หนุ่มเตือนไม่สบายเพราะพักผ่อนน้อย

เป็นโพสต์เตือนภัยที่กำลังได้รับการแชร์กันอย่างมากมายในโซเชียลขณะนี้

เป็นโพสต์เตือนภัยที่กำลังได้รับการแชร์กันอย่างมากมายในโซเชียลขณะนี้ สำหรับกรณีเมื่อผู้ใช้เฟซบุีกชื่อ "Lui le Aoftion" ได้เผยแพร่ประสบการณ์ของตนเองเพื่อเตือนไปยังคนที่ชอบนอนดึก โดยระบุว่า รีวิว พักผ่อนน้อย แบบพลีชีพกันไปเลย (อ่านต่อในแคปชั่นแต่ละรูปน้า) เริ่มแรกต้องบอกก่อนว่าปกติเราเป็นคนนอนดึก ตื่นก็ไม่ได้เช้าอะไรตั้งแต่แรกอยู่แล้วอ่ะ ตั้งแต่ตอนเรียน ตอนทำงาน ยันปัจจุบัน ก็นอนดึก ๆ เที่ยงคืน ตี1 ตี2 แล้วก็ตื่นประมาณ 9-10โมงอยู่แล้ว แล้วแต่วันบางวันก็ทำงานเช้าเรียนเช้าก็ตื่นเร็ว บางวันก็เข้างานช้าเรียนช้าก็ตื่นสาย แต่โดยส่วนใหญ่แล้วก็นอน 7-8ชมอยู่นะ แต่อาจจะเกิดอาการสะสมแหละมั้ง


 

หนุ่มเตือนไม่สบายเพราะพักผ่อนน้อย

 

- อยู่ ๆ ก็มีอาการแปลก ๆ ขึ้น เริ่มเป็นเหมือนสิวขึ้นที่หน้าที่คอ ซักพักมันก็เริ่มกลายเป็นเหมือนผื่นแดง ๆ คัน ๆ เลยคิดว่าโดนแมลงอะไรซักอย่างรึเปล่าหว่า
- อีกวันผ่านไป มันเริ่มชัดขึ้น เริ่มเป็นเม็ด ๆ จนรู้สึกว่ามันเริ่มแปลก ๆ แล้ว เลยถามพี่ที่เป็นหมอ พี่ก็บอกว่าเหมือนพี่ผู้ช่วยอีกคนเลย เค้าเคยเป็นแบบนี้แต่ว่าเป็นที่ขานะ เลยหาข้อมูลเลยรู้สึกเหมือนว่าจะเป็นงูสวัดรึเปล่า

 

หนุ่มเตือนไม่สบายเพราะพักผ่อนน้อย

 

- มันไม่ดีขึ้นเลย จนสุดท้ายไม่ไหว ไปหาหมอดีกว่า ได้เจอหมอที่เป็นโรคผิวหนังนะ หมอไม่ได้บอกว่าเป็นอะไร แต่หมอก็สงสัยนะว่าทำไมถึงเป็น เพราะว่าโดยปกติแล้วอาการแบบเนี้ย จะเป็นกับผู้ใหญ่นะ ตอนที่ภูมิคุ้มกันตกอ่ะ หรือว่าพวกที่มีอาการแทรกซ้อน แล้วก็ถามว่าเคยตรวจเลือดบ้างมั้ย มีความจำเป็นมั้ยที่หมอควรจะตรวจเลือดเรา ไอ้เราก็ไม่ได้ตรวจมาซักพักแล้ว ก็ตรวจเลย หมอก็ให้ไปเจาะเลือด แล้วก็จ่ายมามากินมาประคบแผล

 

