"ทนายเดชา" จี้ ชายชุดสีกากี ชี้หน้าด่ากู้ภัย ต้องโดนไล่ออก

 นายเดชา กิตติวิทยานันท์ ทนายชื่อดังเจ้าของเพจ "ทนายคลายทุกข์" ได้เปิดเผยถึงกรณีที่การแชร์คลิปชายแต่งชุดข้าราชการอ้างตัวเป็นปลัดองค์การบริหารสวนจังหวัด (อบจ.) นครราชสีมา

จากกรณีผู้ใช้เฟซบุ๊ก "Thanit Ukiattiphakon" ได้โพสต์ข้อความระบุ เรื่องมีอยู่ว่า เมื่อเวลา 17.44 น. วันที่ 27 พฤษภาคม 2562 หน่วยกู้ภัยสว่างเมตตาธรรมสถานรับแจ้งเหตุ ว่ามีอุบัติเหตุรถจักรยานยนต์เฉี่ยวชนกับรถจักรยานยนต์ ที่เกิดเหตุบริเวร แยกร่วมเริงชัย ถ.ร่วมเริงชัย ต.ในเมือง อ.เมือง จ.นครราชสีมา

 

"ทนายเดชา" จี้ ชายชุดสีกากี ชี้หน้าด่ากู้ภัย ต้องโดนไล่ออก

มีผู้ได้รับบาดเจ็บเป็นหญิง 2 ราย รถพยาบาลสว่างเมตตา พร้อมอาสาสมัครกู้ภัยช่วยเหลือ ผู้บาดเจ็บนำส่งโรงพยาบาล ต่อมา อาสาสมัครกู้ภัย ดูแลจุดเกิดเหตุ รอเจ้าหน้าที่พนักงานสอบสวน สภ.เมือง มา ณ จุดเกิดเหตุ หลังจากรถพยาบาลนำผู้บาดเจ็บออกไปส่ง ร.พ. ก็มีชาย แต่งตัวคล้ายข้าราชการ อ้างตัวว่าเป็นปลัด มายืนชี้หน้าด่าอาสาสมัครกู้ภัย ต่างๆนาๆ ตามคลิป

 

"ทนายเดชา" จี้ ชายชุดสีกากี ชี้หน้าด่ากู้ภัย ต้องโดนไล่ออก

 

ถนน 4 เลนกู้ภัย ยืนโบกรถ รอร้อยเวร กู้ภัยผิดอะไรทำไมต้องด่าพวกเราด้วย รถก็แอบข้างทางหมดแล้ว วอนสังคมตามหาบุคคลดังกล่าวด้วยครับ ลองฟังวินาทีที่ 0.46 เขาพูดว่าพวก***นี่ทำงานไม่รู้เรื่อง คลิปจากเพื่อนผู้บาดเจ็บถ่ายไว้

 

"ทนายเดชา" จี้ ชายชุดสีกากี ชี้หน้าด่ากู้ภัย ต้องโดนไล่ออก

 

สืบเนื่องจากกรณีดังกล่าวนั้น นายเดชา กิตติวิทยานันท์ ทนายชื่อดังเจ้าของเพจ "ทนายคลายทุกข์" ได้เปิดเผยถึงกรณีที่การแชร์คลิปชายแต่งชุดข้าราชการอ้างตัวเป็นปลัดองค์การบริหารสวนจังหวัด (อบจ.) นครราชสีมา ยืนต่อว่าเจ้าหน้าที่กู้ภัยสว่างเมตตาธรรมสถานขณะปฎิบัติหน้าที่ช่วยเหลือคนเจ็บจากอุบัติเหตุ โดยกล่าวหาว่าทำงานไม่เป็น เป็นเหตุทำให้รถติดขัด ทั้งๆ ที่เจ้าหน้าที่กู้ภัยพยามยามอธิบายว่านำรถที่เกิดเหตุชิดขอบถนนแล้ว และรอร้อยเวรมาตรวจสอบที่เกิดเหตุ แต่ชายคนดังกล่าวก็ไม่ฟังโดยดังกล่าวเกิดขึ้นที่บริเวณแยกร่วมเริงชัย ถ.ร่วมเริงชัย ต.ในเมือง อ.เมือง จ.นครราชสีมา เมื่อเวลา 17.44 น.วันที่ 27 พ.ค.ที่ผ่านมา

โดยนายเดชา กล่าวถึงกรณีดังกล่าวว่า การลงไปด่าทอชี้หน้าเขาทั้งที่ตัวเองไม่ได้เป็นปลัดถือว่าเป็นการแสดงตนเป็นเจ้าพนักงาน มีตำแหน่งหน้าที่อย่างหนึ่งเป็นหน้าที่อย่างหนึ่ง ด้วยการสั่งให้เจ้าหน้าที่กู้ภัยทำโน่นทำนี่ ถือเป็นความผิดตาม ป.อาญามาตรา 145 ผู้ใดแสดงตนเป็นเจ้าพนักงาน และกระทำการเป็นเจ้าพนักงาน โดยตนเองมิได้เป็นเจ้าพนักงานที่มีอำนาจกระทำการนั้น ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือปรับไม่เกินสองหมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ อ้างอิงคำพิพากษาศาลฎีกาที่ 357/2467 และ 2336/2541

"ทนายเดชา" จี้ ชายชุดสีกากี ชี้หน้าด่ากู้ภัย ต้องโดนไล่ออก

เรื่องนี้เป็นคดีอาญาสามารถแจ้งความเอาผิดได้ พฤติกรรมลักษณะเช่นนี้ต้องถูกเอาผิดทางวินัย เพราะพยานหลักฐานชัดเจน ไม่ต้องใช้เวลาสอบเยอะ หากมีความประฤติที่ไม่ดี ตามระเบียบข้าราชการพลเรือนแล้ว ถือว่ามีความประพฤติชั่วร้ายแรง การใส่เครื่องแบบแล้วข่มเหงประชาชน แถมมีความผิดทางอาญา ต้นสังกัดก็มีสิทธิ์ไล่ออกจากราชการหรือให้ออกได้ และอยากฝากไปถึงข้าราชการกร่างทั้งหลาย หัวโขน ถอดออกซะบ้าง ถ้าตัวเองไม่ทำคุณงามความดีก็อย่าไปขัดขวางหรือข่มเหงคุกคามคนที่เขากำลังทำความดีเลย" นายเดชา กล่าว 

 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง :

ทนายเดชาชี้ชายแต่งขรก.ด่ากู้ภัยมีความผิด

พลเมืองดี เก็บเงินสดได้ รีบตามหาเจ้าของ หลังปลิวว่อนกลางถนน

หนุ่มบิ๊กไบค์ชะตาขาด ก่อนลาโลกโพสต์ข้อความสุดท้าย

ญาติผู้ป่วยถ่ายภาพจนท.เวรเปลนั่งเล่นเกมส์