รอชมได้เลย 10 มิ.ย. 62 ดาวพฤหัสบดีใกล้โลกที่สุดในรอบปี

สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) (สดร.) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) เผยว่า 10 มิถุนายนนี้ ดาวพฤหัสบดีใกล้โลกที่สุดในรอบปี

วันนี้ 2 มิ.ย. 62 ทางเพจ สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ Fan Page ได้โพสต์ข้อความว่า วันที่ 10 มิ.ย. 62 ดาวพฤหัสบดีใกล้โลกที่สุดในรอบปี โดยทางสถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) (สดร.) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.)  ชี้เป็นโอกาสดีๆที่จะเห็นได้ยาวนานตลอดคืนจนถึงรุ่งเช้า
และปรากฏสว่างมาก หากสภาพอากาศเป็นใจ จะสามารถมองเห็นได้ด้วยตาเปล่าทุกพื้นที่ทั่วประเทศ ทั้งนี้ยังได้เตรียมจัดส่องดาวพฤหัสบดีผ่านกล้องโทรทรรศน์ ชมแถบเมฆ จุดแดงใหญ่ และดวงจันทร์บริวารอย่างเต็มตา ณ จุดสังเกตการณ์หลัก 4 แห่งที่ เชียงใหม่ โคราช ฉะเชิงเทรา สงขลา และโรงเรียนเครือข่ายอีกกว่า 410 แห่งทั่วประเทศ

รอชมได้เลย 10 มิ.ย. 62 ดาวพฤหัสบดีใกล้โลกที่สุดในรอบปี

ทั้งนี้นายศุภฤกษ์ คฤหานนท์ หัวหน้างานบริการวิชาการทางดาราศาสตร์ สดร. เปิดเผยว่า วันที่ 10 มิถุนายน 2562 ดาวพฤหัสบดีจะโคจรมาอยู่ในตำแหน่งตรงข้ามดวงอาทิตย์ (Opposition) ตรงกับเวลาประเทศไทย ประมาณ 22.21 น. เพราะเมื่อดวงอาทิตยลับขอบฟ้าในวันดังกล่าว ดาวพฤหัสบดีจะปรากฏทางทิศตะวันออกเฉียงใต้ หากฟ้าใสไร้ฝน สามารถสังเกตเห็นดาวพฤหัสบดีได้ตลอดคืนจนถึงรุ่งเช้า ถือเป็นช่วงเวลาที่เหมาะเเก่การสังเกตการณ์เป็นอย่างยิ่ง

รอชมได้เลย 10 มิ.ย. 62 ดาวพฤหัสบดีใกล้โลกที่สุดในรอบปี

ทั้งนี้ทาง สดร. เตรียมจัดกิจกรรมสังเกตการณ์ตั้งกล้องโทรทรรศน์บริการประชาชนร่วมชม “ดาวพฤหัสบดีใกล้โลกที่สุดในรอบปี” วันที่ 10 มิถุนายน 2562 เวลา 18:00-22:00 น. เชิญชวนผู้สนใจร่วมกิจกรรมได้ ณ จุดสังเกตการณ์หลัก 4 แห่ง ได้แก่
1) เชียงใหม่ : อุทยานดาราศาสตร์สิรินธร อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

2) นครราชสีมา : หอดูดาวเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบ พระชนมพรรษา นครราชสีมา

3) ฉะเชิงเทรา : หอดูดาวเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบ พระชนมพรรษา ฉะเชิงเทรา

4) สงขลา : ลานชมวิวนางเลือก หาดสมิหลา อ.เมือง จ.สงขลา

รอชมได้เลย 10 มิ.ย. 62 ดาวพฤหัสบดีใกล้โลกที่สุดในรอบปี

ขอขอบคุณ : เพจสถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ Fan Page