สาวท้องแก่ร้องไห้ลูบท้อง มองคนไข้ปั้มหัวใจยื้อชีวิต

เป็นโพสต์ที่ชาวเน็ตกำลังให้ความสนใจแชร์ต่อในโซเชียลขณะนี้ สำหรับกรณีเมื่อเฟซบุ๊กแฟนเพจ "โรงพยาบาลกุมภวาปี" แชร์เรื่องที่เกิดขึ้นในโรงพยาบาล

เป็นโพสต์ที่ชาวเน็ตกำลังให้ความสนใจแชร์ต่อในโซเชียลขณะนี้ สำหรับกรณีเมื่อเฟซบุ๊กแฟนเพจ "โรงพยาบาลกุมภวาปี" แชร์เรื่องที่เกิดขึ้นในโรงพยาบาล โดยระบุว่า...ตั้งใจจะเขียนหลายวันละ..ตั้งแต่วันที่เห็นข่าววัยรุ่นตีกันและทำลายเครื่องมือแพทย์ในโรงพยาบาล เรื่องเล่าในรั้ว รพ. ยาวหน่อยนะแต่อยากให้อ่าน เด็กคนนี้ต้องเกิดมามีพ่อ แอดจำเหตุการณ์วันนั้นได้ดี ราวบ่ายโมงของวันเสาร์หนึ่งที่แสนยุ่ง

 

 

สาวท้องแก่ร้องไห้ลูบท้อง มองคนไข้ปั้มหัวใจยื้อชีวิต

 

คุณหมอ ๆ ช่วยด้วย เสียงร้องของหญิงท้องแก่ใกล้คลอดคนนึง ร้องมาจากหน้า ER พร้อมเวรเปลรีบเข็นชายคนหนึ่งอายุราว 40 ปี มือกำลังกุมหน้าอกอยู่ด้วยความเจ็บปวด โดยอัตโนมัติทุกคนรีบวิ่งไปที่ชายคนนั้น กล้ามเนื้อหัวใจขาดเลือดแน่นอน ผู้ป่วยรู้สึกตัวรู้เรื่อง บอกเจ็บแน่นตรงหน้าอกซ้ายมาก สิ่งที่จะยืนยันได้ว่าการสันนิษฐานของเราถูกต้องคือการตรวจคลื่นหัวใจ ด้วยเครื่อง EKG 12 lead ภายใน 1 นาทีที่คนไข้เข้ามาถึงเราติด electrode แล้วกดปริ้นกระดาษออกมา..ชัวร์ที่สุดกล้ามเนื้อหัวใจขาดเลือดหลาย wall ด้วย

 

สาวท้องแก่ร้องไห้ลูบท้อง มองคนไข้ปั้มหัวใจยื้อชีวิต

 

แพทย์น้องโทรหาพี่อายุรแพทย์เพื่อรายงานเคส และระหว่างนั้นเราซักประวัติคนไข้อย่างรวดเร็ว เพราะทุกนาทีคือความหมาย คือชีวิตไม่มีข้อห้ามในการให้ยาละลายลิ่มเลือด (SK) คนไข้ยังเจ็บหน้าอกมาก แพทย์สั่งการให้ยา SK stat. พยาบาล 1 คนวิ่งไปหยิบยาในตู้เย็นเพื่อมาผสมสำหรับ drip เข้าเส้นให้ผู้ป่วย (ยานี้ต้องแช่เย็น) พยาบาลอีกคนติดเครื่อง EKG defib เพื่อเฝ้าระวังการเต้นของหัวใจ

 

เวรเปลเอาไม้กระดานรองหลัง เพราะเคสแบบนี้มีโอกาสหัวใจหยุดเต้นตลอดเวลา..ภายในเวลาแค่เสี้ยวนาที..กระพริบตาแทบไม่ทันผู้ป่วยพูดอยู่ดี ๆ ก็หัวใจหยุดเต้น Arrest ทุกคนในทีมวิ่งมาเพื่อปั๊มหัวใจผู้ป่วย (ACLS) ..อายุรแพทย์โทร consult อายุรแพทย์โรคหัวใจที่โรงพยาบาลอุดร หมอหัวใจบอกว่าปั๊มให้มีชีพจรไว้ ผมจะตามทีมและเปิดห้องสวนหัวใจ emergency (Cath.lab) รอ

