กุมารแพทย์ไขข้อข้องใจ กินสัตว์ปีกทำเด็กโตเร็วผิดปกติ

ล่าสุดผศ.นพ.วรวุฒิ เชยประเสริฐ กุมารแพทย์ โรงพยาบาลเวชธานี เจ้าของเพจ เลี้ยงลูกตามใจหมอ ได้ให้ความเห็นเกี่ยวกับประเด็นเรื่องเด็กโตเร็ว

หลังจากที่ผู้บริหารค่ายเพลงชื่อดัง จีนี่ เรคคอร์ด อย่าง "นิค" วิเชียร ฤกษ์ไพศาล และภรรยาสาว รุจิรา ฤกษ์ไพศาล ได้ออกมาเล่าปัญหาที่เกิดขึ้นกับลูกชายวัย 11 ขวบ ซึ่งพบว่าลูกชายโตเร็วผิดปกติ 

โดยผู้บริหารหนุ่มได้แชร์ข้อความที่ภรรยาเขียนไว้ลงในเพจ "Nick Genie" ว่า "คนมีลูกมีหลานที่ยังเป็นเด็กเล็กควรต้องรีบอ่าน นี่คือบทความที่ภรรยาผมเรียบเรียงขึ้นและโพสต์ลงในเพจ  ZeedaOfficial หลังพาลูกชายและหลานสาวไปพบแพทย์เพื่อปรึกษาเรื่องภาวะการเจริญเติบโตที่ผิดปกติ และคำตอบที่ได้รับคือ....

 

"มันโหดร้ายต่อใจคนเป็นแม่มาก และนาโนถึงขั้นปล่อยโฮกลาง รพ. เมื่อลูกชายอยู่ดีๆ สูงขึ้นอย่างน่าตกใจ (2ปี15ซม.) สิวขึ้น และนมแตกพานในช่วงอายุ 11 ขวบ การปรึกษาหมอคือหนทางที่ดีที่สุด มีคำถามเกิดขึ้นมากมาย และผลการตรวจที่ได้คือ นาโน(อายุ11.3ขวบ) มีมวลกระดูกเท่าเด็กอายุ13.5ปี เริ่มเข้าสู่ภาวะวัยรุ่นเมื่ออายุเพียง 9 ขวบ

 

แปลว่าอะไร แปลว่าเมื่อเขาเข้าสู่วัยเจริญพันธุ์เร็วกว่าปกติ เขาก็จะหยุดสูงเร็วกว่าเพื่อน ตอนนี้นาโน 11 ขวบ สูง155ซม. และจะสูงได้อีกไม่เกิน 171ซม (นาโนรักกีฬาบาสมาก สิ่งนี้มันทำร้ายจิตใจนาโนมากค่ะ) นี่เราเห็นลูกสูงขึ้นพรวดพราดเรานึกว่ามันดี แต่ทุกอย่างกลายเป็นกลับหัว มันเร็วเกินไปสำหรับเรา และลูกเรา ทำใจยอมรับยากมาก

 

ตอนนี้หมอสั่งนาโนให้ 


1.เลิกกินสัตว์ปีกทุกชนิด สาหร่ายดำทุกชนิด หันมาทานปลา กุ้ง หมู แทน

 

2. ดื่มนมวันละ 4 กล่อง


3. ออกกำลังกายทุกวัน วันละ 45นาที

 

4. กินไข่วันละ 4 ฟอง (ออแกนนิค)

 

5. นอนก่อน 3 ทุ่ม

 

6. มาพบหมอทุกเดือนเพื่อดูพัฒนาการ และวิเคราะห์ผลการรักษาด้วยยา และวิตามินเสริม

 

เชื่อว่า พ่อแม่ หลายๆ ท่าน เป็นกังวลเรื่องการเติบโตสมวัยของลูกแน่ๆ ไม่มีพ่อแม่คนไหนอยากให้ลูกเตี้ยแคระแกรนแน่นอน เราสามารถหาโปรตีนได้จากแหล่งอาหารมากมาย ทั้งหมู ปลา กุ้ง เนื้อวัว เลี่ยงเถอะค่ะไก่ เราไม่มีวันรู้เลยว่ามันถูกฉีดยามาหรือไม่ จนกระทั่งปัญหามันเกิดขึ้นมาแล้ว เราต้องมานั่งแก้ไข เสียสุขภาพกายและสุขภาพจิตมากค่ะ 

กุมารแพทย์ไขข้อข้องใจ กินสัตว์ปีกทำเด็กโตเร็วผิดปกติ

อ่านข่าว : ภรรยา นิค วิเชียร โพสต์เล่าเรื่อง ลูกชายวัย 11 ขวบ โตเร็วผิดปกติ

ล่าสุดผศ.นพ.วรวุฒิ เชยประเสริฐ กุมารแพทย์ โรงพยาบาลเวชธานี เจ้าของเพจ เลี้ยงลูกตามใจหมอ  ได้ให้ความเห็นเกี่ยวกับประเด็นนี้ บอกว่า "#เป็นหนุ่มสาวเร็วจากไก่ !!!??? #จริงหรือหลอกที่มีคนบอกมา

 

กุมารแพทย์ไขข้อข้องใจ กินสัตว์ปีกทำเด็กโตเร็วผิดปกติ

 

