ดร.ธรณ์ ภูมิใจ หลานสาวคว้ารางวัลระดับโลก

เมื่อ "ดร.ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์" ได้โพสต์ข้อความลงในเฟซบุ๊ก Thon Thamrongnawasawat เล่าถึงความภาคภูมิใจในตัวหลานสาว ที่ตนเองเป็นคนตั้งชื่อให้ว่า "เพียงเธอ"

กลายเป็นโพสต์ที่มีคนให้ความสนใจอย่างมาก เมื่อ "ดร.ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์" หรือผศ. ดร.ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ รองคณบดีคณะประมง มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ได้โพสต์ข้อความลงในเฟซบุ๊ก Thon Thamrongnawasawat เล่าถึงความภาคภูมิใจในตัวหลานสาว ที่ตนเองเป็นคนตั้งชื่อให้ว่า "เพียงเธอ"

โดยระบุว่า "เพียงเธอเป็นชื่อของเธอ ผมเป็นคนตั้งให้ ธรณ์ ธัญ ธรา ธรรธ ธีร์
ชื่อเพียงเธอนับว่าแหกคอกพอควร แต่มีอักษรของชื่อคุณแม่อยู่ด้วย

 

เพียงเธอเติบโตมาอย่างแตกต่างกับธราธรรธ เพราะพ่อเพียงเธอมีกรรม ถูกเนรเทศไปอยู่เมืองนอกตั้งแต่ม.2 ยันปริญญาเอก (16 ปีเศษมั้ง)

 

พอกลับมา พ่อเพียงเธอก็ถูกซื้อตัวเป็นว่าเล่น เพียงเธอเลยได้เรียนอินเตอร์ตลอด ก่อนจะได้ไปเมืองนอกของจริง เพราะพ่อเพียงเธอย้ายไปทำงานที่นั่น เพียงเธอเป็นเด็กรื่นเริง และมีความสามารถจนลุงธรณ์อมยิ้ม ตั้งชื่อดีเป็นศรีแก่เด็ก เด็กจะเก่งไม่เก่งอยู่ที่คนตั้งชื่อ

 

มาถึงวันนี้ ผมเพิ่งพบว่าเพียงเธอเก่งกว่าที่ผมคิด เพราะเธอเพิ่งได้รับรางวัล RBGCA เป็นคนเดียวจากเด็ก 40 ชาติ เกือบ 200 คน ด้วยคุณสมบัติหลากหลาย การเรียน กีฬา ภาษา ดนตรี ฯลฯ เพียงเธอทำได้หมด แต่สำคัญคือเธอสนใจเรียนรู้จากโลกโดยไม่ลืมรากเหง้า

 

ดร.ธรณ์ ภูมิใจ หลานสาวคว้ารางวัลระดับโลก

 

 

She is eager to learn from others...
With a rich tradition of cultural pride in her own heritage...

 

ผมเล่าเรื่องเพียงเธอให้เพื่อนธรณ์ฟัง ไม่ใช่เพียงเพราะเพียงเธอเป็นหลานผม แต่เพราะคุณสมบัติที่ผู้มอบรางวัลอ่านบนเวที เป็นคุณสมบัติที่ตรงใจเหลือประมาณ เรียนรู้จากโลกโดยไม่ลืมรากเหง้า

 


สำหรับเพื่อนธรณ์ที่เป็นคุณพ่อคุณแม่ ฯลฯ ผมอยากบอกว่า เชื่อผมเถอะ คุณสมบัติที่สำคัญสุดของลูกหลานเราในยุคเปลี่ยนผ่าน คือ 9 คำนั้นแหละ


จะทำให้พวกเขา/เธอ ลูกหลานของเรา เติบโตอย่างมีความสุข/ประสบความสำเร็จในชีวิต สุดท้าย ยินดีกับเพียงเธอที่ได้รับรางวัล และขอบคุณที่ช่วยยืนยันสิ่งที่ลุงธรณ์คิดมาตลอด ว่ามันเป็นจริง  หมายเหตุ -ด้วยความเป็นมาและเป็นไปเช่นนี้ เพียงเธอคงมีความสุขในการอยู่ในโลกยุคใหม่ One World - Global Citizen โดยปล่อยให้มรดกที่เหลืออยู่ในเมืองไทย อยู่ภายใต้การดูแลของลุงธรณ์

 

จงสบายใจและท่องโลกต่อไป ลุงจะดูแลมรดกของหลานอย่างดีที่สุด อ้อ เกือบลืม Thun Thamrongnawasawat แท็กพ่อเพียงเธอด้วย จะได้รู้ตัวล่วงหน้า"

 

ดร.ธรณ์ ภูมิใจ หลานสาวคว้ารางวัลระดับโลก

 

 

 

ดร.ธรณ์ ภูมิใจ หลานสาวคว้ารางวัลระดับโลก

 


อย่างไรก็ตาม ได้มีชาวโซเชียลเข้ามาแสดงความคิดเห็นว่า อ่านแล้วปลาบปลื้มตื้นตันใจแทนค่ะ..เก่งและงดงามความเป็นไทย "เรียนรู้โลกโดยไม่ลืมรากเหง้า"ชอบคำนี้ค่ะ ใช้ชีวิตให้สนุกนะคะ (ยืมคำพี่ตูนมา)

 

 

ดร.ธรณ์ ภูมิใจ หลานสาวคว้ารางวัลระดับโลก

 

 

 

ดร.ธรณ์ ภูมิใจ หลานสาวคว้ารางวัลระดับโลก

 

 

ขอบคุณเฟซบุ๊ก : Thon Thamrongnawasawat