นางฟ้าซาลอน เจอชายแปลกหน้ามาเฝ้าหน้าบ้าน ขอให้ช่วยน้องชายด้วย

บนเฟซบุ๊ก "นางฟ้าซาลอน" ของ นายฤชวีพัฒน์ จิราวัฒน์มงคล หรือช่างกอล์ฟ

บนเฟซบุ๊ก "นางฟ้าซาลอน" ของ นายฤชวีพัฒน์ จิราวัฒน์มงคล หรือช่างกอล์ฟ ที่หลายคนจะเห็นภาพชินตาคือเจ้าตัวให้ความช่วยเหลือผู้ที่ได้รับความลำบาก ดังกรณีล่าสุดที่เจ้าตัวได้โพสต์ข้อความเล่าว่า #เชื่อชัย ในความน่ากลัวยังมีความอ่อนโยน และความห่วงใย ใช่พี่นางฟ้าซาลอนมั้ยครับ? เสียงผู้ชายคนหนึ่งที่เรียกถามเรา เมื่อ 3 เดือนก่อน ตั้งแต่ตอนที่ย้ายมาอยู่โคราชใหม่ ๆ ที่กำลังจัดร้านและทำความสะอาดหน้าร้าน ซึ่งตอนนั้นเป็นเวลาดึกแล้วและค่อนข้างมืด เรามองเห็นเงาตะคุ่ม ๆ ของผู้ชายคนนี้แว๊บแรกที่หันไปเจอก็ตกใจ ที่มีชายผมยาวรุงรังยืนอยู่ตรงหน้าแบบเราไม่ทันตั้งตัว

 

นางฟ้าซาลอน เจอชายแปลกหน้ามาเฝ้าหน้าบ้าน ขอให้ช่วยน้องชายด้วย

 

เราจึงตั้งสติและตอบว่า "ใช่จ้า" ชายคนนี้จึงบอกเราว่า “ผมรู้จักพี่นะครับเคยเห็นพี่ในข่าวไปช่วยคนพิการตามที่ต่างๆ” และ ชายคนนี้ ก็ขอ รดน้ำต้นไม้ หน้าร้านให้เรา เราจึงขอบคุณ และมอบขนมและอาหารให้เขากิน สักพักชายคนนี้ก็เดินจากไปพร้อมกับหายไปหลายวัน ต่อมาชายคนนี้ ก็เดินโซซัดโซเซ มาที่หน้าร้านเราอีกบ่อยๆ ....เราก็ไถ่ถามสารทุกข์สุขดิบเขาไปเรื่อย จนพบว่าเขาชื่อ “ชัย” อายุราว ๆ 40 ปี

 

นางฟ้าซาลอน เจอชายแปลกหน้ามาเฝ้าหน้าบ้าน ขอให้ช่วยน้องชายด้วย

 

 

 

ชัยเล่าประวัติตัวเองให้ฟังว่า ชัยตาบอด 1 ข้าง และเคยเข้าไปอยู่ในเรือนจำตั้งแต่ช่วงวัยรุ่น และยอมรับว่าตนเองนั้นเกเร ทุกวันนี้ชัยใช้ชีวิตเหมือนคนไร้บ้านไปวัน ๆ โดยกลางวันจะอาศัยนอนตามวัด และกลางคืนก็จะเดินไปเรื่อย ๆ และหาที่นอนตามหน้าร้านสะดวกซื้อ

 

ชัยบอกว่าอยากให้นางฟ้าซาลอนช่วยน้องชายเขาด้วย เพราะชัยมีน้องชายที่ป่วยด้วยโรคร้ายและก็พิการ อาศัยอยู่ในกระท่อมแห่งหนึ่ง ในพื้นที่ บ้านกล้วย ต.จอหอ อ.เมือง จ.นครราชสีมา เราจึงนัดชัยให้มาพบในตอนกลางวัน เพื่อให้ชัยพาเราไปพิสูจน์ความจริงเรื่องน้องชาย และชัยก็มานอนรอเราที่หน้าร้านตั้งแต่เช้าเพื่อหวังว่าเมื่อเราเปิดร้านแล้วเราจะได้เจอชัยจริง ๆ 

 

