ผกก.แจงโดนด่าจับอาสากู้ภัยเอางูไปปล่อยป่าอุทยาน

จากกรณีที่ในโซเชียลมีการแชร์ข้อความจากผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ "Nick Chomngam" ซึ่งโพสต์ข้อความระบุว่า เตือนใจอาสาสมัครกู้ภัย

จากกรณีที่ในโซเชียลมีการแชร์ข้อความจากผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ "Nick Chomngam" ซึ่งโพสต์ข้อความระบุว่า เตือนใจอาสาสมัครกู้ภัย เมื่อเสียสละเพื่อสังคม แล้วถูกตำรวจจับ เหตุการณ์นี้ทำให้ผมตัดสินใจเขียนโพสนี้ขึ้นมา เพราะความรู้สึกหดหู่ที่เหล่าผู้เสียสละเพื่อสังคม จะต้องมารับชะตากรรมเช่นนี้ เมื่อน้องอั๋นเจ้าหน้าที่กู้ภัย ต้องถูกตำรวจจับ ในขณะที่กำลังจะนำงูไปปล่อย เพราะงูบางชนิดเป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง จำพวกเลื้อยคลานในพรบ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่าปี 2535

 

ผกก.แจงโดนด่าจับอาสากู้ภัยเอางูไปปล่อยป่าอุทยาน

 

ก่อนหน้านี้น้องอั๋น ได้ถูกเชิญให้ไปร่วมสาธิตให้ความรู้เรื่องงูกับประชาชน ซึ่งงูที่ใช้อบรมคืองูที่ประชาชนแจ้งให้ไปจับ มาถึงตรงนี้คนที่ทำหน้าที่อาสาสมัครกู้ภัยต้องทราบเอาไว้ ว่างูที่เราจับนั้น มีงูที่เป็นสัตว์คุ้มครองอยู่ 14 ชนิด และหากจับได้ เราต้องไปลงบันทึกประจำวันกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ เพราะในการจับสัตว์คุ้มครอง ต้องถูกกระทำโดยเจ้าหน้าที่ของกรมอุทยานฯเท่านั้น จุดพีคอยู่ตรงที่ ทางทีมก็พยายามไปลงบันทึกประจำวันกับสถานีตำรวจแห่งหนึ่ง แต่ทางเจ้าหน้าที่ให้ไปแจ้งกับเจ้าหน้าที่อุทยานฯ ซึ่งพอทางน้องไป ทางอุทยานฯก็ให้ไปแจ้งกับสถานีตำรวจอีก แต่ไม่ทราบเพราะอะไร ทางตำรวจก็ไม่ได้ลงบันทึกให้

 

ผกก.แจงโดนด่าจับอาสากู้ภัยเอางูไปปล่อยป่าอุทยาน

 

ผลสุดท้ายในขณะที่น้องอั๋นกำลังเดินทางเพื่อนำงูไปปล่อย ก็ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจจับ น้องพยายามอธิบาย แต่ทางตำรวจก็ไม่ฟังคำอธิบาย แม้แต่พยายามแสดงหลักฐาน ทางตำรวจก็ไม่ดูทั้งนั้น แม้แต่ผมพยายามที่จะโทรไปอธิบายแต่ทางตำรวจก็ไม่รับฟังเหตุผลใดใด

 

ตอนนี้น้องถูกควบคุมตัวไว้ที่สภอ.บ้านหมอ สระบุรี ยังไม่รู้ว่าจะโดนข้อหาอะไรบ้าง เบื้องต้นเห็นใจทั้งคู่ ทั้งน้องที่เสียสละเพื่อสังคม และตำรวจที่ต้องทำตามหน้าที่ แต่อยากให้มีดุลพินิจยอมฟังเหตุผล และดูหลักฐานในการประกอบการตัดสินใจด้วย เพราะไม่ว่ากฏหมายจะเขียนไว้อย่างไรก็ตาม ผมเชื่อว่าที่สำคัญที่สุดคือเจตนา ผู้ใช้ต้องมีดุลยพินิจและมีคุณธรรม เพราะหากเป็นแบบนี้ กู้ภัยจะกระทำความผิดทั่วทั้งประเทศ ทั้งที่เขาเสียสละช่วยเหลือสังคมมาตลอด และฝากถึงกรมอุทยานฯ ว่าขั้นตอนในการผ่อนผันให้กู้ภัยช่วยจับงูที่เป็นสัตว์คุ้มครอง ในทางปฏิบัติมันทำยากมาก

