ศิริราชปลดป้าย ซีอุย มนุษย์กินคน ออกแล้ว

นพ.ประสิทธิ วัฒนาภา คณบดี คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล กล่าว ถึงกรณีที่ได้มีการเรียกร้องให้คืนความเป็นธรรมแก่นายซีอุย

นพ.ประสิทธิ วัฒนาภา คณบดี คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล กล่าว ถึงกรณีที่ได้มีการเรียกร้องให้คืนความเป็นธรรมแก่นายซีอุย ที่ถูกกล่าวหา กลายเป็นแพะและถูกตราหน้าว่ามนุษย์กินคน ว่า เรื่องนี้ทางศิริราชได้ปลดป้ายคำว่า  "มนุษย์กินคน" ออกไปแล้ว คงเอาไว้เพียงชื่อว่าซีอุยเท่านั้น และสิ่งที่กำลังทำอยู่คือการจัดทำบอร์ดให้ความรู้ข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับกระบวนการทางนิติวิทยาศาสตร์ในคดีดังกล่าว

ว่ามีความเป็นมาอย่างไร มีการพิสูจน์ มีคำตัดสิน ตลอดจนคำพิพากษาต่างๆ เพื่อเป็นแหล่งให้ข้อมูลความรู้กับผู้ที่มาเยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์ด้วย ดูแล้วให้พิจารณาด้วยตัวเอง ส่วนเรื่องคำพิพากษา ทางศิริราชไม่อาจจะไปตัดสิน หรือก้าวล่วงแทนได้ 

 

นพ.ประสิทธิ กล่าวต่อว่า สำหรับร่างของซีอุยนั้นยังไม่ได้มีการพิจารณาตัดสินว่าจะเผาหรือไม่อย่างไร  แต่เรียนว่าตลอดระยะเวลาที่ ศิริราชได้รับอนุญาตให้นำร่างของซีอุยมาจัดให้ความรู้นั้น ได้รับเกียรติและดูแลอย่างดี ส่วนตัวแล้วร่างทุกร่าง ชิ้นส่วนอวัยวะทุกชิ้นที่ได้รับมาถือว่าเป็นอาจารย์ใหญ่ที่มีคุโณปการกับการแพทย์ ที่รวมถึงร่างซีอุยก็มีคุโณปการอย่างยิ่งทางด้านนิติวิทยาศาสตร์ และที่ผ่านมาในทุกๆ ปีประมาณเดือนต.ค. ทางศิริราชได้จัดให้มีการทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้ เป็นเสมือนญาติ 

 

ศิริราชปลดป้าย ซีอุย มนุษย์กินคน ออกแล้ว

 

 

อย่างไรก็ตามตลอดระยะเวลาในการดูแลรักษาร่างซีอุยนั้น ยังไม่ปรากฎว่ามีญาติมาติดต่อเพื่อดำเนินการใดๆ 

 

ศิริราชปลดป้าย ซีอุย มนุษย์กินคน ออกแล้ว