ธนาธรเปิดปากตอบกรณีของ ช่อ พรรณิการ์

นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีของน.ส.พรรณิการ์ วานิช ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่

จากกรณีที่นางสาวพรรณิการ์ วานิช  ส.ส.บัญชีรายชื่อ และโฆษกอนาคตใหม่ ได้ออกมาชี้แจงถึงภาพที่มีการถ่ายรูปชุดครุยจุฬาฯ ในลักษณะที่ไม่เหมาะสม จนกลายเป็นกระแสถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างมาก 
 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้องเตรียมร้องปปช.สอบช่อ ส่อจะเข้าข่ายผิดจริยธรรม พบโทษหนัก

 

ต่อมาทางด้านพล.ต.ท.ปิยะ อุทยาโย ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจ ในฐานะรองผู้อำนวยการศูนย์ปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยีสารสนเทศ สำนักงานตำรวแห่งชาติ ( ศปอส.ตร.)  ได้กล่าวถึงกรณีที่น.ส.พรรณิการ์ วานิช ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคอานคตใหม่ และโฆษกพรรคอนาคตใหม่ โพสต์รูปชุดครุยจุฬา ในลักษณะที่ไม่เหมาะสมว่า  ทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติไม่ได้นิ่งนอนใจ รวมถึงหลายๆ กรณีที่เกิดขึ้น  
 

 

ศปอส.ตร.ได้สั่งการไปยัง 3 หน่วยงานให้ตรวจสอบกรณีดังกล่าวแล้ว เบื้องต้นยังตอบไม่ได้ว่าผิดหรือไม่ผิด ต้องรวบรวมพยานหลักฐานให้ได้มากที่สุด รวมทั้งตรวจสอบเพื่อนที่อยู่ในรูปถ่ายด้วยว่ามีการกระทำความผิดหรือไม่  ถ้าผิดก็ดำเนินการไปตามกระบวนการกฎหมาย  การดำเนินการของเจ้าหน้าที่ไม่เอาตัวบุคคลเป็นตัวตั้ง เจ้าหน้าที่ตรวจสอบทุกกรณีที่เข้าข่ายกระทำความผิด

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้องสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เคลื่อนไหวเรื่อง ช่อ พรรณิการ์ โพสต์รูปชุดครุย

 


และเมื่อวันที่ 13 มิ.ย.62 ทางด้านพ.ต.อ.ศิริวัฒน์ ดีพอ รอง ผบก.ปอท. ในฐานะโฆษก บก.ปอท. ได้เปิดเผยถึงความคืบหน้ากรณี พล.ต.ท.ปิยะ อุทาโย ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ในฐานะรองผู้อำนวยการศูนย์ปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยีสารสนเทศ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ(ศปอส.ตร.) สั่งการให้ศปอส.ตร.,บก.ปอท. และตำรวจสันติบาล เร่งตรวจสอบการแชร์ภาพในอดีตของ น.ส.พรรณิการ์ วานิช โฆษกพรรคอนาคตใหม่(อนค.) ทั้งเฟซบุ๊ก อินสตาแกรม และช่องทางอื่นๆ ซึ่งทาง บก.ปอท.มีหน้าที่บังคับใช้กฎหมายเกี่ยวกับ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ เป็นหลัก

 

 

ธนาธรเปิดปากตอบกรณีของ ช่อ พรรณิการ์

 


เบื้องต้นผู้บังคับการ ปอท. ได้สั่งการให้ตั้งคณะทำงานขึ้นมาตรวจสอบประวัติย้อนหลัง และคาดว่า เมื่อการตรวจสอบเสร็จสิ้นจะรายงานผลต่อ พล.ต.ท.ปิยะ ทราบโดยเร็ว ยืนยันว่าการทำงานของเรา จะพิจารณาอย่างละเอียดรอบคอบ โปร่งใสเป็นธรรมและตรวจสอบได้ ตอนนี้ยังไม่มีผู้ใดแจ้งความดำเนินคดีบุคคลการเมืองใดตามความผิดฐานหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ มาตรา 112 ซึ่งจะมีอายุความ 20 ปี

