รพ.ศิริราชตัดสินใจปลดป้าย

จากข่าวที่คนในสังคมไทยให้ความสนใจอย่างมากมาย กรณีที่มีการล่ารายชื่อเรียกร้องคืนความเป็นธรรมให้ “ซีอุย”

จากข่าวที่คนในสังคมไทยให้ความสนใจอย่างมากมาย กรณีที่มีการล่ารายชื่อเรียกร้องคืนความเป็นธรรมให้ “ซีอุย” ที่ถูกกล่าวหาและถูกตราหน้าว่าเป็น มนุษย์กินคน โดยร่างของ “ซีอุย” ถูกนำไปไว้ที่โรงพยาบาลศิริราช เพื่อให้แหล่งข้อมูลในการศึกษา ล่าสุด นพ.ประสิทธิ วัฒนาภา คณบดีคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล กล่าวถึงกรณีที่ได้มีการเรียกร้องให้คืนความเป็นธรรมแก่นายซีอุยที่ถูกกล่าวหา กลายเป็นแพะและถูกตราหน้าว่ามนุษย์กินคน ว่า..เรื่องนี้ทางศิริราชได้ปลดป้ายคำว่า "มนุษย์กินคน" ออกไปแล้ว คงเอาไว้เพียงชื่อว่าซีอุยเท่านั้น 


 

รพ.ศิริราชตัดสินใจปลดป้าย

 

สิ่งที่กำลังทำอยู่คือการจัดทำบอร์ดให้ความรู้ข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับกระบวนการทางนิติวิทยาศาสตร์ในคดีดังกล่าว ว่ามีความเป็นมาอย่างไร มีการพิสูจน์ มีคำตัดสิน ตลอดจนคำพิพากษาต่าง ๆ เพื่อเป็นแหล่งให้ข้อมูลความรู้กับผู้ที่มาเยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์ด้วย ดูแล้วให้พิจารณาด้วยตัวเอง ทางศิริราชไม่อาจจะไปตัดสินแทนได้ 

 

รพ.ศิริราชตัดสินใจปลดป้าย

 


 

สำหรับร่างของซีอุยนั้นยังไม่ได้มีการพิจารณาตัดสินว่าจะเผาหรือไม่ แต่ตลอดระยะเวลาที่ศิริราชได้รับอนุญาตให้นำร่างของซีอุยมาจัดให้ความรู้นั้น เราให้เกียรติ และดูแลอย่างดี ส่วนตัวแล้วร่างทุกร่าง ชิ้นส่วนอวัยวะทุกชิ้นที่ได้รับมาถือว่าเป็นอาจารย์ใหญ่ที่มีคุโณปการกับการแพทย์ รวมถึงร่างซีอุยก็มีคุโณปการอย่างยิ่งทางด้านนิติวิทยาศาสตร์ และที่ผ่านมาในทุก ๆ ปีประมาณเดือน ต.ค. ทางศิริราชได้จัดให้มีการทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้ เป็นเหมือนกับญาติ 

 

รพ.ศิริราชตัดสินใจปลดป้าย

 

อย่างไรก็ตาม หากย้อนกลับไปเมื่อ 60 ปีที่แล้ว คดีซีอุยมนุษย์กินคนและฆาตกรต่อเนื่อง เป็นคดีโด่งดังเป็นที่สนใจจากคนในสังคมไทยอย่างมาก โดยข่าวที่เกิดในตอนนั้นคือ ซีอุย เป็นฆาตกรที่โหดร้ายที่สุดในระยะเวลา 5 ปี ซีอุยฆ่าถึง 7 ศพ ระหว่างปี 2597 ถึงปี 2501 และซีอุยถูกจับขณะที่กำลังพยายามเผาทำลายศพรายสุดท้ายที่จังหวัดระยอง 

 

รพ.ศิริราชตัดสินใจปลดป้าย

 

รพ.ศิริราชตัดสินใจปลดป้าย

 

ขอบคุณภาพ : กล้าเปลี่ยน \7 และ Poetry of Bitch