 

ผกก.แจงโดนด่าจับอาสากู้ภัยเอางูไปปล่อยป่าอุทยาน

 

เพราะนอกจากกู้ภัยต้องไปช่วยจับงูให้แล้ว ยังต้องวิ่งไปลงบันทึกประจำวันอีก มันทำยากเพราะเสียเวลาเสียค่าน้ำมันเขา เลยแทบจะไม่มีใครทำกัน

 

แล้วในกรณีของน้องอั๋น ทีมงานก็พยายามทำแล้ว แต่ทางเจ้าหน้าที่ไม่ลงบันทึกให้ จนถูกจับ และมีแนวโน้มจะถูกดำเนินคดี ไม่รู้ว่าสุดท้ายจะเป็นอย่างไร แต่ตอนนี้ความรู้สึกของผมแย่มาก ที่ผู้เสียสละ ต้องมารับเคราะห์แบบนี้ครับ

 

***ปล. สำหรับผู้ที่ไม่เข้าใจ ผมได้อธิบายไปแล้วว่าเห็นใจตำรวจเช่นกัน เพราะนั่นคือหน้าที่ของเขา แต่อยากให้รับฟังคำชี้แจงและหลักฐาน และเจตนาด้วย ไม่ใช่ใส่อารมณ์มาแล้ววางสายใส่ จนสื่อสารกันไม่ได้

 

กรณีที่เอางูให้ความรู้ น้องไปให้ความรู้กับเยาวชน ซึ่งมีผู้ว่าราชการจังหวัดอ่างทองให้เกียรติรับชมอยู่ด้วย ไม่ได้โชว์เพื่อการค้าการทำกำไรแต่อย่างไร ประเด็นล่าสุดคือการหลบด่าน เพราะน้องไม่ใส่หมวกกันน็อคครับ ซึ่งก็มีความชอบธรรมพอให้สงสัย และหากพยานหลักฐานไม่ได้เป็นการค้า ก็ควรเอาผิดกรณีนั่นไป ไม่ใช่มาตีคลุมว่าน้องคือผู้ร้ายครับ

 

ผกก.แจงโดนด่าจับอาสากู้ภัยเอางูไปปล่อยป่าอุทยาน

 

โดยในเวลาต่อมาทางชาวเน็ตได้มีการแชร์ข้อความจากเพจเฟซบุ๊ก "God Of War:Ascension" ซึ่งเปิดเผยข้อมูลอีกมุมว่า อะ...เอาอินบ๊อกซ์มาให้อ่าน อ่านแล้วบอกผมทีสิ ว่าผมด่าใครหรือชี้ให้ใครผิดครับ


พร้อมกันนี้ยังมีข้อความจากเจ้าหน้าที่ตำรวจซึ่งได้อธิบายถึงกรณีดังกล่าวว่า ที่กู้ภัยโดนเจ้าหน้าที่ตำรวจจับนั้น เพราะไม่สวมหมวกกันน็อคและขี่หนีด่าน อีกทั้งยังสารภาพกับเจ้าหน้าที่ตำรวจด้วยว่า เพิ่งกลับจากการนำงูไปแสดง 

 

ผกก.แจงโดนด่าจับอาสากู้ภัยเอางูไปปล่อยป่าอุทยาน

 

ขอบคุณ : Nick Chomngam, God Of War:Ascension

 

อ่านข่าวที่อาจจะเกี่ยวข้อง :

ผู้รับผิดชอบ หนุ่มกู้ภัย ออกชี้แจง หลังช่วยจับงู แต่โดน พรบ.สัตว์สงวน

หนุ่มกู้ภัยทำดี นำงูไปปล่อยสู่ธรรมชาติ แต่โดน พรบ.สัตว์สงวน

หนุ่มกู้ภัยโพสต์ หลังอาสากู้ภัยถูกตำรวจจับ เพราะเอางูไปปล่อยในป่า

งูเหลือมยักษ์ กกไข่ข้างกกไข่ คอหวยส่องเลขที่บ้านกับจำนวนไข่(คลิป)