สาวโพสต์กระเป๋าหายได้คืน พร้อมกระดาษจากนายนวย

เป็นเรื่องราวที่ถูกแชร์กันในโซเชียล เมื่อผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่งชื่อ "ปุณณารมย์ สุภาพรลภัสกร" ได้โพสต์ข้อความเล่าว่า เขาทำกระเป๋าเงินหายแต่โชคดีที่มีคนส่งมาคืน

เป็นเรื่องราวที่ถูกแชร์กันในโซเชียล เมื่อผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่งชื่อ "ปุณณารมย์ สุภาพรลภัสกร" ได้โพสต์ข้อความเล่าว่า เขาทำกระเป๋าเงินหายแต่โชคดีที่มีคนส่งมาคืน แต่ความน่ารักไม่ได้อยู่ที่การเป็นพลเมืองดีของคนที่นำกระเป๋าส่งคืนเพียงเท่านั้น เพราะเสน่ห์ของพลเมืองดีรายนี้อยู่ที่ความจริงใจ ดังรายละเอียดโพสต์ต่อไปนี้

 

สาวโพสต์กระเป๋าหายได้คืน พร้อมกระดาษจากนายนวย

 

"ได้คืนแล้วโว้ยยยย #ผมเจอตกที่กำแพงผมเป็นคนดีแต่ผมจน #ผมขอค่าเหล้า 1 ขวดค่าไปรษณีย์ค่าเสียเวลา 200 #ไม่รู้ว่าใครคือผมผมสบาย #ปิดทองหลังพระ #นวย โธ่ #นวย ที่รัก #พ่อผู้ปิดทองหลังพระ #พ่อขนุนหนังของเค้า เอาตังค์ไปหมดเลยก็ได้ ฮือๆๆๆๆๆๆ สวรรค์โปรด ส่งคืนมาครบ หายไปแค่ 200 โอ้ยยย นวยเอ้ยยย นวย พ่อเทวดามาโปรด งื้ออออออออ ดีใจมาก"

 

สาวโพสต์กระเป๋าหายได้คืน พร้อมกระดาษจากนายนวย

 

พร้อมกันนี้ ผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ "ปุณณารมย์ สุภาพรลภัสกร" ยังโพสต์ข้อความอีกว่า นวยในตำนาน นวยไม่รู้หรอกว่านี่คือกระเป๋ายี่ห้ออะไร ราคาเท่าไหร่ แต่ที่นวยรู้คือ มันเป็นแค่กระเป๋าตังค์สีดำใบนึง มีเงินสองพันกว่าบาท มีบัตรเอทีเอ็ม 2 ใบ และบัตรประจำตัวประชาชน 1 ใบ (จริง ๆ คือ เอทีเอ็ม1 ใบ และบัตรเครดิต 1 ใบ) ไม่มีอะไรมากไปกว่านั้น เมื่อตอนถามหาเลขบัญชีจากนวยเพื่ออยากจะตอบแทนนวยด้วยเงินจำนวนนึง นวย ตอบกลับมาว่า “ผมไม่เอาดอก เงินแค่นั้น เก็บเอาไว้ใช้เถอะ มีแค่สองพันกว่า หวยที่ซื้อก็ไม่ถูก ผมเบิ่งตรวจแล้ว เงินมีเท่านั้นบ่อต้องแบ่งให้ดอก”

 

สาวโพสต์กระเป๋าหายได้คืน พร้อมกระดาษจากนายนวย

 

เราได้ยินก็อึ้งอยู่แปป คิดในใจ พี่แกลองใจป่ะเนี่ย พอเราตื้ออยากตอบแทนจริง ๆ นวยบอกว่า “ถ้าอยากให้ ก็ให้เหล้าขาวผมสองขวดพอแหล่ว ผมเอาเท่านี้”

 

ข้อคิดที่ได้จากนวย....

-ไม่ใช่คนทุกคนที่อยากได้เงินเป็นการตอบแทน

-เงินไม่ใช่สิ่งเดียวบนโลกที่สามารถประสานความสัมพันธ์ของมนุษย์ได้

-คิดในแง่ลบ การตอบแทนด้วยเงิน ก็อาจจะเทียบเท่า การเอาเงินฟาด การดูถูกหรือ การแก้ไขปัญหาด้วยเงิน ซึ่งไม่ใช่ทุกคนที่จะเห็นด้วยกับการทำแบบนี้

-กับคนบางคน เงินก็มีค่าเพียงเล็กน้อย เมื่อเทียบกับสิ่งอื่นที่มีความต้องการมากกว่า

-นวย คือ คนจนผู้ยิ่งใหญ่ (คนจนในที่นี้พูดตามที่นวยแนะนำตัวเอง) ที่ว่ายิ่งใหญ่ คือ น้ำใจของนวย

-รวย น้ำใจ คือ สิ่งที่นวยแสดงให้ดู

-นวย คือ ความซื่อสัตย์ (ในสิ่งที่นวยทำครั้งนี้)

-เราไม่ควรอยากได้ของของคนอื่น

-การที่ถูกนวยปฏิเสธรับเงิน ยอมรับเลยว่า รู้สึกอายอยู่ ที่นวยปฏิเสธ เราใช้เงินตัดสินการกระทำของทุกๆคนไม่ได้ ไม่ว่าคนคนนั้นจะมีฐานะทางการเงิน หรือ ทางสังคมแบบไหน คำว่า ศักดิ์ศรี มันมีความหมายกระแทกใจจริงๆก็วันนี้ที่รู้จักนวยนี่แหล่ะ

-นวยยอมรับเหล้าขาวสองขวด ซึ่งมีมูลค่าน้อยกว่าเงินที่จะให้นวยหลายเท่า นวยไม่ได้โง่ และนวยไม่ได้บ้า แต่นวยพอใจแบบนั้น และเท่านั้น! ความพอใจของคนเราไม่ได้ขึ้นอยู่กับมูลค่าของเงินเลย!!!! แต่มันคือ สิ่งที่เราต้องการมันจริงๆมากกว่า ซึ่งมันก็จริงมากกกกกก

-คนรวยกว่านวยบางคนที่เรารู้จัก ยังซื่อสัตย์ได้ไม่ดีเท่านวยทำครั้งนี้ครั้งเดียว

 

ไม่ได้จะอวยนวยเกินเหตุนะคะ แต่รู้สึกว่า สิ่งที่เกิดขึ้น บางมุมเหมือนจะตลก แต่จริงๆมีสาระมากถ้าคิดทบทวนดีๆ ถ้าไม่มีนวย บางอย่างก็คิดไม่ได้นะจริง ๆ

 

อยากขอบคุณ “นวย” ผู้ไม่เล่นโซเชียลใด ๆ จากการทำกระเป๋าตังค์หล่นหาย “โชคดีที่นวยเจอ และโชคดีที่เจอนวย” #นวยในตำนานเหล้าขาว2ขวด #ทำดีได้ดี

 

สาวโพสต์กระเป๋าหายได้คืน พร้อมกระดาษจากนายนวย

 

สาวโพสต์กระเป๋าหายได้คืน พร้อมกระดาษจากนายนวย

 

ขอบคุณ : ปุณณารมย์ สุภาพรลภัสกร