เปิดชีวิต กำนันเป๊าะ จากเด็กกระเป๋ารถเมล์ สู่เส้นทางเจ้าพ่อเมืองชล ในตำนานกับชีวิตโลดโผนหาใครเทียบ

จากกรณีการเสียชีวิตด้วยโรคชราและมะเร็งระยะที่ 4 ของนายสมชาย คุณปลื้ม หรือ กำนันเป๊าะ อดีตเจ้าพ่อเมืองชล ชื่อดังในตำนาน วันนี้ทางสำนักข่าวทีนิวส์ขอเปิดประวัติ

จากกรณีการเสียชีวิตด้วยโรคชราและมะเร็งระยะที่ 4 ของนายสมชาย คุณปลื้ม หรือ กำนันเป๊าะ อดีตเจ้าพ่อเมืองชล ชื่อดังในตำนาน วันนี้ทางสำนักข่าวทีนิวส์ขอเปิดประวัติ นายสมชาย คุณปลื้ม หรือ กำนันเป๊าะให้หลายคนรู้จักตัวตนเขามากขึ้น โดย นายสมชาย คุณปลื้ม หรือ กำนันเป๊าะ เกิดเมื่อวันที่ 30 กันยายน พ.ศ. 2480  ถือเป็นนักการเมือง นักธุรกิจ ชาวจังหวัดชลบุรี ผู้กว้างขวางในภาคตะวันออก ทั้งเคยเป็นอดีตนายกเทศมนตรีเทศบาลเมืองแสนสุขที่มีผลงานมากมายจนทำให้ชลบุรีเป็นเมืองที่มีความสำคัญทางเศรษฐกิจ เป็นผู้อยู่เบื้องหลังและให้การสนับสนุนนักการเมืองจากภาคตะวันออกหลายคน ถูกตัดสินจำคุก 5 ปี 4 เดือน และยึดทรัพย์ในคดีทุจริตซื้อ ที่ดินเขาไม้แก้ว และจำคุก 25 ปี ในคดีจ้างวานฆ่า นายประยูร สิทธิโชติ หรือ กำนันยูรแล้วหลบหนีคดี ต่อมาเมื่อวันที่ 30 มกราคม พ.ศ. 2556 นายสมชาย คุณปลื้มได้ถูกตำรวจจับที่กรุงเทพมหานคร จนมาเสียชีวิต ในวันที่ 17 มิถุนายน 2562ขณะรักษาตัวยังโรงพยาบาลสมิติเวช ชลบุรี เมื่อเวลา 03.00 น.

 

กำนันเป๊าะ สมัยก่อน

นายสมชาย คุณปลื้ม เป็นบุตรคนที่ 2 แต่เป็นลูกชายคนแรกของนายชาญชัย และนางท้วม คุณปลื้มเกิดเมื่อวันที่ 30 กันยายน พ.ศ. 2480 บิดาเป็นผู้ใหญ่บ้านในตำบลแสนสุข อำเภอเมืองชลบุรี ส่วนมารดามีอาชีพขายหมูในตลาดหนองมน กระทั่งมีโรงฆ่าสัตว์ขนาดเล็กของตนเอง เมื่อจบชั้นประถมสี่จากโรงเรียนวัดกลางดอน จึงลาออกจากโรงเรียนเป็นกระเป๋ารถเมล์สายบางแสน - ศรีราชา - ชลบุรี ก่อนจะขึ้นมาเป็นคนขับรถ ต่อมาจึงหันไปทำเรือประมง และได้พบกับชาวฝรั่งเศสผู้หนึ่งซึ่งมีธุรกิจค้าน้ำมันในกัมพูชาขณะมาเที่ยวบางแสน จึงได้สัมปทานจับปลาในน่านน้ำกัมพูชา แต่ทำเพียงไม่กี่ปีก็เลิกเพราะราคาน้ำมันแพง จึงหันไปจับธุรกิจทำบ่อลูกรังจนประสบความสำเร็จ และนำไปสู่ธุรกิจรับเหมาก่อสร้างก่อนจะขยายไปเป็นธุรกิจเหล้า โรงแรม พัฒนาที่ดิน จนสามารถขยายกิจการครอบคลุมเกือบทุกกิจการในท้องที่บางแสนและพัทยาทั้งยังเป็นผู้สนับสนุนบุตรชายและนักการเมืองในท้องถิ่นภาคตะวันออกหลายคน

