แพทย์แนะนำ ปล่อยลูกเล่นน้ำฝน เพราะ ไม่ได้ทำให้ป่วย แต่ช่วยพัฒนาการ

เมื่อวันที่ 17 มิ.ย. 62 ทางด้านเพจสาธารณะชื่อ "เลี้ยงลูกตามใจหมอ" ซึ่งเป็นเพจของ "ผศ.นพ.วรวุฒิ เชยประเสริฐ" หมอเด็กทั่วไป และ หมอเด็กโรคเลือด และ โรคมะเร็งในเด็ก รพ.เวชธานี ได้โพสต์ถึงการเล่นน้ำฝนของเด็กๆ ที่พ่อแม่หลายคนเข้าใจผิดกันเป็นอย่างมากว่า การเล่นน้ำฝน จะทำให้ป่วย ซึ่งตามหลักการแพทย์ นั้น การเล่นน้ำฝนไม่ได้ทำให้ป่วย หรือเป็นหวัด เพราะ การที่เด็กจะป่วยหรือเป็นหวัดนั้น เกิดจากการติดเชื้อหวัด เกิดจากการสัมผัสคนป่วย และสุขภาพร่างกายของเด็กในตอนนั้นเท่านั้นเอง แต่การปล่อยให้เด็กเล่นน้ำฝนจริงๆแล้วเป็นผลดี คือ ทำให้เด็กได้พัฒนากล้ามเนื้อมัดใหญ่ พัฒนาการสังเกต เข้าใจธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมมากขึ้น ที่สำคัญ สนุกและได้ใช้พลังงานอย่างมากอีกด้วย

เมื่อวันที่ 17 มิ.ย. 62 ทางด้านเพจสาธารณะชื่อ "เลี้ยงลูกตามใจหมอ" ซึ่งเป็นเพจของ "ผศ.นพ.วรวุฒิ เชยประเสริฐ" หมอเด็กทั่วไป และ หมอเด็กโรคเลือด และ โรคมะเร็งในเด็ก รพ.เวชธานี ได้โพสต์ถึงการเล่นน้ำฝนของเด็กๆ ที่พ่อแม่หลายคนเข้าใจผิดกันเป็นอย่างมากว่า การเล่นน้ำฝน จะทำให้ป่วย ซึ่งตามหลักการแพทย์ นั้น การเล่นน้ำฝนไม่ได้ทำให้ป่วย หรือเป็นหวัด 

เพราะ การที่เด็กจะป่วยหรือเป็นหวัดนั้น เกิดจากการติดเชื้อหวัด เกิดจากการสัมผัสคนป่วย และสุขภาพร่างกายของเด็กในตอนนั้นเท่านั้นเอง แต่การปล่อยให้เด็กเล่นน้ำฝนจริงๆแล้วเป็นผลดี คือ ทำให้เด็กได้พัฒนากล้ามเนื้อมัดใหญ่ พัฒนาการสังเกต เข้าใจธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมมากขึ้น ที่สำคัญ สนุกและได้ใช้พลังงานอย่างมากอีกด้วย

 

แพทย์แนะนำ ปล่อยลูกเล่นน้ำฝน เพราะ ไม่ได้ทำให้ป่วย แต่ช่วยพัฒนาการ

 

โดยทางด้านเพจสาธารณะชื่อ "เลี้ยงลูกตามใจหมอ" ได้โพสต์ข้อความดังต่อไปนี้...

#การเล่นน้ำฝน
#ทำไมเราควรปล่อยให้ลูกได้เล่นน้ำฝน

ฤดูฝนแบบนี้ ... จะไม่ให้ลูกเล่นน้ำฝนเลย มันก็จะกระไรอยู่ ... จะรออะไร วิ่งออกไปกลางแจ้งเลยสิครับ สนุกจะตาย

ลูกชายพ่อหมอดี๊ด๊ามากมาย ทันทีที่พ่อโอเคที่ให้เธอเล่นน้ำฝน เธอก็วิ่งไปกลางแจ้งเลยจ้ะ รับน้ำ 555 แลบลิ้นชิมน้ำฝนบ้าง ลงไปกลิ้งที่พื้นหญ้าข้างบ้านกลางสายฝนบ้าง หรือจะปั่นสามล้อกลางสายฝน ไม่รู้ว่าปั่นไปเพื่ออะไร เพราะปั่นวนเป็นวงกลม 555 แต่ดูสนุกสนานเพราะได้ปั่นกลางสายฝนครั้งแรก

ลูกกรี๊ดกร๊าด ร้องเพลง Rain Rain Go Away ในขณะที่เอ็งเล่นน้ำฝนอยู่เนี่ยนะ 555 พร้อมกับพูดวน ๆ ว่า เมฆลงมาเป็นฝน ป๋องแป๋งจับกบ ก้นเปิด แล้วหัวเราะไปมา ... ในขณะที่พ่อหมอวิ่งไล่ตาม เปียกซ่กพอกัน เรียกได้ว่าน้ำฝนได้ไหลเข้าไปทุกหลืบของร่างกายแล้ว ณ จุดนั้น

คุณพ่อคุณแม่หลายคนมักไม่ค่อยอยากให้ลูกตากฝน อาจจะด้วยเหตุผลที่ว่า #ตากฝนแล้วเดี๋ยวป่วย เอาจริง ๆ ตามหลักการแพทย์นั้น #ไม่น่าจะใช่ นะจ๊ะ เพราะการเป็นหวัดคือการติดเชื้อหวัด เกิดจากการสัมผัสคนป่วย ต่อสู้กับ ภูมิคุ้มกันและสุขภาพร่างกายของลูกในตอนนั้น ... เท่านั้นเอง ... การตากฝนอาจจะเพียงทำให้อุณหภูมิในโพรงจมูกลดต่ำลงบ้าง และไวรัสก็แบ่งตัวได้ดีขึ้นนิดนึงเอง ดังนั้นไม่ต้องกังวลมากเกินไปครับ

 

แพทย์แนะนำ ปล่อยลูกเล่นน้ำฝน เพราะ ไม่ได้ทำให้ป่วย แต่ช่วยพัฒนาการ

 

เล่นน้ำฝนโลด ชิล ๆ 
พัฒนากล้ามเนื้อมัดใหญ่
พัฒนาการช่างสังเกต
เข้าใจธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อมมากขึ้น
ที่สำคัญ #สนุกมาก ใช้พลังงานมากครับ

อย่างเดียวที่กังวล คือ #ฟ้าผ่า เท่านั้นเอง
เปรี้ยงเดียว เด๊ดสะมอเร่ 555 ไม่ต้องซ้ำ

ดังนั้นไม่เล่นในที่โล่งแจ้งเกิน ไม่เล่นใต้ต้นไม้ใหญ่ ไม่เอาของนำไฟฟ้าติดตัวไปตอนเล่นน้ำฝนนะจ๊ะ ของพ่อหมอ เล่นที่โรงรถกับหน้าบ้านนี่แหละ ... พอฟ้าร้องที ลูกก็วิ่งหน้าตื่นเข้ามาที ตลกเธอ

 

แพทย์แนะนำ ปล่อยลูกเล่นน้ำฝน เพราะ ไม่ได้ทำให้ป่วย แต่ช่วยพัฒนาการ