นางฟ้าซาลอน เจอชายแปลกหน้ามาเฝ้าหน้าบ้าน ขอให้ช่วยน้องชายด้วย


แต่เนื่องจากเราเองไม่ได้รู้จักชัยเป็นการส่วนตัว จึงไม่มั่นใจในความปลอดภัย เพราะไม่รู้ว่าชัยนั้นจะคลุ้มคลั่งแล้วทำร้ายเราหรือไม่ ถ้าให้ชัยโดยสารรถส่วนตัวของเราไป เราจึงตัดสินใจเรียกรถโดยสารแถวนั้นเพื่อจะเหมารถโดยสารให้พาชัยกับเราไปพบน้องชายของเขาตามที่ชัยบอก โดยเราจะจ่ายค่าใช้จ่ายทั้งหมดเอง แต่เราได้รับการปฏิเสธจากรถโดยสารนั้น แบบชนิดที่ฟังแล้ว เราหน้าชาเลยทีเดียว เสียใจนะที่ได้ยินคำพูดตอบมาแบบนั้น.....แต่ช่างเถอะ เราต้องปล่อยผ่าน เพราะจิตใจคนเรามันต่างกัน....เหตุผล จึงอาจต่างกันด้วย


เราจึงตัดสินใจขับรถตัวเองพาชัยไปหาน้องชายของเขา ทั้ง ๆ ที่เราก็ไม่มั่นใจว่าชัยจะมีน้องชายจริงหรือเปล่า? และไม่มั่นใจว่าชัยจะจำทางไปกระท่อมนั่นได้มั้ย? และไม่มั่นใจว่า เราจะปลอดภัยหรือเปล่า? แต่เราก็พาชัยไป ... เพื่อต้องการไปพิสูจน์ความจริง ให้กระจ่างชัด ในขณะที่เราขับรถไป ก็พยายามพูดคุยกับชัย เพื่อคอยสังเกตพฤติกรรมของชัยเพื่อระวังตัว... ทั้ง ๆ ที่ไม่มั่นใจในความปลอดภัยของตัวเองเลย


ในที่สุดชัยก็ไม่ได้โกหกเรา ชัยจำทางได้ดี แล้วก็พาเราไปถึง กระท่อมที่น้องชายของชัยอาศัยอยู่... ด้วยความปลอดภัย เราได้คุยสักพักก็พบว่าชัยมีพี่สาว 1 คน ที่อาศัยอยู่แถวนั้น แต่พี่สาวก็ยากจนอีกทั้งมีสามีที่ป่วยเป็นเบาหวานและโรคไต ชีวิตพี่สาวก็ลำบาก....แต่พี่สาว ก็คอยทำอาหาร มาวางไว้ให้น้องชายได้กินทุกมื้อ

 

นางฟ้าซาลอน เจอชายแปลกหน้ามาเฝ้าหน้าบ้าน ขอให้ช่วยน้องชายด้วย


แต่ปัญหา คือ น้องชายของชัย และชัยไม่มีบัตรประชาชน และไม่มีชื่อในทะเบียนบ้านใด ๆ เลย จึงไม่ได้รับสิทธิ์ พื้นฐานที่ควรได้รับ ส่วนกระท่อมที่อาศัยอยู่นี้ ก็เป็นกระท่อมที่ได้สร้างขึ้นในที่สาธารณะ ไม่ใช่ที่ดินของตนเอง ถึงแม้ชัยจะยอมรับว่าตนเองก็ไม่ใช่คนดีอะไรและใช้ชีวิตแบบคนไร้บ้านไปวัน ๆ แต่ชัย ก็ยังห่วงน้องชาย


นางฟ้าซาลอนจึงตั้งใจจะนำข้าวสาร อาหารแห้ง น้ำดื่ม ไปมอบให้น้องชายของชัย และหวังว่าพวกเขาจะมีบัตรประชาชนอีกครั้งเพื่อให้ได้รับสิทธิ์พื้นฐาน น้องชายของชัยน่าสงสารมาก ๆ ค่ะ อยากวอนผู้ใจบุญช่วยน้องของชัยกันนะคะ ชัยไม่ได้ต้องการอะไรเพื่อตนเองแต่อยากให้ผู้ใจบุญช่วยน้องชายของชัยให้มีบัตรประชาชน มีชื่อในทะเบียนบ้าน มีอาหารกินไปวัน ๆ เท่านั้นเอง

 

ขอบคุณ : นางฟ้าซาลอน

 

อ่านข่าวที่อาจจะเกี่ยวข้อง :

ร้านโดนัทเจ้าดังเปิดรับสมัครผู้สูงอายุเข้าทำงาน ได้ชั่วโมงละ80บาท

หนุ่มเมืองช้างน้ำใจงาม ว่างเว้นจากงานไร่ ออกตัดผมผู้สูงอายุ-ผู้ป่วยติดเตียงฟรี (คลิป)

ภูมิปัญญาในสมัยก่อน ส่งเสริมผู้สูงอายุดูแลสุขภาพ และสามารถถ่ายทอดภูมิปัญญาสู่ลูกหลาน

พบชายสูงอายุเกาะหน้าฝากระโปรงรถ ขณะขับส่ายไปมาแถมยังหลบหนี