ภายหลังจากเจ้าหน้าที่ได้ค้นพบต้นไม้ใหญ่ 2 ต้น ที่บริเวณสะพานข้ามลำน้ำชี ถนนสายกมลาไสย - ร้อยเอ็ด ต.เจ้าท่า อ.กมลาไสย จ.กาฬสินธุ์

ภายหลังจากเจ้าหน้าที่ได้ค้นพบต้นไม้ใหญ่ 2 ต้น ที่บริเวณสะพานข้ามลำน้ำชี ถนนสายกมลาไสย - ร้อยเอ็ด ต.เจ้าท่า อ.กมลาไสย จ.กาฬสินธุ์ ในระหว่างดำเนินการก่อสร้างสะพาน ซึ่งคาดว่าต้นไม้ที่พบจะเป็นต้นตะเคียนทอง เพราะสมัยก่อนมีผู้เฒ่าผู้แก่เล่าว่าเคยมีต้นตะเคียนทองอยู่บริเวณข้างลำน้ำชีแห่งนี้ ซึ่งหลังจากนำขึ้นมาแล้วก็ได้มีการยกขึ้นรถพ่วงทำการนำไปเก็บรักษาไว้ที่วัดใหม่สามัคคี บ้านท่าสามัคคี ต.เจ้าท่า อ.กมลาไสย และมีประชาชนเข้ามากราบไหว้ตามความเชื่อ ขณะที่หลายรายก็เข้ามาขอโชคคขอลาภอีกด้วย

 

เจ้าแม่ตะเคียนทองสื่อผ่านร่างทรง

 

ทั้งนี้ การค้นพบต้นตะเคียนทองดังกล่าว คนเฒ่าคนแก่ในชุมชนเชื่อว่าน่าจะมีอายุประมาณ 300 ปี และเชื่อว่าเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ จึงได้พร้อมเพรียงกันประกอบพิธีบวงสรวงขอขมาต้นตะเคียนทองทั้ง 2 ต้น ซึ่งชาวบ้านเชื่อว่าเป็นพี่น้องกัน โดยชาวบ้านเจ้าท่าได้ตั้งชื่อต้นตะเคียนทองต้นแรกว่า "เจ้าแม่จำปา" และต้นที่สองว่า "เจ้าแม่จำปี" ขณะที่ชาวบ้านทั่วไปต่างเรียกว่า เจ้าแม่ตะเคียนทองและเจ้าแม่ตะเคียนหิน ซึ่งที่ผ่านมามีผู้ได้โชคจากการเดินทางมากราบไหว้ต้นตะเคียนทองทั้ง 2  

 

เจ้าแม่ตะเคียนทองสื่อผ่านร่างทรง

 

 

ล่าสุด ที่บริเวณวัดใหม่สามัคคี บ้านท่าสามัคคี ซึ่งเป็นที่ตั้งของต้นตะเคียนทองทั้ง 2 มีชาวบ้านในพื้นที่ และต่างพื้นที่เดินทางไปกราบไหว้ ขณะที่บางรายเดินทางไปขอโชคเนื่องจากใกล้วันออกรางวัลสลากกินแบ่งรัฐบาลงวดประจำวันที่ 1 มิถุนายน 2562

 

เจ้าแม่ตะเคียนทองสื่อผ่านร่างทรง

 

ขณะที่ผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ "Uthaiwan Au" ซึ่งเป็นคนในพื้นที่ได้มีการไลฟ์สดผ่านทางเฟซบุ๊กส่วนตัวเผยให้เห็นถึงเหตุการณ์หนึ่ง โดยระบุว่าเจ้าแม่ตะเคียนทองสื่อสารผ่านร่างทรง (ร่างทรงชื่อยายเตี้ย) ว่ารู้สึกเจ็บปวด เนื่องจากมีผู้ที่ไม่หวังดีนำตะปูมาตอกที่บริเวณต้นตะเคียนทองสร้างความเจ็บปวดให้เจ้าแม่อย่างมาก โดยตัวร่างทรงเองนั้นได้ร้องไห้ออกมาบอกว่าเป็นความรู้สึกที่เจ้าแม่ต้องการสื่อสารให้ชาวบ้านได้รับรู้ ชาวบ้านจึงช่วยกันนำตะปูออกจากต้นตะเคียนปรากฏว่าพบตะปูจำนวนหลายดอก "เจ้าแม่เจ็บมีคนเอาตะปูมาแทงเพิ่ลตั้งสองดอก"

 

เจ้าแม่ตะเคียนทองสื่อผ่านร่างทรง

 

เจ้าแม่ตะเคียนทองสื่อผ่านร่างทรง

 

*****เป็นความเชื่อส่วนบุคคลโปรดใช้วิจารณญาณ

 

ขอบคุณ : Uthaiwan Au