พล.ต.อ.วิระชัย ทรงเมตตา รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ในฐานะควบคุมกำกับดูแล คณะพนักงานสอบสวนคดีผลิต และจำหน่ายผลิตภัณฑ์อาหารเสริมไม่ได้คุณภาพของ บริษัทเมจิกสกิน

พล.ต.อ.วิระชัย ทรงเมตตา รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ในฐานะควบคุมกำกับดูแล คณะพนักงานสอบสวนคดีผลิต และจำหน่ายผลิตภัณฑ์อาหารเสริมไม่ได้คุณภาพของ บริษัทเมจิกสกิน พร้อมด้วยเภสัชกรประพนธ์อางตระกูล ที่ปรึกษาสำนักงานคณะกรรมการอาหาร และยา หรืออย. แถลงผลการดำเนินคดีตามกฎหมายกับดาราเน็ตไอดอลที่รีวิวสินค้าผิดกฎหมายในเครือเมจิกสกิน ภายหลังสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) แจ้งผลการตรวจสอบสารในผลิตภัณฑ์ และพนักงานสอบสวนได้ตรวจสอบข้อมูลในรอบด้านแล้ว สามารถแจ้งข้อกล่าวหาในความผิดตาม พ.ร.บ.เครื่องสำอาง พ. ศ. 2558 คือ ข้อหาโฆษณาเครื่องสำอางใช้ข้อความที่จะก่อให้เกิดความเข้าใจผิดในสาระสำคัญเกี่ยวกับเครื่องสำอาง จำนวน 10 ราย รับคำร้องทุกข์ไว้เป็นคดีอาญาที่ 29-38/2562 ระวางโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

พล.ต.อ.ดร.วิระชัย  สั่งลงดาบ 13 ดารา เซ่นพิษอาหารเสริมเมจิกสกิน(คลิป)

 

สำหรับความผิดตาม พ.ร.บ.อาหาร พ.ศ. 2522 ข้อหาโฆษณาคุณประโยชน์ คุณภาพ สรรพคุณของอาหารอันเป็นเท็จนั้น มีจำนวน 3 ราย รับคำร้องทุกข์ไว้เป็นคดีอาญาที่ 55-57/2562 มาตรา 40 โทษตามมาตรา 70 ระวางโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 30,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

 

พล.ต.อ.ดร.วิระชัย  สั่งลงดาบ 13 ดารา เซ่นพิษอาหารเสริมเมจิกสกิน(คลิป)


พล.ต.อ.ดร.วิระชัย กล่าวเพิ่มเติมว่า ดารา-เน็ตไอดอลทั้งหมด จะแบ่งมารับทราบข้อกล่าวหากับพนักงานสอบสวน ในวันที่ 11-13 มิถุนายนนี้ ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ พร้อมย้ำว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจได้รวบรวมพยานหลักฐาน เพื่อดำเนินคดีกับผู้กระทำผิดในคดีเมจิกสกินอย่างรอบด้าน เพื่อให้เป็นคดีตัวอย่าง ลดการหลอกลวงและนำสินค้าที่ไม่ได้มาตรฐานจำหน่าย ส่งผลเสียต่อผู้บริโภค เพราะการผลิตสินค้าใดๆ ก็ตาม โดยเฉพาะอาหารเสริมต้องผ่านการรับรองและขึ้นทะเบียนจากอย. อย่างถูกต้องเท่านั้น สำหรับดารา-เน็ตไอดอล ในการรีวิวสินค้าจะต้องตรวจสอบเช่นกัน ถือเป็นการร่วมรับผิดชอบต่อสังคม และให้ประชาชนมีความปลอดภัย

 

พล.ต.อ.ดร.วิระชัย  สั่งลงดาบ 13 ดารา เซ่นพิษอาหารเสริมเมจิกสกิน(คลิป)

 

พล.ต.อ.ดร.วิระชัย  สั่งลงดาบ 13 ดารา เซ่นพิษอาหารเสริมเมจิกสกิน(คลิป)

 