 

ส่วนกรณี น.ส.พรรณณิการ์ ตั้งค่าเฟซบุ๊กเป็นส่วนตัวนั้น คงไม่กระทบต่อการทำงานเพราะก่อนหน้านี้ตำรวจได้เก็บข้อมูลไว้บางส่วนแล้ว รวมไปถึงนายเตชะ ทับทอง พร้อมด้วย น.ส.ซินเธีย เอี่ยมสะอาด แกนนำกลุ่มฅนไทยผู้รักชาติ พร้อมผู้สนับสนุนจำนวนหนึ่ง ได้เดินทางเข้าพบ ร.ต.อ.เครือณรงค์ ขมิ้นเครือ รองสว.(สอบสวน) กก.3 บก.ปอท. เพื่อร้องทุกข์ให้ดำเนินคดีกับ น.ส.พรรณิการ์ วานิช โฆษกพรรคอนาคตใหม่ หลังปรากฏภาพ รับปริญญาในเฟซบุ๊กถึงพฤติกรรมไม่เหมาะสมกับพระบรมฉายาลักษณ์ เมื่อปี 2553 โดยเข้าข่ายหมิ่นเบื้องสูง โดยน.ส.ซินเธีย เอี่ยมสะอาด พร้อมนายเตชะ ทับทอง จิตอาสา ได้ปฏิเสธการให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชน บอกเพียงแต่กล่าวสั้นๆว่า ต้องการมาเเจ้งความ เพราะทราบข่าวว่ายังไม่เคยมีใครมาร้องทุกข์กับกรณีดังกล่าว และไม่ได้อยากให้เป็นข่าว

 

ธนาธรเปิดปากตอบกรณีของ ช่อ พรรณิการ์


อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง : ผิดว่าตามผิด!! แกนนำคนไทยรักชาติแจ้งปอท.ดำเนินคดีแล้ว "ช่อ ส้มหวาน" โพสต์โซเชียลผิดมาตรา112

ล่าสุดนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีดังกล่าว ระบุว่า กรณีที่น.ส.พรรณิการ์ วานิช ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่ ถูกแจ้งความดำเนินคดี อาจเข้าข่ายผิดเอาผิด เรื่องนี้ไม่ส่งผลกระทบใดๆ ทุกคนยังทำงานอย่างแข็งขัน ไม่ว่าน.ส.พรรณิการ์ หรือตนจะเกิดอะไรขึ้น พรรคยังเดินหน้าต่อไป จะยังขอเป็นเสาต้นหลัก เพื่อความถูกต้อง ให้กับสังคม 

 

ธนาธรเปิดปากตอบกรณีของ ช่อ พรรณิการ์

 

“ตั้งแต่ปี 2549 การใช้ข้อหาหมิ่นสถาบัน ถูกนำมาใช้เป็นเครื่องมือทางการเมืองมากขึ้น ทำให้ประชาชนในประเทศ เกลียดชังกันเยอะแยะ เต็มไปหมด ประชาชนตั้งข้อสงสัยว่าเรื่องนี้เกี่ยวข้องอะไรกันหรือไม่ อย่างไร เพื่อธำรงไว้ซึ่งสถาบันพระมหากษัตริย์ไม่ให้ มาเกี่ยวข้องกับการเมืองไทย ที่เป็นเรื่องอำนาจของประชาชนเพื่อต่อสู้กับเผด็จการ” 

 

ธนาธรเปิดปากตอบกรณีของ ช่อ พรรณิการ์

 

เมื่อถามต่อว่า ได้มีการตรวจสอบพฤติกรรมของน.ส.พรรณิการ์ ก่อนลงเลือกตั้งส.ส.หรือไม่ นายธนาธร กล่าวว่า เรื่องนี้มาตั้ง 10 ปีมาแล้วไม่มีใครมองเห็น ทั้งนี้น.ส.พรรณิการ์ ได้โพสต์แถลงไปแล้ว

 

ธนาธรเปิดปากตอบกรณีของ ช่อ พรรณิการ์

ธนาธรเปิดปากตอบกรณีของ ช่อ พรรณิการ์