คุณป้า พลัดตกสะพานข้ามเเม่น้ำยม  บาดเจ็บ

กรณี ป้าตกสะพานข้ามแม่น้ำยม ที่ จ.สุโขทัย จนบาดเจ็บหนัก สาหัส


    เหตุการณ์เมื่อวันที่ 30 พฤษภาคม 2562 ผู้ใช้เฟซบุ๊ค นงลักษณ์ สวัสดิ์รักษา ได้โพสต์ภาพพร้อม ข้อความเล่าเหตุการณ์สะเทือนใจ หญิงสูงอายุตกสะพานข้ามแม่น้ำยม ภายในพื้นที่หมู่ 9 ต.ทับผึ้ง อ.ศรีสำโรง จ.สุโขทัย โดยสะพานดังกล่าวเป็นสะพานเชือก พื้นสะพานทำจากไม้ และมีความสูงมาก คาดว่าคงเกิดการชำรุด หรือไม่แข็งแรง จนทำให้คุณป้าดังกล่าวพลัดตกลงไป

ซึ่งจากภาพที่ทาง นงลักษณ์ สวัสดิ์รักษา เผยลงในโลกออนไลน์นั้น จะเห็นได้ว่าระดับของสะพานอยู่สูงจากพื้นดินมาก ผู้ได้รับบาดเจ็บนอนนิ่งอยู่บนพื้น ก่อนจะมีพลเมืองดีในบริเวณใกล้เคียงเข้ามาช่วยเหลือ และนำตัวคุณป้าส่งโรงพยาบาลแล้ว ผู้โพสต์กล่าวอีกว่า สะพานนี้เป็นเส้นทางสัญจรของชาวบ้านในพื้นที่ ซึ่งก็ได้มีการเบิกของบประมาณในการซ่อมแซม แต่ก็ไม่มีวี่แวว

 

คุณป้า พลัดตกสะพานข้ามเเม่น้ำยม  บาดเจ็บ

เหตุการณ์ตอนเช้านี้มีคนตกสะพาน หมู่ 9 ตำบลทับผึ้ง ต้องหากินเพราะความยากจน ต้องเดินข้ามสะพานเพื่อหาเงิน สี่เล็นไปลำบาก ขี่ได้แค่จักรยาน ของบ งบก็ไม่มีให้ซ่อมแซม ชาวบ้านเดือดร้อน ขอความเห็นใจผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้อง ช่วยมาดูแลความเดือดร้อนของชาวบ้านด้วยค่ะ

 

คุณป้า พลัดตกสะพานข้ามเเม่น้ำยม  บาดเจ็บ

สำหรับคุณป้าคนดังกล่าว ทราบชื่อคือ นางจำเนียร ลอบุญ อายุ 60 ปี ได้รับบาดเจ็บหลายแห่ง แขนหักทั้ง 2 ข้าง และบอบช้ำภายใน ขณะนี้ยังคงต้องนอนพักรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาล  ในวันเกิดเหตุ ป้าจำเนียรออกจากบ้านไปรับจ้างทำปลาทูนึ่ง เพื่อหาเงินเลี้ยงดูลูกชาย ที่กำลังเรียนอยู่ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ระหว่างทางได้ข้ามสะพานเชือก

 

คุณป้า พลัดตกสะพานข้ามเเม่น้ำยม  บาดเจ็บ

 

เมื่อมาถึงกลางสะพาน เท้าได้พลาดไปเหยียบแผ่นไม้ที่ผุพัง ส่งผลให้ร่างร่วงหล่นลงมากระแทกพื้นทรายด้านล่าง ซึ่งระยะห่างจากพื้นถึงสะพาน มีความสูงประมาณตึก 4 ชั้น

 

คุณป้า พลัดตกสะพานข้ามเเม่น้ำยม  บาดเจ็บ

 

คุณป้า พลัดตกสะพานข้ามเเม่น้ำยม  บาดเจ็บ
ทางด้าน นายสัญญา อ่ำวงศ์ สมาชิก อบต. เปิดเผยว่า สะพานไม้ข้ามแม่น้ำยมแห่งนี้ก่อสร้างมานานแล้ว มีอายุประมาณ 40 ปี โดยปกติแล้ว ชาวบ้านในพื้นที่ หมู่ 4 และ หมู่ 9 ใช้เป็นเส้นทางหลักในการเดินทางไปมาหาสู่กัน แต่ในระยะหลัง พบว่าสะพานเสื่อมสภาพ มีการชำรุดผุพัง ทาง อบต.ทับผึ้ง ได้ติดป้ายห้ามผ่าน และได้ประกาศเตือนอันตราย ห้ามไม่ให้ใช้งาน จนกว่าจะมีการซ่อมแซม แต่ด้วยความจำเป็น ชาวบ้านบางส่วนจึงยังคงข้ามสะพานดังกล่าว แม้จะรู้ว่าไม่ปลอดภัยก็ตาม

 

คุณป้า พลัดตกสะพานข้ามเเม่น้ำยม  บาดเจ็บ

 

ส่วนป้าจำเนียร ผู้บาดเจ็บ ตนรู้ว่าป้าฐานะลำบาก และต้องทำงานหาเงินเลี้ยงดูลูกหลาน ด้วยความที่เป็นเบาหวาน บวกกับสายตาไม่ดี การขี่จักรยานไปบนถนนใหญ่ ก็อันตราย อีกทั้งยังไกลเกือบ 4 กิโลเมตร ป้าจำเนียรจึงต้องเดินข้ามสะพานแขวน เพราะสะดวกกว่ามาก ระยะทางจากบ้านไปทำงาน ห่างกันประมาณ 500 เมตร วันที่ป้าจำเนียรตกสะพานนั้น ตนกำลังนั่งกินข้าวอยู่ในบ้าน และรีบออกไปดู หลังมีเด็กขับรถมาบอก ซึ่งตอนไปถึง พบว่าป้าจำเนียรอยู่ในสภาพนอนคว่ำหน้า แขนบิดเบี้ยวผิดรูป ทรายอุดเต็มรูจมูกและต้องหายใจทางปาก

 

คุณป้า พลัดตกสะพานข้ามเเม่น้ำยม  บาดเจ็บ

 

ตนได้ช่วยแคะทรายออกให้ แล้วรีบโทร. แจ้งกู้ภัย นับว่าโชคดีที่ร่างป้าจำเนียรไม่ได้ตกลงมาทับตะปู หรือแผ่นไม้ รวมทั้งโชคดีที่ตรงนั้นเป็นพื้นทราย แม้ว่าจะบาดเจ็บหนัก แต่ก็รอดชีวิตมาได้ ซึ่งถ้าพื้นดินแข็ง อาการคงหนักกว่านี้ ส่วนสะพานที่ชำรุดลง ก็สร้างความเดือดร้อนให้แก่ชาวบ้านในพื้นที่ไม่น้อย และตนก็หวังว่ามันจะได้รับการซ่อมแซมโดยเร็ว

 

 

คุณป้า พลัดตกสะพานข้ามเเม่น้ำยม  บาดเจ็บ

 

ขอบคุณ

Siraphop Srakaew

 นงลักษณ์ สวัสดิ์รักษา

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง :

หัวหน้าคิวซีสาว หักหลบงูประสานงารถบัสพนักงานเสียชีวิต

พ่อแม่เปิดใจ รอรับ เชิด ร็อคแสลง กลับบ้านเกิด

นก สินจัย โพสต์ไอจีชี้แจงแล้ว หลังเจอดราม่าสปีช UNHCR

หลวงพ่อบิณฑบาตร นำอาหารมาแบ่งเด็กกำพร้า