พล.ต.อ.ดร.วิระชัย กล่าวว่า ทางตำรวจได้ดำเนินคดีกับกลุ่มผู้บริหารบริษัทเมจิกสกินแล้ว ซึ่งปัจจุบันกำลังประสานทำงานร่วมกับปปง. เพื่อดำเนินการยึดทรัพย์ มาชดใช้ให้กับผู้เสียหาย เบื้องต้น มีการยึดทรัพย์แล้วมูลค่า 19 ล้านบาท จึงอยากขอให้ผู้ที่ได้รับความเสียหายนำข้อมูล มาชี้แจงกับปปง. เพื่อขอรับเงินคืน ส่วนดารา-เน็ตไอดอล ที่ถูกดำเนินคดีทั้งหมด 13 คนนั้น จะมีการทยอยเดินทางมารับทราบข้อกล่าวหากับพนักงานสอบสวน สำหรับคดีนี้มีดารา นักแสดง และ เน็ตไอดอล ที่เข้าข่ายความผิดจำนวน 54 ราย มี 24 ราย ที่อยู่ระหว่างการพิจารณาความผิดว่าเข้าข่ายความผิดใด และ สุดท้ายอีก 17 ราย ที่เจ้าหน้าที่ อย. และ ตำรวจได้ดำเนินการคดีและเปรียบเทียบปรับเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

 

พล.ต.อ.ดร.วิระชัย  สั่งลงดาบ 13 ดารา เซ่นพิษอาหารเสริมเมจิกสกิน(คลิป)

 

นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่ตำรวจได้รวบรวมพยานหลักฐาน เพื่อดำเนินคดีกับผู้กระทำความผิดในคดีเมจิกสกิน อย่างรอบด้าน เพื่อให้เป็นคดีตัวอย่าง ลดการหลอกลวงและนำสินค้าที่ไม่ได้มาตรฐานจำหน่าย ส่งผลเสียต่อผู้บริโภค เพราะการผลิตสินค้าใด ๆ ก็ตาม โดยเฉพาะอาหารเสริม ต้องผ่านกระบวนการรับรองและขึ้นทะเบียนจาก อย. อย่างถูกต้องเท่านั้น สำหรับดารา-เน็ตไอดอล ในการรีวิวสินค้าจะต้องตรวจสอบเช่นกัน ถือเป็นการร่วมรับผิดชอบต่อสังคม และให้ประชาชนมีความปลอดภัย

 

พล.ต.อ.ดร.วิระชัย  สั่งลงดาบ 13 ดารา เซ่นพิษอาหารเสริมเมจิกสกิน(คลิป)

 

ด้านเภสัชกร ประพันธ์ อางตระกูล ที่ปรึกษาสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา ระบุว่า ขณะนี้ยังมีดารา นักแสดง และ เน็ตไอดอล อีก 24 ราย ที่เข้าข่ายความผิด ตามพรบ.อาหาร พ.ศ.2522 และ พ.ร.บ.เครื่องสำอาง พ.ศ.2558 เนื่องจากเป็นการโฆษณาที่เกินจริงทำให้เกิดความเข้าใจผิด อ้างสรรพคุณที่เป็นเท็จ ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณารายละเอียดและเตรียมแจ้งความร้องทุกข์ต่อไป โดยที่ปรึกษาสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา ฝากถึงประชาชนอีกว่าวิวัฒนาการทางการแพทย์ขณะนี้ยังไม่มีผลิตภัณฑ์ที่เปลี่ยนแปลงสีผิวได้อย่างถาวร และ อาหารเสริมที่รับประทานแล้วลดความอ้วนได้ทันทีเช่นกัน

 

พล.ต.อ.ดร.วิระชัย  สั่งลงดาบ 13 ดารา เซ่นพิษอาหารเสริมเมจิกสกิน(คลิป)

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง :

รอง ผบ.ตร. แถลงคืบคดีเมจิกสกิน ลั่น ดาราคนดังเตรียมโดนข้อหา ประชาชนรู้จักกันดี

รองผู้บัญชาการตร.แห่งชาติ เตรียมเรียกศิลปินดารารีวิวผลิตภัณฑ์เมจิกสกิน แจ้งข้อหาเพิ่ม หลังพบความผิดคดีอาญา (คลิป)

อัยการ นัดสั่งคดีเมจิกสกินสำนวนที่สอง 13 ก.ย. นี้

สีกากีฉาวหนัก เปิดคลิปเสียงมัด "ร.ต.ท.หญิง" รีดเงินเหยื่อ "เมจิกสกิน" เป็นล้าน ซ้ำรอยรองสารวัตรกองปราบ