หนุ่มช่วยคุณตาถูกทิ้งโดนชาวเน็ตต่อว่า ทำไมยังปล่อยคุณตาอยู่ที่เดิม

หนุ่มช่วยคุณตาถูกทิ้งโดนชาวเน็ตต่อว่า ทำไมยังปล่อยคุณตาอยู่ที่เดิม

จากกรณีเรื่องราวสุดสะเทือนใจของคุณตาคนหนึ่งที่ถูกคนเป็นญาติอุ้มมาทิ้งไว้ใต้สะพานปล่อยให้ใช้ชีวิตตามยถากรรม จนพบเจอคนใจดียื่นมือเข้ามาช่วยเหลือ และคนใจดีที่ว่าคือคุณ Poramet Misomphop หนุ่มจิตอาสาใจบุญที่มักช่วยเหลือผู้ยากไร้และผู้คนที่ต้องการความช่วยเหลือ เขาได้รับแจ้งเรื่องราวของคุณตาจากเพจ ข่าวคนนนท์ จึงรีบเดินทางไปพบคุณตาในทันที

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง : คุณตาพิการเดินไม่ได้ถูกญาติอุ้มมาทิ้งไว้ใต้สะพานให้อดข้าวอดน้ำ

ครั้งแรกเมื่อวันที่ 10 มิถุนายน 2562 คุณ Poramet Misomphop ได้เล่ารายละเอียดเรื่องราวของคุณตาไว้ว่า 

"จิตใจคุณทำด้วยอะไร" ชีวิตคนมันไร้ค่าขนาดนี้เลยหรอ คุณตาคนนี้เค้ามีชีวิต มีจิตใจ ทำไมถึงเอามาทิ้ง ข้างถนนแบบนี้ ภาพแรกที่ผมเห็นคุณตาท่านนี้นอนคุดคู้บนเสื่อโดยมีเสื้อผ้าเก่าๆแทนหมอนจึงเข้าไปสอบถามได้ความว่า..คุณตาชื่อ นาย ประชิด ( ขอสงวนนามสกุล ) อายุ 65 ปี มีอาการพิการ ขาทั้ง 2 ข้างไม่สามารถใช้การได้ เวลาจะขยับตัวไปไหนต้องใช้ มือทั้ง 2 ข้าง ยันกับพื้น และมีอาการป่วย หลงๆลืมๆ ความจำเลอะเลือน

 

หนุ่มช่วยคุณตาถูกทิ้งโดนชาวเน็ตต่อว่า ทำไมยังปล่อยคุณตาอยู่ที่เดิม

 

จากที่คุณตาได้เล่าให้ฟังคุณตา ไม่มีภรรยา และ ไม่มีลูก บ้านคุณตาอยู่ บางคอแหลม แถว ถนน ตก เป็นบ้านแม่ ตอนนี้บ้านหลังดังกล่าวไม่มีใครอยู่เนื่องจากคุณแม่ เสียชีวิตไปแล้วและไม่ได้ทานข้าวมา 2 - 3 วัน
( ตามที่คุณตาเล่าให้ฟัง ครับ ) 
...
....

 

หนุ่มช่วยคุณตาถูกทิ้งโดนชาวเน็ตต่อว่า ทำไมยังปล่อยคุณตาอยู่ที่เดิม


หลังจากที่ได้นั่งคุยกับคุณตา เมศจึงได้พูดคุยสอบถามเจ้าหน้าที่ผู้ดูแล สะพานข้ามแม่น้ำ เจษฎาบดินทร์ จังหวัด นนทบุรีโดยเจ้าหน้าที่ได้เล่าให้ฟังว่า..