 

เราปั๊มหัวใจเคสนี้อยู่เกือบ ชม.ที่ รพ. ทั้งใส่ท่อช่วยหายใจ ให้ยาช่วยชีพจรและหัวใจ ..แต่หัวใจก็ยังไม่ยอมกลับมาทำงาน เราต้อง defrib คือกระตุกหัวใจด้วยเครื่องกระตุกหัวใจไฟฟ้าอีกเป็น 10 ๆ ครั้ง เวรเปลขึ้นปั๊มหน้าอกคนไข้สลับกันตลอดเวลาเกือบ ชม. เราเริ่มจะถอดใจ..หัวใจไม่กลับมา

 

แต่หมอหัวหน้าทีมรักษา..ซึ่งมองไปเห็นภรรยาคนไข้ที่ท้องแก่ 9 เดือนจะคลอดในสัปดาห์หน้านี้แล้วแถมเป็นลูกคนแรกของครอบครัว ภรรยาคนไข้ร้องไห้ไปมือลูบท้องไปภาพนี้มันสะเทือนใจเรามากนัก หมอหันกลับมา..แล้วบอกทีมทุกคนว่า.."เด็กคนนี้ต้องเกิดมามีพ่อ" ทุกคนทำ CPR กันต่อ..ด้วยเป้าหมายเดียวกัน.."เด็กต้องเกิดมามีพ่อ" ทั้งขึ้นปั๊ม ทั้ง shock หัวใจ สลับกันไปทั้งให้ยาไปเป็น 100 amp

 

ระหว่างนี้ แพทย์อีกคนซึ่งตรวจ OPD เพิ่งเสร็จ..กำลังจะเดินมาชวนแพทย์ ER ไปทานข้าวเที่ยงเพราะบ่ายกว่าแล้ว..ก็มาเห็นเหตุการณ์เข้า จึงเข้าร่วมทีม CPR ด้วย..เกือบ 2 ชม.ผ่านไปคนไข้เริ่มพอมีชีพจร..เราตัดสินใจเอาคนไข้ขึ้นรถ ambulance หมอโดดขึ้นรถไป CPR ต่อ 2 คน พยาบาล 1 คน EMT 1 คน เวรเปลอีก 1 คน.. เราโทรบอกหมอหัวใจ รพ.อุดร ว่าเรากำลังออกจาก รพ.

 

หมอหัวใจบอกว่า..ปั๊มให้มีชีพจรมานะ..ผมเปิดห้องรอแล้ว

 

เราบอกภรรยาคนไข้ว่าสู้ ๆ นะ..ส่งกำลังใจไปด้วยกัน..หมอจะช่วยอย่างเต็มที่..แล้วบีบมือภรรยาคนไข้แรงๆ เพื่อเป็นการสัญญาว่าเราจะเต็มที่ที่สุด

 

ในรถ refer ช่างเป็นการเดินทางที่ยาวนานในความรู้สึก 45 kms เราวิ่ง 40 นาที ตลอดทางเราทั้งปั๊ม ทั้ง shock หัวใจไปตลอดเกือบ 10 ครั้ง

 

สาวท้องแก่ร้องไห้ลูบท้อง มองคนไข้ปั้มหัวใจยื้อชีวิต

 

จนถึง รพ.อุดร..ทุกคนรับรู้เคสหมด เราถูก past คนไข้ไปที่ห้องสวนหัวใจชั้น 5 เลย ทุกอย่าง fast track

 

หมอหัวใจแตะมือรับเคสเรา..คนไข้ถูกส่งเข้าไปสวนหัวใจด่วน

 

เราเฝ้ารอฟังผลด้วยใจระทึก ใช่ภารกิจครั้งนี้ของเราคือการคืนพ่อให้กับเด็กที่กำลังจะเกิดมาดูโลกในอีกไม่กี่วันข้างหน้านี้

