หักเงินเดือน พนักงานมาสาย นายจ้างมีความผิด

เชื่อว่าหลายๆคน เวลาไปทำงานอาจจะต้องเคยเจอ การจราจรที่ติดขัดโดยไม่คาดฝัน หรือบางครั้งอาจจะมีอุบัติเหตุบนเส้นทางที่กำลังจะไปทำงาน ทำให้เกิดรถติด และผลที่ตามมาคือ "ทำงานสาย" โดยบางที่ บางบริษัท อาจมีกฎหากมาสาย ถูกหักค่าแรง ซึ่งทางด้าน เพจสาธารณะ "ทนายคู่ใจ" ได้ให้ความรู้เรื่องกฎหมายแรงงานไว้ว่า นายจ้างไม่สามารถหักค่าแรง เพราะว่า มาสายได้ โดยตามกฎหมาย พรบ.คุ้มครองแรงงาน ได้บอกถึงเรื่องเหล่านี้ไว้เช่นกัน ดังต่อไปนี้..

เชื่อว่าหลายๆคน เวลาไปทำงานอาจจะต้องเคยเจอ การจราจรที่ติดขัดโดยไม่คาดฝัน หรือบางครั้งอาจจะมีอุบัติเหตุบนเส้นทางที่กำลังจะไปทำงาน ทำให้เกิดรถติด และผลที่ตามมาคือ "ทำงานสาย" โดยบางที่ บางบริษัท อาจมีกฎหากมาสาย ถูกหักค่าแรง 

ซึ่งทางด้าน เพจสาธารณะ "ทนายคู่ใจ" ได้ให้ความรู้เรื่องกฎหมายแรงงานไว้ว่า นายจ้างไม่สามารถหักค่าแรง เพราะว่า มาสายได้ โดยตามกฎหมาย พรบ.คุ้มครองแรงงาน ได้บอกถึงเรื่องเหล่านี้ไว้เช่นกัน ดังต่อไปนี้..

 

หักเงินเดือน พนักงานมาสาย นายจ้างมีความผิด

 

กฎหมายสำหรับคนมาสาย

1. นายจ้างหักเงินค่าจ้าง จากเหตุมาสายไม่ได้ ผิดกฎหมายแรงงาน

2. มาสาย 5 นาทีจะมาลงว่าเรามาสาย 30 นาทีไม่ได้ สายเท่าไรลงเท่านั้นเพราะมันมีผลต่ออัตราเงินเดือน จะมาหักเรา 30 นาทีไม่ได้

3. มาสาย 3 วันหัก 1 วัน แบบนี้ก็ทำไม่ได้ผิดกฎหมายแรงงาน

4. มาสายแล้วไล่ออกเลยก็ไม่ได้ ถ้าจะไล่ออกต้องทำหนังสือเตือนมาตามแต่ระเบียบของบริษัทจะประกาศไว้

5. มาสายแล้วบังคับทำโอที อันนี้ก็ไม่ได้โอทีคือความสมัครใจของลูกจ้างนะแจ๊ะ

6. มาสายแล้วต้องโดนทำโทษ อันนี้ใครยังไม่ตื่นจากสมัยเรียนหนังสือรีบปรับตัวซะ ไม่มีบทลงโทษทางร่างกายต่อคนมาสายเหมือนสมัยเรียนหรอก

 

หักเงินเดือน พนักงานมาสาย นายจ้างมีความผิด

 

โดยทางเพจสาธารณะชื่อ "ทนายคู่ใจ" ได้อ้างอิงเรื่องราวดังกล่าวมาจาก พรบ.คุ้มครองแรงงาน ตามมาตรา 76 "ห้ามมิให้นายจ้างหักค่าจ้าง ค่าล่วงเวลา ค่าทำงานในวันหยุด และค่าล่วงเวลาในวันหยุด"

โดยถ้านายจ้าหักเงินด้วยเหตุผลดังกล่าวตามที่ว่ามาจริงๆ นายจ้างถือว่ามีความผิดตามกฎหมายแรงงาน 

 

หักเงินเดือน พนักงานมาสาย นายจ้างมีความผิด

 

แต่ถึงอย่างไรนายจ้างก็มีสิทธิ No work No Pay หรือเรียกง่ายๆคือ ไม่ทำงานก็ไม่จ่าย ซึ่งถือว่าเป็นสิทธิของนายจ้างที่สามารถทำได้ เช่น คำนวนเวลาทำงานสะสมของพนักงาน โดยคิดเป็นรายชั่วโมง แล้วรวมสรุปสิ้นเดือน ว่าเวลาหายไปเท่าไหร่ จากที่กำหนดไว้ แบบนี้สามารถทำได้กับลุกจ้างรายชั่วโมง

 

หักเงินเดือน พนักงานมาสาย นายจ้างมีความผิด

 

อ้างอิงข้อมูลจาก - https://www.facebook.com/applawyer/posts/1110429895664690:0