เมื่อปีที่แล้วที่ชายวัยกลางคนได้ขับรถจักรยานต์ยนต์นำคุณตามาปล่อยทิ้งเอาไว้ที่ใต้สะพานแห่งนี้ ประมาน 5-6 ชม หลังจากนั้นเจ้าหน้าที่กำลังจะปิดพื้นที่ แต่ยังเห็นคุณตานอนอยู่ที่เดิม จึงได้แจ้งประสานงานเจ้าหน้าที่ตำรวจ 
ระหว่างที่เจ้าหน้าที่ตำรวจมาถึงและพูดคุยมีชายคนนึงแจ้งว่าเป็นญาติ และรับพาตัวคุณตากลับไป...หลังจากนั้นก็ไม่เห็นคุณตาอีกเลย

และเมื่อ 6 - 7 วันที่ผ่านมาก็เห็นคุณตาคนนี้มานอนที่ใต้สะพานข้ามแม่น้ำแห่งนี้ไม่มีใครมารับ โดยทุกวัน ทางเจ้าหน้าที่ให้ความช่วยเหลือเป็นคนหาข้าว หาน้ำมาให้คุณตาได้ทานโดยคุณตาไม่สามารถเดินไปไหนได้ เวลาถ่ายทำให้เลอะกางเกงที่ใส่

จากที่เมศนั่งคุยกับคุณตา คุณตาอยากกลับไปบ้านแม่แต่รู้แค่ว่าอยู่แถว ถนน ตก แต่ไม่ทราบว่าอยู่ส่วนไหน คุณตาไม่ได้อาบน้ำมาหลายวันแล้ว และมีอาการหิวข้าว เมศจึงซื้อข้าวให้คุณตาได้ทานพอคุณตาเห็นข้าวจึงรีบหยิบมาทาน 
โดยทานหมดไป 2 กล่อง

คุณตา
 -ไม่มีบัตรประชาชน 
- ไม่ได้รับเบี้ยยังชีวิต
- ไม่ได้เบี้ยยังชีพคนพิการ
- ไม่มีสิทธิการรักษาที่ไหน
- ไม่ได้รับสิทธิใดๆจากหน่วยงาน

เมศและจิตอาสาทุกท่าน อาจจะเป็นสื่อกลาง และช่วยได้แค่เบื้องต้น หากหน่วยงานราชการที่ดูแลเรื่องนี้รับทราบ รบกวนลงพื้นที่มาช่วยเหลือดูแลคุณตาด้วยครับ

ขอร้องเถอะครับ..คุณตา เค้ามีชีวิต มีจิตใจ ชีวิตของคนมันไร้ค่าขนาดนี้เลยหรอ ต่อให้คุณตาเป็นคนที่ดื้อ หรือ ไม่เชื่อฟัง เค้าก็เป็นคน คนหนึ่ง ที่มีลมหายใจ ทำไมถึงเอามาทิ้งข้างถนนแบบนี้ครับ

เบื้องต้นคุณตามีอาการหิวข้าวเมศจึงซื้อข้าวให้คุณตาประทังชีวิตเบื้องต้นและได้ให้เงินกับทางเจ้าหน้าที่จำนวนหนึ่งเพื่อเอาไว้ดูแลซื้อข้าวให้คุณตากินประทังชีวิต#ปรเมศร์มีสมภพ

ขอขอบคุณเจ้าหน้าที่ ผู้ดูแลสะพานข้ามแม่น้ำที่ช่วยดูแลให้การช่วยเหลือคุณตาตามกำลังและแจ้งข้อมูลผ่านเพจ ข่าวคนนนท์ ครับ

ขอขอบคุณเพจ #ข่าวคนนนท์ ที่ลงเรื่องราวและเป็นสื่อกลางสะพานบุญเพื่อช่วยเหลือคุณตาครับ

( เรื่องราวทั้งหมด คุณตา และ เจ้าหน้าที่ผู้ดูแลสะพานข้ามแม่น้ำ เจษฎาบดินทร์ จังหวัด นนทบุรีผู้ที่ให้ความช่วยเหลือคุณตา เป็นผู้ถ่ายทอดเรื่องราวทั้งหมดให้เมศรับทราบครับ )

 

หนุ่มช่วยคุณตาถูกทิ้งโดนชาวเน็ตต่อว่า ทำไมยังปล่อยคุณตาอยู่ที่เดิม

 

และต่อมาเขาได้โพสต์เรื่องราวเกี่ยวกับคุณตาอีกครั้ง เมื่อเขาและเพื่อนเดินทางไปช่วยเหลือคุณตาโดยช่วยพาคุณตาไปอาบน้ำเปลี่ยนเสื้อผ้าใหม่

 