 

เวลาผ่านไปกว่า ชม. ตัน สนิท 2 เส้นเลยน้องตอนนี้คนไข้หัวใจกลับมาเต้นแล้ว แต่ความดันต่ำมาก มาลุ้นกันต่ออีกคืนนี้ เสียงพี่หมอหัวใจส่งข่าวให้น้องหมอที่มา refer รับทราบเคส

 

อย่างน้อยเราก็มีหวัง แล้วเราก็กลับ รพ.ของเราด้วยความหวัง ที่จะกลับไปบอกภรรยาผู้ป่วย

 

ผู้ป่วยนอนที่ CCU 2 สัปดาห์ ภรรยาให้กำเนิดลูกชายใช่ค่ะ เด็กคนนี้เกิดมามีพ่อ ผู้ป่วยนอน รพ.ที่อุดรอยู่เกือบเดือน ก็มานอนพักฟื้นต่อที่ รพ.ของเราทุกวันนี้แข็งแรงดี และเลิกสูบบุหรี่โดยเด็ดขาดแล้ว..แต่ต้องกินยาตลอดชีวิต

 

นี่คือคุณค่าที่มีเรา คือคุณค่าที่ รพ.มีเครื่องไม้เครื่องมือ มีศักยภาพในการดูแลผู้ป่วยโรคยากๆ

 

แอดอยากบอกว่าเครื่องมือทั้ง 2 ที่แอดพูดถึงไม่ว่าจะเป็นเครื่องตรวจคลื่นหัวใจ หรือเครื่องกระตุกหัวใจ ทั้ง 2 เครื่องนี้คือเครืองที่ถูกวัยรุ่นตีกันแล้วทำลายจนพังเมื่อหลายสัปดาห์ก่อน แต่ละเครื่องราคาหลายแสนบาท และที่สำคัญบางโรงพยาบาลมีเครื่องมือช่วยชีวิตนี่แค่เครืองเดียว

 

นี่คือความสำคัญของเครื่องมือแพทย์ และระบบการดูแลแบบไร้รอยต่อที่ทุก รพ.ทุกจังหวัดกำลังพัฒนา เพื่อให้คนไข้ โดยเฉพาะที่อยู่ชนบทห่างไกลเมืองได้เข้าถึงบริการได้

 

หลาย ๆ อย่างที่เราพัฒนาระบบกันอย่างหนักกว่าจะมีระบบที่ดีที่จะดูแลประชาชนของเรา เราไม่ได้มีโอกาสได้บอก วันนี้มีโอกาสจึงอยากบอกคนที่มีโอกาสได้อ่าน post นี้ ออกมาดูแลตัวเองออกกำลังกายกันค่ะ สุขภาพดีไม่มีขายต้องทำเองนี่คือความจริง บุหรี่ตัวร้าย รู้ว่าเลิกยากพยายามหน่อยนะคะเพราะมีคนเลิกได้ อาหารพยายามลดพวกมีไขมันทรานส์นะ

 

มีโอกาสก็บริจาคช่วยโรงพยาบาลใกล้บ้านตามกำลังที่มี ไม่ต้องมากก็ได้แค่หลาย ๆ คนช่วยกันก็เป็นพลังที่ยิ่งใหญ่ยังมี รพ.อีกหลายแห่งยังขาดแคลนเครื่องมือแพทย์เหมือนเรา (งบประมาณก็พอมีแต่ช้าและไม่เพียงพอที่จะดูแลผู้ป่วย..ปล.งดดราม่าเรื่องจัดสรรงบประมาณ #ก้าวคนละก้าว #เพราะเราเชื่อในพลังเล็ก ๆ กด like กด Share ให้เราด้วยนะคะ

 

สาวท้องแก่ร้องไห้ลูบท้อง มองคนไข้ปั้มหัวใจยื้อชีวิต

 

ขอบคุณ : โรงพยาบาลกุมภวาปี