเทเวศร์เป็นสถานที่ใกล้เคียง

 

เปิดชีวิต ป๋าเปรม ในบ้านสี่เสาเทเวศร์

 

ในอดีตเป็นบ้านพักของจอมพลสฤษดิ์ ธนะรัชต์ อดีตผู้บัญชาการทหารบก ปัจจุบันพลเอกเปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรี รัฐบุรุษ และอดีตนายกรัฐมนตรี ใช้เป็นบ้านพักมาตั้งแต่สมัยที่เป็นผู้บัญชาการทหารบก เมื่อพ.ศ. 2521 จนเกษียณอายุราชการ  เมื่อวันที่ 30 กันยายน 2523  และคณะรัฐมนตรีได้มีมติต่ออายุราชการอีก 1 ปี 26 สิงหาคม 2524 พลเอกเปรม ติณสูลานนท์ ได้อำลาการรับราชการทหาร หากนับเวลาจนถึงปัจจุบัน ตั้งแต่ปี 2521-2562 พล.อ.เปรมได้พำนักอยู่ที่บ้านสี่เสาเทเวศร์นานถึง 41 ปี 

เปิดชีวิต ป๋าเปรม ในบ้านสี่เสาเทเวศร์

 

 

เปิดชีวิต ป๋าเปรม ในบ้านสี่เสาเทเวศร์


บ้านสี่เสาเทเวศน์ หากมองจากถนนด้านหน้าเข้าไป จะมีประตูทางเข้าออก 2 ด้านซ้ายและขวา ตรงกลางจะปลูกต้นไม้สูงคล้ายกำแพง เมื่อก้าวเท้าผ่านประตูเข้าไปจะพบสนามหญ้าและสวนพร้อมกับบ่อน้ำขนาดใหญ่ ซึ่งเบื้องหลังจะเป็นบ้านปูนสีขาว ซึ่งเป็นสถานที่พักของพล.อ.เปรม

 

 

เปิดชีวิต ป๋าเปรม ในบ้านสี่เสาเทเวศร์


บ้านสี่เสาเทเวศร์จะมีหลังคาทรงหน้าจั่วปูกระเบื้องสีน้ำเงิน ปีกซ้ายตัวบ้านจะเป็นห้องรับรอง ด้านขวาจะเป็นที่พักของทหารประจำบ้าน บริเวณด้านหลังจะเป็นห้องนั่งเล่นส่วนตัวของ พล.อ.เปรม ภายในจะมีเปียโนของประธานองคมนตรี และตามผนังหรือมุมต่างๆภายในห้องจะมีรูปถ่ายของ พล.อ.เปรม

 

และห้องที่พล.อ.เปรม ชอบมากที่สุดคือ ห้องรับแขกเล็ก ซึ่งเป็นห้องดนตรีเก่าอยู่โซนด้านหน้าของตัวบ้าน พล.อ.เปรมจะมาร้องเพลง เล่นเปียโน ใช้เวลา 1 ชม. ต่อวัน นับว่าเป็นห้องที่เปรียบเสมือนความสุขของท่าน 

 

เปิดชีวิต ป๋าเปรม ในบ้านสี่เสาเทเวศร์

ครั้งหนึ่งพล.อ.เปรมเคยให้สัมภาษณ์กับโพสต์ทูเดย์ไว้เมื่อปี 2557 ว่า "เวลาผมเล่น (ดนตรี) มันทำให้ผมไม่อยากไปไหน เพราะเวลาไม่มีงานทำก็ควรออกไปข้างนอก แต่ผมไม่มีงานทำ ผมก็ลงมาที่ห้องนี้ ก็ดี สนุก และก็มีความสุขด้วย บางทีผมก็เล่นคนเดียว ก็ไม่มีคนฟังเลย ร้องเพลงคนเดียว"

 


กิจวัตรระหว่างวันภายในบ้านพัก มักอ่านหนังสือพิมพ์หลายฉบับต่อวัน ดูโทรทัศน์ที่ชั้น 2 รายการที่ดูคือข่าว รวมถึงกีฬา  โดยเฉพาะการแข่งขันกอล์ฟ สนุกเกอร์ เทนนิส ส่วนฟุตบอลก็ดูบ้าง รวมทั้งการออกกำลังกาย

 

เปิดชีวิต ป๋าเปรม ในบ้านสี่เสาเทเวศร์
(อ้างอิงจาก : โพสต์ทูเดย์) 

 

เปิดชีวิต ป๋าเปรม ในบ้านสี่เสาเทเวศร์

 

เปิดชีวิต ป๋าเปรม ในบ้านสี่เสาเทเวศร์

 

ขอบคุณเฟซบุ๊ก : Wassana Nanuam

 

 

อ่านข่าวเพิ่มเติม :

ชายแต่งขรก.อ้างปลัดยืนโวยกู้ภัยช่วยคนรถล้มทำจราจรติดขัด

หนุ่มข้ามทางรถไฟขณะม้าเหล็กเข้าชานชาลา นายสถานีวิ่งสุดชีวิตคว้าตัว

กู้ภัยงงเป็นไก่ตาแตก เจอชายแต่งกายข้าราชการยืนด่ากราด ทั้งที่กำลังช่วยคนเจ็บ(คลิป)

ครูโพสต์เล่าชีวิตเด็กนร.อดข้าวกลางวันเพราะไม่มีเงิน