ช่วงวันสองวันนี้มีลูกเพจอินบ็อกซ์มาถามเรื่องเด็กโตเร็วจากการกินไก่ ? เยอะผิดปกติ พ่อหมอเลยไถๆ ไปตามโซเชียลมีเดียจนเจอต้นตอของที่มา โดยสรุป คือ มีครอบครัวหนึ่ง เขาบอกว่าลูกอายุ 11 ปีโตขึ้นผิดปกติ มีสิว นมแตกพาน เลยไปหาหมอ หมอบอกห้ามกินไก่ เพราะไก่มีฮอร์โมนฉีดสารเร่งโต ทำให้เด็กโตเร็วและเตี้ย เลยรณรงค์ให้เด็ก ๆ เลิกกินไก่ รณรงค์ให้กินนมออร์แกนิก ไข่ออร์แกนิกแทน

 

... แบบนี้ก็ได้เนอะ ... พ่อหมออยากรู้จริงๆ ว่ามีหมอคนไหนที่อาจหาญกล้าฟันธงว่าเด็กโตก่อนวัยจากไก่ เก่งจังเลย (ประชด 555) ไม่น่าจะมีหมอพูดแบบนี้ตามข้อมูลทางวิทยาศาสตร์การแพทย์ที่สอนกันมามากกว่า 15 ปีถ้านับวันที่พ่อหมอจบแพทย์มา

 

กุมารแพทย์ไขข้อข้องใจ กินสัตว์ปีกทำเด็กโตเร็วผิดปกติ

 

ถ้าพูดจริงก็คงต้องบอกว่า #โบราณนานนมห่มใบไม้ มากจ้ะ เพราะฮอร์โมนนั้นโดนแบนจากไทยมานานแล้วและถ้ากล้าจะพูดแบบนี้โทรไปคุยกับกรมปศุสัตว์สักนิดก็น่าจะดีเนอะ ...

 

อายุ 11 ปี มีสิว เริ่มมีการสูงไวหรือยืดตัว (growth spurt) คือ "ปกติ" นะครับสำหรับเด็กในยุคปัจจุบัน ... ย้ำ !!! #ปกติ นะครับ แล้วใครว่าเด็กสมัยนี้โตไวแล้วจะสูงช้า ไปดูความสูงเฉลี่ยของเด็กไทยในอดีตเทียบกับปัจจุบันดูได้นะจ๊ะ ว่าเด็กสมัยนี้โตเร็วและเตี้ยลงกว่าอดีตไหม ตอบเลย ... ไม่ใช่นะจ๊ะ ...

 

กุมารแพทย์ไขข้อข้องใจ กินสัตว์ปีกทำเด็กโตเร็วผิดปกติ

ความสูงเฉลี่ยของเด็กไทยในปัจจุบันนั้นสูงกว่าในอดีตเยอะครับ กราฟต่างๆ ก็อัพเดทมาตลอด เด็กๆ สมัยนี้สูงกว่ารุ่นก่อนชัดเจนครับ เอาที่พ่อหมอพอหาข้อมูลได้มีการเปรียบเทียบน้ำหนักและความสูงของ ผช. ไทยเมื่อปี 2009 เทียบกับปี 1982 พบว่าผู้ชาย ไทยมีความสูงเฉลี่ยเพิ่มขึ้นมากกว่าอดีต 7.2 ซม. และน้ำหนักเฉลี่ยก็มากขึ้นกว่าอดีต 11.4 กก. (เรียกว่าสูงและอ้วนขึ้นกว่าในอดีตเยอะ) ทั้งที่อายุเฉลี่ยของการเข้าวัยเจริญพันธุ์กลับปรับลดลงสวนทางกันเมื่อเทียบกับอดีต

 

งงไหม ที่พ่อหมอพยายามจะสื่อ เดี๋ยวนี้เด็กๆ เข้าสู่วัยรุ่นเร็วขึ้นกว่าในอดีตด้วยสังคมและโภชนาการที่ดีกว่าในอดีต เป็นแบบนี้ทั้งโลกครับ โดยความสูงสุดท้ายของผู้ใหญ่ในปัจจุบันก็สูงกว่าในอดีตมากขึ้นด้วยนะจ๊ะ ไม่เกี่ยวอะไรกับไก่ ... ในกลุ่มที่พยายามจะสะกดจิตเกี่ยวกับ #ฮอร์โมนในไก่ #ฮอร์โมนหยุดเมนส์ ในผู้หญิง หรือ #การฉีดโกรธฮอร์โมนให้ลูกสูง ... บอกเลยไม่ได้ช่วยอะไรสักเท่าไรครับ พ่อหมอเคยเขียนเรื่อง Growth Hormone ไว้แล้วลองหาย้อนอ่านดูนะจ๊ะ

 

#หมอวินเพจเลี้ยงลูกตามใจหมอ แล้วอะไรถือว่าเป็นสาวเป็นหนุ่มไวกว่าเกณฑ์จริง (Precocious Puberty) และต้องตรวจเพิ่มเติม..ผู้หญิง เป็นสาวก่อน 8 ขวบ (มีเต้านม มีขน) และผู้ชายเป็นหนุ่มก่อน 9 ขวบ (อัณฑะใหญ่ขึ้น ขนาดองคชาติใหญ่ขึ้น) อันนี้ไปตรวจได้เลยครับ ต้องการการวินิจฉัยและรักษาที่เหมาะสม"

 

กุมารแพทย์ไขข้อข้องใจ กินสัตว์ปีกทำเด็กโตเร็วผิดปกติ

 

 

ขอบคุณเฟซบุ๊ก : เลี้ยงลูกตามใจหมอ