โอนเงินผิดบัญชี ขอคืนได้ง่ายนิดเดียว

โอนเงินผิดบัญชี ขอคืนได้ง่ายนิดเดียว

ปัจจุบันการทำธุรกรรมทางการเงินเป็นสิ่งที่แพร่หลายเป็นอย่างมากในชีวิตประจำวันของคนเราต้องทำกิจกรรมเกี่ยวกับเรื่องเงินมากกว่าการใช้เงินซื้อของ มีทั้งการโอนเงิน จ่ายเงิน ฝากเงิน และอื่น ๆ อีกมากมาย และก็มีเครื่องมืออำนวยความสะดวกในการทำธุรกรรมทางการเงินเกิดขึ้นมากมายเช่นกัน อาทิ ตู้ ATM แอปพลิเคชันทางโทรศัพท์

 

โอนเงินผิดบัญชี ขอคืนได้ง่ายนิดเดียว

 

ซึ่งหลายๆ คนคงเคยประสบปัญหาจากการทำธุรกรรมทางการเงินกันอยู่บ่อยๆ ที่เป็นปัญหาที่พบบ่อยที่สุดคือ การโอนเงินผิดบัญชี หลายคนเมื่อเจอเหตุการณ์แบบนี้ก็มักจะตกใจที่ต้องสูญเงินไป ทำอะไรไม่ถูก วันนี้เรามีขั้นตอนการแก้ไขปัญหาโอนเงินผิดบัญชีมาฝากกัน เป็นวิธีง่ายๆ แต่ใช้ได้ผลจริงทุกราย

1. เก็บหลักฐานการโอนเงินต่าง ๆ ไว้ให้ครบ ทั้งสลิปการโอนเงิน หรือบันทึกหน้าจอการโอนเงินทาง Internet Banking และ Mobile Banking

โอนเงินผิดบัญชี ขอคืนได้ง่ายนิดเดียว

 

2. ติดต่อไปยังธนาคารของเรา เพื่อแจ้งปัญหาและสอบถามวิธีการขอคืนเงิน ทั้งนี้ ธนาคารแต่ละแห่งก็จะมีวิธีการปฏิบัติที่แตกต่างกันออกไป แต่โดยปกติที่จะให้ทำคือ ให้นำเอกสารการโอนเงินรายการที่ผิดบัญชีและสำเนาบัตรประชาชนของเจ้าของบัญชีไปแจ้งความที่สถานีตำรวจแล้วนำหลักฐานการแจ้งความยื่นไปยังธนาคาร

โอนเงินผิดบัญชี ขอคืนได้ง่ายนิดเดียว

 

3. ทางธนาคารจะช่วยประสานงานไปยังเจ้าของบัญชีที่เราโอนเงินของเราเข้าไปให้ผิดบัญชีเพื่อติดต่อขอเงินคืน เนื่องจากธนาคารไม่มีสิทธิตัดเงินจากบัญชีของลูกค้าโดยไม่ได้รับอนุญาต ดังนั้นเมื่อธนาคารติดต่อไปยังเจ้าของบัญชีอีกฝั่งหนึ่งแล้ว แต่เจ้าของบัญชีรายนั้นไม่ยินยอมที่จะโอนเงินคืนกลับให้เรา ก็ถือว่าหน้าที่ของธนาคารแล้ว

โอนเงินผิดบัญชี ขอคืนได้ง่ายนิดเดียว

 

4. หากเป็นดังกรณีข้างต้น จะต้องไปฟ้องร้องเพื่อขอเงินคืนด้วยตัวเองจากเจ้าของบัญชีอีกฝั่งหนึ่งเอง เนื่องจากทางธนาคารถือว่าการทำธุรกรรมนั้นๆเราเป็นคนทำเอง จึงไม่เกี่ยวกับทางธนาคารที่จะรับผิดชอบหรือชดเชยเงินให้

โอนเงินผิดบัญชี ขอคืนได้ง่ายนิดเดียว

 

5. หากเกิดเหตุการณ์ในกรณีกลับกัน คือ มีคนโอนเงินมาให้เราผิดบัญชี หากเกิดกรณีแบบนี้ อย่าเพิ่งรีบร้อนโอนเงินกลับไป อย่างน้อยต้องรอสอบถามคนทีจะ่โทรมาก่อนว่า โทรมาจากธนาคารอะไร มีรายการผิดปกติอะไรเกิดขึ้น และบอกปลายสายไปว่าขอตรวจสอบรายการกับธนาคารก่อนที่จะทำการโอนเงินกลับไปให้คนที่โทรมาหา

โอนเงินผิดบัญชี ขอคืนได้ง่ายนิดเดียว

 

สิ่งสำคัญที่จะต้องสังเกตอีกอย่าง คือ คนที่โทรมาจะต้องแจ้งปัญหาที่เกิดขึ้นจากการโอนเงิน มากกว่าการสอบถามข้อมูลส่วนตัวของเรา และแจ้งให้เราตรวจสอบรายการบัญชีของตัวเราก่อน หากโทรมาเพื่อบอกให้เราทำรายการโอนเงินคืนให้เพียงอย่างเดียว ควรถามชื่อและเบอร์โทรติดต่อกลับ ที่จะต้องเป็นเจ้าหน้าที่ของธนาคารเท่านั้น

 

โอนเงินผิดบัญชี ขอคืนได้ง่ายนิดเดียว

 

หลังจากได้รับโทรศัพท์แจ้งการโอนเงินผิดบัญชีแล้ว เราก็ต้องตรวจสอบบัญชีของเราว่ามีเงินโอนเข้ามาตามที่มีการโทรแจ้งหรือไม่ โดยตรวจสอบทาง Internet Banking หรือ Mobile Banking หลังจากได้รับโทรศัพท์แจ้งการโอนเงินผิดบัญชีแล้ว เราก็ต้องตรวจสอบบัญชีของเราว่ามีเงินโอนเข้ามาตามที่มีการโทรแจ้งหรือไม่ โดยตรวจสอบทาง Internet Banking หรือ Mobile Banking แต่ถ้าบัญชีไม่มี Internet Banking หรือ Mobile Banking สามารถตรวจสอบการโอนเงินเข้าบัญชีได้โดยโทรสอบถามที่ Call Center หรือติดต่อที่สาขาของธนาคาร เพื่อดูรายการโอนเงินเข้าบัญชีของเรา ถ้าหากตรวจสอบแล้วมีการโอนเงินเข้ามาจริงๆ และไม่ใช่เงินของเรา ก็ทำการโอนเงินกลับไปให้เจ้าของบัญชี