 

 

ประวัติกำนันเป๊าะ

 

กำนันเป๊าะ ชลบุรี

 

ครอบครัวกำนันเป๊าะ

                                      (ภาพครอบครัวคุณปลื้ม )

ด้านชีวิตส่วนตัว สมรสกับนางสติล คุณปลื้ม (สกุลเดิม แสนเจริญ) บุตรสาวของนายฝอย-ทองเพียร แสนเจริญ มีบุตร-ธิดา รวม 5 คน เรียงลำดับดังนี้
1. สนธยา คุณปลื้ม - อดีตสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดชลบุรี, อดีตที่ปรึกษานายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง (พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา), อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม, อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม, 
อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม, อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและสิ่งแวดล้อม, และอดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา (คนแรก) , อดีตประธานสโมสรฟุตบอลศรีราชา, อดีตประธานสโมสรฟุตบอลพัทยา
 ยูไนเต็ด, อุปนายกราชยานยนต์สมาคมแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ปัจจุบันดำรงตำแหน่งนายกเมืองพัทยา
2. วิทยา คุณปลื้ม - นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดชลบุรี, ประธานสโมสรฟุตบอลชลบุรี เอฟซี
3. จิราภรณ์ คุณปลื้ม
4. อิทธิพล คุณปลื้ม - อดีตสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดชลบุรี, อดีตนายกเมืองพัทยา
5. ณรงค์ชัย คุณปลื้ม - นายกเทศมนตรีเทศบาลเมืองแสนสุข

 

ลูกของกำนันเป๊าะ

 

ในวันที่ 30 มกราคม พ.ศ. 2556 เจ้าหน้าที่กองปราบได้จับกุมนายสมชาย คุณปลื้ม บนรถยนต์ส่วนตัวทะเบียน ฎฎ 9579 กทม. ขณะเดินทางบนถนนมอเตอร์เวย์ขาออก บริเวณด่านเก็บเงินลาดกระบัง จากการตรวจสอบพบว่า นายสมชาย คุณปลื้ม เดินทางเข้ามารักษาอาการป่วยที่โรงพยาบาลสมิติเวช ศรีนครินทร์ โดยใช้ชื่อปลอมเป็นนายกิม แซ่ตั้ง  ภายหลังถูกจับกุม นายสมชาย คุณปลื้ม ถูกควบคุมตัวไว้ที่กองปราบปราม และส่งไปขอหมายจำคุกที่ศาลอาญา โดยนายสมชายรับว่าเป็นบุคคลเดียวกับที่ต้องถูกจำคุกในคดีจ้างวานฆ่านายประยูร สิทธิโชติ (กำนันยูร) ซึ่งศาลฎีกาพิพากษาจำคุกเขา 25 ปี ศาลอาญาจึงออกหมายจำคุกโดยนับรวมกับโทษในคดีที่ดินเขาไม้แก้วซึ่งศาลจังหวัดชลบุรีพิพากษาให้จำคุกเขา 5 ปี 4 เดือน เป็นจำคุกทั้งสิ้น 30 ปี 4 เดือน นายสมชาย คุณปลื้ม ถือเป็นอีกหนึ่งบุรุษที่ชีวิตมีสีสันทั้งยังผ่านเรื่องราวมามากจนยากจะหาใครเปรียบได้ที่จะมีชีวิตโลดโผนเช่นนี้

 

กำนันเป๊าะ เสียชีวิต

 

กำนันเป๊าะ