หนุ่มเตือนไม่สบายเพราะพักผ่อนน้อย


- ยาของหมอจะเป็นยาประคบเปียก คือให้เอาสำลีชุบยานี้แหละ และประคบเปียก ๆ ทิ้งไว้ประมาณ 15 นาที แล้วก็กินยาฆ่าเชื้อไป แล้วนัดตรวจอีกครั้ง 1 อาทิตย์ ช่วงนั้นทรมานมากเลย เพราะว่าเวลานอนก็ต้องระวังอย่าให้แผลไปกดทับ ไม่งั้นเดี๋ยวมันแตกแล้วมันลามเพิ่ม ส่วนยาเราก็กินยาและประคบไปเรื่อย ๆ นะจนผ่านไปประมาณ 3 วัน มันเริ่มมีอาการแปลก ๆ เกิดขึ้น (ในรูปก็คือแผลเริ่มดีขึ้น เริ่มตกสะเก็ดแล้วแหละ)


- ใบหน้าข้างที่เป็น มันเริ่มแปลก ๆ ปากเบี้ยว ๆ หน้าเริ่มหนัก ๆ แฮะ ตอนนั้นยังไม่ได้คิดอะไร แต่ว่า พี่ที่ทำงานเค้าก็ทักว่าเริ่มแปลก ๆ นะ คือนางเคยเป็นแบบนี้เหมือนกันเลยเตือนให้บริหารให้ดี นวด ๆ กระตุ้นหน่อย ไม่งั้นเดี๋ยวมันจะขยับไม่ได้ถาวรนะ เราก็โอเค กระตุ้น ๆ นิดหน่อย เพราะมันก็ยังขยับได้

 

- อีกวันมันหนักขึ้น หน้าขยับไม่ได้เลยตากะพริบไม่ได้ด้วย ทุกคนเลยบอกให้ไปหาหมอเลยไอ้เราก็บอกว่าเดี๋ยวหมอเค้านัด 1 อาทิตย์ เดี๋ยวไปตอนนั้น แต่ทุกคนบอกว่าให้ไปเลย เลื่อนนัดหมอเลย เราเลยขอเลื่อนนัดกับรพ. โชคดีที่อีกวันหมอเข้าแต่เช้า เราเลยนัดเช้าเลย

 

หนุ่มเตือนไม่สบายเพราะพักผ่อนน้อย


- พอไปหาหมอ ก็คือเป็น 5 วันหลังจากที่เจอหมอครั้งแรก หมอก็บอกว่ามันเป็นอาการที่เกิดขึ้นได้จากตรงนี้ 
แต่แผลที่เป็นผื่น ๆ มันดีขึ้นนะ เริ่มยุบแล้ว แล้วก็เริ่มตกสะเก็ดบ้าง หมอเลยใช้ยาบำรุงประสาท และเป็นยาทาสะเก็ดมาต่อ

 

- ผ่านไปซัก 2-3 วัน แผลตกสะเก็ดเกือบหมดแหละ แต่ว่าอาการชาที่ใบหน้า มันไม่ดีขึ้นเลย ตอนนี้อาการของเราคือ ยักคิ้วไม่ขึ้น ปิดตาได้ไม่สนิท กระพริบตาไม่ลง ยิ้มไม่ขึ้น พูดแล้วปากเบี้ยว ปิดปากได้ไม่สนิท แปรงฟันบ้วนปากแล้วน้ำรั่ว รวมถึงลิ้นชา รับรสชาติไม่ค่อยได้ เลยไปหาหมอระบบประสาทดีกว่า หมอก็ตรวจ ๆ ดูแล้วก็วินิจฉัยว่า น่าจะเกิดจากการที่เป็นงูสวัดนี่แหละ และมันอักเสบไปจนถึงเส้นประสาทคู่ที่ 7 ทำให้มีปัญหาในเรื่องการสั่งการของใบหน้า ซึ่งการรักษาก็หมอให้กินยาฆ่าเชื้อเพิ่ม กินยา ยากดภูมิ ยาบำรุงเส้นประสาท อะไรพวกมา แล้วก็ต้องมีการกายภาพเพิ่มเติมด้วย

 

