กำนันเป๊าะ สิ้นใจสงบ ลูกชายโพสต์อาลัย

กำนันเป๊าะ สิ้นใจสงบ ลูกชายโพสต์อาลัย

สืบเนื่องจากกรณีเมื่อวันที่ 16 มิ.ย.ที่ผ่านมา มีกระแสข่าวเกี่ยวกับการเสียชีวิตของ นายสมชาย คุณปลื้ม หรือ กำนันเป๊าะ วัย 82 ปี อดีตนายกเทศมนตรีเทศบาลเมืองแสนสุข จ.ชลบุรี พ่อของนายสนธยา คุณปลื้ม และนายอิทธิพล คุณปลื้ม นักการเมืองชื่อดังของจ.ชลบุรี โดยทางลูกชายออกมายืนยันว่าไม่เป็นความจริง แต่อาการป่วยยังหนัก และได้พักรักษาตัวที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่งใน จ.ชลบุรี โดยมีแพทย์ดูแลอย่างใกล้ชิด และขอให้อย่าตกใจกับกระแสข่าวที่เกิดขึ้น

 

กำนันเป๊าะ สิ้นใจสงบ ลูกชายโพสต์อาลัย

 

ล่าสุดมีรายงานข่าวว่า นายสมชาย คุณปลื้ม หรือ กำนันเป๊าะ อายุ 82 ปี ภายหลังจากที่นายสมชายได้เข้ารับการรักษาตัวภายในห้องไอซียูที่โรงพยาบาล เป็นเวลา 2 วัน ล่าสุดเมื่อเวลาประมาณ 03.00 น.ที่ผ่านมา ได้เสียชีวิตอย่างสงบ สำหรับนายสมชาย ได้รับการพักการลงโทษเมื่อปี 2561 เนื่องจากเป็นผู้ต้องขังชราและป่วยเป็นมะเร็ง

 

กำนันเป๊าะ สิ้นใจสงบ ลูกชายโพสต์อาลัย

 

 


 

ขณะที่ทางด้าน ตุ้ย ณรงค์ชัย คุณปลื้ม นายกเทศมนตรีเทศบาลเมืองแสนสุข จ.ชลบุรี ลูกชายคนเล็กของนายสมชาย คุณปลื้ม หรือ กำนันเป๊าะ ได้โพสต์ข้อความอาลัยต่อการจากไปว่า "ผมรักพ่อครับ RIP"

 

กำนันเป๊าะ สิ้นใจสงบ ลูกชายโพสต์อาลัย

 

กำนันเป๊าะ สิ้นใจสงบ ลูกชายโพสต์อาลัย

 

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านั้น เมื่อวันที่ 14 ธ.ค.2560 พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รมว.ยุติธรรม (ในขณะนั้น) ได้อนุมัติพักการลงโทษกรณีมีเหตุพิเศษ  ตามข้อเสนอของคณะกรรมการพักการลงโทษประจำปีงบประมาณ 2561 ครั้งที่ 2/2561 

 

โดยรวมถึงนายสมชาย คุณปลื้ม ผู้ต้องขังคดีสนับสนุนให้เจ้าพนักงาน (มีหน้าที่ซื้อทรัพย์) ใช้อำนาจในตำแหน่งโดยทุจริต และคดีร่วมกันใช้จ้างวานให้ผู้อื่นฆ่าคนตายโดยไตร่ตรองฯ และ น.ญ.จันทร์เพ็ญ สืบเม้ย คดีมีและจำหน่ายยาบ้า 

 

ทั้งนี้ ข้อพิจารณาดังกล่าวเป็นไปตาม ข้อ 92 วรรคสาม แห่งกฎกระทรวงฉบับที่ 14 (พ.ศ.2553) ออกตามความในพระราชบัญญัติราชทัณฑ์ พุทธศักราช 2479 ประกอบมาตรา 76 แห่งพระราชบัญญัติราชทัณฑ์ พ.ศ.2560 ประกอบประกาศกรมราชทัณฑ์ เรื่องหลักเกณฑ์การคัดเลือกนักโทษเด็ดขาดเข้าโครงการพักการลงโทษ กรณีมีเหตุพิเศษ เนื่องจากเจ็บป่วยร้ายแรงฯ พ.ศ.2560 

 

กำนันเป๊าะ สิ้นใจสงบ ลูกชายโพสต์อาลัย

 

สำหรับนักโทษเด็ดขาดที่ได้รับการพักการลงโทษกรณีมีเหตุพิเศษดังกล่าว ต้องมีคุณสมบัติต้องโทษมาแล้ว ไม่น้อยกว่า 1 ใน 3 ของกำหนดโทษครั้งหลังสุด ประกอบกับ น.ช.สมชาย มีอาการเจ็บป่วยร้ายแรง เป็นโรคมะเร็งระยะสุดท้าย รวมทั้งเป็นผู้มีอายุเกิน 70 ปี ไม่สามารถช่วยเหลือตนเองได้ ส่วน น.ญ.จันทร์เพ็ญ ป่วยเป็นโรคมะเร็งระยะที่ 3 การพักการลงโทษกรณีพิเศษมีขึ้นเพื่อเป็นการสงเคราะห์ให้นักโทษเด็ดขาดได้รับการดูแลรักษาพยาบาลที่เหมาะสมตามหลักมนุษยธรรม รวมทั้งมีโอกาสกลับไปใช้ชีวิตในบั้นปลายกับครอบครัว