หนุ่มช่วยคุณตาถูกทิ้งโดนชาวเน็ตต่อว่า ทำไมยังปล่อยคุณตาอยู่ที่เดิม

 

หนุ่มช่วยคุณตาถูกทิ้งโดนชาวเน็ตต่อว่า ทำไมยังปล่อยคุณตาอยู่ที่เดิม

 

ล่าสุดหลังโพสต์ของเขาถูกแชร์ออกไปมีชาวเน็ตเข้ามาแสดงความคิดเห็นเป็นจำนวนมาก โดยส่วนมากจะชื่นชมเขา แต่ก็มีอีกหลายคนตำหนิเขาว่าช่วยคุณตาไม่สุด ถ้าจะช่วยจริงๆแล้วเหตุใดยังปล่อยให้คุณตานอนอยู่ที่เดิมไม่พาไปฝากที่บ้านพักคนชรา ซึ่งเขาได้ออกมาอธิบายสาเหตุที่ชาวเน็ตสงสัย

 

" อย่าต่อว่าผมเลยครับ " แจ้งให้เพื่อนๆทราบครับ กรณีเคสคุณตาพิการที่ถูกทิ้งอยู่ใต้สะพาน

มีเพื่อนๆหลายคนส่งข้อความมาต่อว่า..ทำไมไปเจอคุณตาแล้ว ไม่ช่วยคุณตา ไม่พาไปบ้านพักคนชรา ทำไมปล่อยให้คุณตาอยู่แบบนี้ ทำไมไม่ติดต่อหน่วยงานให้เข้ามาช่วย

ขอเรียนให้รับทราบนะครับ

ตั้งแต่วันแรกที่เมศและเจ้าหน้าที่ ผู้ดูแลสะพานเจอคุณตา พวกเราไม่เคยทิ้งหรือปล่อยให้คุณตาอดข้าวเลยสักครั้ง เราพยายามดูแลคุณตาให้ดีที่สุดเท่าที่เราทำได้..และ ระหว่างนั้น เมศให้ทีมงานสืบหาบ้านที่คุณตาแจ้งตลอด แต่ก็ยังไม่พบพยายามสืบหาข้อมูลและประวัติส่วนตัว ( จนตอนนี้ได้มาเกือบครบแล้ว) เร่งติดต่อประสานงานกลับหน่วยงานที่ดูแลเรื่องนี้ตลอดเวลาซึ่งทุกอย่างมีขั้นตอนของการทำงาน และ ที่เพื่อนๆถามว่า ทำไมเมศเจอคุณตา ไม่ส่งคุณตาไปบ้านพักคนชราเลย ทำไมปล่อยให้คุณตาอยู่แบบนี้

เมศขอตอบเลยว่า...ถ้าการไปอยู่บ้านพักคนชรา เข้าไปอยู่กันง่ายๆ ประเทศไทยคงไม่มีคนเร่ร่อน คนที่นอนข้างถนนแน่นอนครับ..

ลองดูหลายๆเคสที่เมศลงไปช่วย เมศเดินทางใช้เงินส่วนตัวเป็นค่าใช้จ่ายทั้งหมด และเกือบ 90 %ได้รับการช่วยเหลือทุกเคส

แต่บางครั้งอาจต้องใช้เวลา ใจเย็นๆนะครับ อย่าพึงต่อว่าผมเลยครับ ทุกอย่างมันมีขั้นตอนของมัน และระหว่างนี้คุณตาก็มีเมศ ทีมงาน เจ้าหน้าที่ดูแลสะพาน คอยให้ข้าว ให้น้ำ อาบน้ำ เปลี่ยนเสื้อผ้าให้ตลอด..เท่าที่พวกเราทำได้

และเมศก็ไม่ทีเคสเดียวที่ต้องดูแลยังมีหลายๆเคสที่เมศได้ลงพื้นที่ไปช่วย เมศเข้าใจว่าเพื่อนๆพี่ๆเป็นห่วงคุณตา เข้าใจเมศและทีมงานทุกคนด้วยนะครับ

 

หนุ่มช่วยคุณตาถูกทิ้งโดนชาวเน็ตต่อว่า ทำไมยังปล่อยคุณตาอยู่ที่เดิม

 

ขอบคุณ Poramet Misomphop