จากกรณีผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ "Thanit Ukiattiphakon" ได้โพสต์ภาพคลิปเหตุการณ์ขณะที่มีคนประสบอุบัติเหตุบนท้องถนน

จากกรณีผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ "Thanit Ukiattiphakon" ได้โพสต์ภาพคลิปเหตุการณ์ขณะที่มีคนประสบอุบัติเหตุบนท้องถนน และขณะที่กู้ภัยกำลังให้การช่วยเหลือและพาผู้ได้รับบาดเจ็บส่งโรงพยาบาลนั้น จู่ ๆ มีชายแต่งชุดข้าราชการรายหนึ่งเดินเข้ามาต่อว่าเจ้าหน้าที่กู้ภัยโดยบอกว่าทำให้จราจรติดขัด ตามทีมีการนำเสนอข่าวไปก่อนหน้านั้น (อ่านข่าว : ชายแต่งขรก.อ้างปลัดยืนโวยกู้ภัยช่วยคนรถล้มทำจราจรติดขัด)

 

ทนายเดชาชี้ชายแต่งขรก.ด่ากู้ภัยมีความผิด

 

โดย นายพุฑฒินันท์ จันทร์รัตน์วิลาส อาสาสมัครมูลนิธิกู้ภัยสว่างเมตตาธรรมสถานนครราชสีมา เปิดเผยว่า หลังจากเกิดเหตุรถชนกัน ตนได้ไปตรวจสอบตามปกติที่ได้รับแจ้ง และมีการปฐมพยาบาลผู้บาดเจ็บก่อนพาส่งรพ. ต่อมามีชายแต่งกายคล้ายข้าราชการ พร้อมทั้งอ้างว่าเป็นปลัดลงมาต่อว่าการทำงานของเจ้าหน้าที่กู้ภัย "อยากให้ชายคนดังกล่าวออกมาขอโทษทางสังคมว่าทำแบบนี้เพราะอะไร กู้ภัยทำงานเพื่อสังคม เงินค่าตอบแทนก็ไม่ได้ จึงรู้สึกเสียใจกับเรื่องที่เกิดขึ้น" (อ่านข่าว : เปิดใจกู้ภัยโคราชโดนชายอ้างปลัดโวย)

 

ทนายเดชาชี้ชายแต่งขรก.ด่ากู้ภัยมีความผิด

 

ขณะที่ชาาวเน็ตได้มีการแชร์ข้อความจากผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ "ตุ๊ต๊ะสว่างเมตตา เจ้าหน้าที่วิทยุสื่อสาร" ซึ่งได้โพสตฺ์ข้อความถึงเรื่องดังกล่าวว่า ตาอู๊ดแกดังแล้วคนทั้งโคราชรู้จักแกหมดแล้ว เหตุเกิดที่ถนนรวมเริงไชย เมื่อช่วงเย็น ตาอู๊ดๆๆๆๆๆๆ พร้อมกับมีการเปิดเผยรายละเอียดอีกว่าชายแต่งกายชุดข้าราชการที่อยู่ในคลิป ไม่ได้เป็นปลัดแต่อย่างใด แต่ทำงานเป็นข้าราชการตำแหน่ง นักจัดการงานทั่วไปชำนาญการ สังกัดสำนักปลัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา (อ่านข่าว : เปิดวาร์ปชายแต่งขรก.โวยกู้ภัย)

 

ทนายเดชาชี้ชายแต่งขรก.ด่ากู้ภัยมีความผิด

 

ล่าสุดทางด้าน นายเดชา นายเดชา กิตติวิทยานันท์ เจ้าของเพจ "ทนายคลายทุกข์" ได้กล่าวถึงเรื่องนี้ว่า การลงไปด่าทอชี้หน้าเขา ทั้งที่ตัวเองไม่ได้เป็นปลัดถือว่าเป็นการแสดงตนเป็นเจ้าพนักงาน มีตำแหน่งหน้าที่อย่างหนึ่งเป็นหน้าที่อย่างหนึ่ง ด้วยการสั่งให้เจ้าหน้าที่กู้ภัยทำตามตนถือเป็นความผิดตามป.อาญามาตรา 145 ผู้ใดแสดงตนเป็นเจ้าพนักงาน และกระทำการเป็นเจ้าพนักงาน โดยตนเองมิได้เป็นเจ้าพนักงานที่มีอำนาจกระทำการนั้น ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือปรับไม่เกินสองหมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

 

เรื่องนี้เป็นคดีอาญาสามารถแจ้งความเอาผิดได้ พฤติกรรมลักษณะเช่นนี้ต้องถูกเอาผิดทางวินัย เพราะพยานหลักฐานชัดเจน ไม่ต้องใช้เวลาสอบเยอะ หากมีความประพฤติที่ไม่ดีตามระเบียบข้าราชการพลเรือนแล้วถือว่ามีความประพฤติชั่วร้ายแรง การใส่เครื่องแบบแล้วข่มเหงประชาชน แถมมีความผิดทางอาญาต้นสังกัดก็มีสิทธิ์ไล่ออกจากราชการหรือให้ออกได้

 

ทนายเดชาชี้ชายแต่งขรก.ด่ากู้ภัยมีความผิด

 

พร้อมกันนี้ ทนายเดชายังกล่าวถึงกรณีที่ผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ "Thanit Ukiattiphakon" ได้พูดถึงว่าเหตุการณ์ดังกล่าวมีชาวเน็ตชี้ว่าคนโพสต์จะโดนพรบ.คอมพ์ ว่า #การประจานข้าราชการที่มีพฤติกรรม ไม่เหมาะสมเป็นประโยชน์กับประชาชนอย่าไปกลัวถูกดำเนินคดีหมิ่นประมาทหรือกฎหมายคอมพิวเตอร์ ถือว่าคุ้มค่ามากในการประจานให้สังคมได้รับรู้พฤติกรรมของข้าราชการที่ไม่ดี

 

ขอบคุณ : ทนายคลายทุกข์

 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง :

"ทนายเดชา" จี้ ชายชุดสีกากี ชี้หน้าด่ากู้ภัย ต้องโดนไล่ออก

พลเมืองดี เก็บเงินสดได้ รีบตามหาเจ้าของ หลังปลิวว่อนกลางถนน

หนุ่มบิ๊กไบค์ชะตาขาด ก่อนลาโลกโพสต์ข้อความสุดท้าย

ญาติผู้ป่วยถ่ายภาพจนท.เวรเปลนั่งเล่นเกมส์