ผู้ว่าฯอัศวิน สรุปเหตุทำไมน้ำฝนท่วมกรุง

จากกรณีเกิดฝนตกหนักเป็นเวลานานหลายชั่วโมงส่งผลให้หลายพื้นที่ในกรุงเทพและปริมณฑล

สืบเนื่องจากกรณีเมื่อวันที่ 6 มิถุนายน 2562 ผ่านมา เกิดเหตุฝนตกหนักเป็นเวลานานหลายชั่วโมงส่งผลให้หลายพื้นที่ในกรุงเทพและปริมณฑลมีน้ำท่วมขัง การจราจรติดขัดหลายชั่วโมงนั้น เกี่ยวกับเรื่องนี้ ล่าสุด พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าฯกทม. ได้ออกมาโพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก "ผู้ว่าฯ อัศวิน" แจ้งถึงปัญหาที่เกิดขึ้น พร้อมฝากขอโทษประชาชนทุก ๆ คนที่ได้รับผลกระทบ และสัญจรไม่สะดวก

 

ผู้ว่าฯอัศวิน สรุปเหตุทำไมน้ำฝนท่วมกรุง

 

สรุปเหตุการณ์ฝนตกวันที่ 7 มิถุนายน 2562 เวลาประมาณ 14.00 น. มีฝนตกหนักถึงหนักมากในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ต่อเนื่องจนถึงเวลาประมาณ 16.00 น. และหยุดตกในเวลาประมาณ 18.00 น. โดยพื้นที่ที่วัดปริมาณฝนโดยเฉลี่ยมากกว่า 100 มิลลิเมตร ได้แก่ เขตปทุมวัน พระนคร ป้อมปราบศัตรูพ่าย พญาไท บางกอกน้อย มีความรุนแรงของฝนประมาณ 130-160 มิลลิเมตรต่อชั่วโมง ประกอบกับช่วงเวลาฝนตกได้มีระบบไฟฟ้าขัดข้องที่สถานีสูบน้ำรัชดาวิภาวดีตั้งแต่เวลา 14.30 น. และที่สถานีสูบน้ำอุโมงค์บางซื่อตั้งแต่เวลา 15.40 น. โดยการไฟฟ้านครหลวงได้แก้ไขระบบไฟฟ้าให้สามารถเดินเครื่องสูบน้ำได้ตามปกติเมื่อเวลาประมาณ 18.15 น.

 

ผู้ว่าฯอัศวิน สรุปเหตุทำไมน้ำฝนท่วมกรุง

 

อย่างไรก็ตาม กรุงเทพมหานครได้แก้ไขปัญหาดังกล่าวเพื่อเป็นการบรรเทาสถานการณ์เฉพาะหน้า โดยการใช้สถานีสูบน้ำเดิมที่วัดแก้วฟ้า และส่งรถติดตั้งเครื่องสูบน้ำโมบายกระจายเข้าปฏิบัติงานในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบ โดยเฉพาะอย่างยิ่งบนถนนวิภาวดีฯฝั่งขาเข้า นอกจากนั้นยังได้ส่งเจ้าหน้าที่พร้อมเครื่องมือ / อุปกรณ์เครื่องสูบน้ำ เข้าเร่งแก้ไขปัญหาน้ำท่วม จนสถานการณ์คลี่คลายและระดับน้ำลดลงกลับเข้าสู่ภาวะปกติในช่วงเวลาประมาณ 19.00 น.

 

ผู้ว่าฯอัศวิน สรุปเหตุทำไมน้ำฝนท่วมกรุง

 

สำหรับกรณีน้ำท่วมขังในพื้นที่ย่านพระราม 9 นั้น ส่วนใหญ่เป็นพื้นที่ส่วนบุคคลของเอกชน ซึ่ง กทม.ได้พยายามประสานขอเข้าไปพัฒนาและปรับปรุงระบบระบายน้ำแล้ว แต่เจ้าของไม่อนุญาต เช่น พระราม 9 ซอย 7 เป็นต้น

 

ส่วนปัญหาหลังจากระดับน้ำลดลงแล้วก็คือมีพี่น้องประชาชนบางส่วนติดค้างบนท้องถนน ผมก็ได้สั่งการให้ทุกๆสำนักงานเขตทำการสำรวจเส้นทางที่มีปัญหา และจัดรถพร้อมเจ้าหน้าที่เทศกิจเข้าไปรับ-ส่ง อำนวยความสะดวก และดูแลความปลอดภัยทันทีครับ

 

ผู้ว่าฯอัศวิน สรุปเหตุทำไมน้ำฝนท่วมกรุง


บางท่านอาจจะถามว่า สถานการณ์แบบนี้ ผู้ว่าฯไปอยู่ที่ไหน ทำไมไม่ออกมาดูระดับน้ำบนถนน ผมขอเรียนอย่างนี้ครับ เมื่อวานฝนตกหนักแทบจะครอบคลุมพื้นที่ทั่วกรุงเทพฯ หากผมจะออกไปตรงจุดที่มีปัญหา ก็ไม่สามารถไปได้ครบทุกจุด และรถก็ติดขัดอย่างมาก ออกไปก็จะไปเพิ่มจำนวนรถ เพิ่มปัญหาด้านการจราจรไปอีก ดังนั้นผมจึงอยู่ดูแลและติดตามสถานการณ์ที่ศูนย์ส่วนกลาง เพื่อจะได้บริหารจัดการและแก้ไขปัญหาได้อย่างทั่วถึงครับ

 

ส่วนพื้นที่จุดต่าง ๆ นั้น เรามีเจ้าหน้าที่กระจายกันออกไปปฏิบัติงานอยู่แล้ว ซึ่งผมต้องขออนุญาตใช้พื้นที่ตรงนี้ขอบคุณมดงานทุกคนที่ทุ่มเททำงานท่ามกลางสายฝนและความเครียดกันอย่างแข็งขันจนสถานการณ์กลับสู่ปกติ และต้องขอโทษพี่น้องประชาชนในความไม่สะดวกครั้งนี้ด้วยครับ

 

ผู้ว่าฯอัศวิน สรุปเหตุทำไมน้ำฝนท่วมกรุง

 

ขอบคุณ : ผู้ว่าฯ อัศวิน

 

อ่านข่าวที่อาจจะเกี่ยวข้อง :

แม่หน่อยแกว่งปาก!น้ำท่วมอุโมงค์ไฟดับติดแหง็ก อย่าเผลอโทษรบ.ก่อนนะคะ

ชื่นชมน้ำใจ กลุ่มจิตอาสา เค เยาวราช ช่วยรับ - ส่งปชช.ฝ่าน้ำท่วมจากสถานีจตุจักร ไปส่งหมอชิต

สองนักเรียน กับวิธีแก้ปัญหา น้ำท่วมรองเท้าเปียก

แม่ตูบจรจัดวิ่งหาคนช่วย หลังน้ำท่วมโพรง ที่มีลูกอีก 2 ตัวติดอยู่ข้างใน