- หลังจากเจอหมอระบบประสาทแล้ว ก็เจอคุณหมอกายภายต่อ หมอเค้าดูแล้วก็ให้ทำโปรแกรมของ Bell palsy ที่เป็นอัมพาตครึ่งซีกหน้า มีการกระตุ้นไฟฟ้า และเป็นการออกกำลังกายบริหารกล้ามเนื้อใบหน้า การทำตรงนี้ก็ นอนที่เตียงอ่ะ แล้วเราก็ใช้เป็นอุปกรณ์ของเค้าใช้ไฟฟ้ากระตุ้น ใบหน้าเราก็จะกระตุก ๆ ตาม หลังจากนั้นก็เป็นการออกกำลัง วิธีการก็คือให้ข้างที่ปกติต้านแรง และข้างที่มีปัญหาตบ ๆ tap tap เบา ๆ กระตุ้นให้มันขึ้น เช่น การยักคิ้วขึ้น ข้างที่ปกติก็จะใช้มือข้างนึงดันต้านแรงไว้ มืออีกข้างนึงก็ แท๊ปๆตบเบาๆ ข้างที่มันมีปัญหา ต้องทำก็มีทั้งการยักคิ้วขึ้น ขมวดคิ้ว หลับตาปี๋ ย่นจมูก ยิ้ม ทำปากจู๋ (จริงๆคือต้องมีการทำรูจมูกบาน เม้มปาก เบะปาก ด้วยแต่ว่านักกายภาพที่ทำให้เปลี่ยนไปเรื่อยๆ บางคนก็ทำบางคนก็ไม่ทำ แล้วแต่ว่าจะเจอคนไหน)


- ส่วนหมอระบบประสาทก็นัดนะ หมอดูอาการ2อาทิตย์หลังจากที่เจอหมอล่าสุด ก็เลยดีขึ้นเยอะพอสมควร หมอเค้าบอกว่า โดยปกติแล้วก็จะใช้เวลาประมาณ1เดือนแหละ แต่ว่าเท่าที่เคยเจอมา อย่างเร็วสุด ๆ เลยก็2อาทิตย์ แต่ว่าโดยปกติก็ประมาณเดือนนึง ไม่เกิน2-3เดือน ถ้าเกินจากนี้ หรือไม่ดีขึ้นแสดงว่ามันมีอาการอย่างอื่นด้วยแล้วแหละ ก็ต้องมาวินิจฉัยเพิ่มต่อไป ซึ่งตอนนี้มันดีขึ้นแล้ว หมอเค้าเลยคิดว่าน่าจะเกิดจากงูสวัดตรงนี้แหละ แต่ก็กินยาต่อนะ กินบำรุงรักษาเส้นประสาทต่อไป แต่ว่าไม่ได้นัดแล้ว ถ้ามีอาการอย่างอื่นก็เข้ามาหาอีกทีนึง


- ณ ปัจจุบันนี้เราก็เลยยังต้องทำกายภาพต่อไปนะ แต่ว่าอาการดีขึ้นเรื่อย ๆ ตอนนี้ก็อาการประมาณ 80%แล้วแหละ

 

หนุ่มเตือนไม่สบายเพราะพักผ่อนน้อย

 

ขอบคุณ : Lui le Aoftion

 

อ่านข่าวที่อาจจะเกี่ยวข้อง :

34ปีที่ป๋าเปรมให้อภัยหนุ่มป่วยเคยชกหน้า ทั้งฝากดูแลรักษาอย่างดี

หมอโพสต์แชร์ประสบการณ์ เจอหนุ่มป่วยทางจิตยัดเศษไม้ในโพรงจมูก จนติดเชื้อหนอง ส่งกลิ่นเหม็นเน่ารุนแรง

รพ.ดังยกเลิกจ้าง "คุณหมอหญิง" ในคลิปฉาวแล้ว เจ้าตัวรับผิดเหตุเครียด พักผ่อนน้อย

"พรรคประชาธิปัตย์" อาลัย "กฤตพัส" ผู้สมัครส.ส. นนทบุรี เขต 3 เสียชีวิตหกล้มในห้องน้ำ คาด "ทุ่มเททำงานพักผ่อนน้อย"