คุณหมอเล่าเรื่อง ชายแพ้ยาย้อมผม

เมื่อมีชายรายหนึ่ง แพ้สารบางอย่างในยาย้อมผม ทำให้มีอาการแสบคัน รวมไปถึง หน้าบวม ตา บวม หายใจติดขัด

กลายเป็นอุทาหรณ์เตือนภัยอันตรายจากสารเคมี ที่ทำให้ต้องรอบคอบและระมัดระวังมากขึ้น เมื่อมีชายรายหนึ่ง แพ้สารบางอย่างในยาย้อมผม ทำให้มีอาการแสบคัน รวมไปถึง หน้าบวม ตา บวม หายใจติดขัด  โดยเรื่องราวดังกล่าวที่เกิดขึ้น นายแพทย์ อารักษ์ วงศ์วรชาติ ได้ออกมาโพสต์เตือน ผ่านทางเฟซบุ๊ก Arak Wongworachat ระบุว่า

 

"#แพ้ยาย้อมสีผม เมื่อวานนี้ ผู้ป่วยชาย 55 ปี มีผมหงอกขาวมากขึ้นจึงไปย้อมผมดำ อีก 6 ชั่วโมงต่อมา เริ่มคันที่หัว หน้าบวม ตา บวม หายใจติดขัด เมื่อดูบนหัวพบว่ามีตุ่มน้ำใสขึ้นเต็มไปหมด ปวดแสบมาก จึงรีบมาพบแพทย์ ถ้าแพ้รุนแรงอาจเสียชีวิตได้ #จึงขอให้ระมัดระวังกันด้วยครับ

 

คุณหมอเล่าเรื่อง ชายแพ้ยาย้อมผม

 

อาการแพ้จากยาย้อมเคมี เกิดขึ้นได้กับทุกเพศทุกวัย มีตั้งแต่อาการคัน ผื่นแดงเล็กน้อยไปจนถึงน้ำเหลืองไหล หายใจ ไม่ออก หน้าบวม ตาบอด สารที่ทำให้เกิดการแพ้ในยาย้อมสีผม

 

1. ย้ายอมผมที่มี พาราฟีนิลีนไดอะมีน หรือ พาราโทลูอีนไดอะมีน เป็นสารออกฤทธิ์สำคัญ อาการแพ้ได้แก่ บวมบริเวณเปลือกตา ใบหน้า และริมฝีปาก มีผื่นแดงเป็นตุ่มใส และมีน้ำเหลือง คันบริเวณศีรษะ ใบหน้า ต้นคอ ถ้าแพ้มากทำให้หายใจไม่ออก หากโดนตาทำให้เยื่อบุตาอักเสบ ตาบวม หากสูดดมทำให้ไอ จาม และวิงเวียน และยังทำให้เกิดมะเร็งในสัตว์ทดลอง
 

คุณหมอเล่าเรื่อง ชายแพ้ยาย้อมผม

 

2. ยาย้อมผมที่มี ไฮโดรเจนเปอร์ออกไซด์ (Hydrogen peroxide) ทำหน้าที่กัดสีผม ทำลายเม็ดสีตามธรรมชาติ ทำให้เส้นผมมีสีอ่อนลง ก่อให้เกิดการระคายเคืองต่อหนังศีรษะทำให้ผมแข็งกระด้าง ทำลายเซลผม ทำให้ยิ่งย้อม ก็ยิ่งหงอก

 

3. ยาย้อมผมที่มี เกลือโลหะย้อมผม (Metallic hair dye) ได้แก่ ตะกั่วอะซิเตด หรือซิลเวอร์ไนเตรด ทำให้เกิดการระคายเคืองต่อหนังศีรษะ หากเข้าตาจะทำลายเยื่อหุ้มตาถึงขั้นตาบอด หากสะสมในร่างกายอาจทำลายสมอง และประสาทสัมผัสและจัดเป็นสารก่อมะเร็ง

 

คุณหมอเล่าเรื่อง ชายแพ้ยาย้อมผม

 

4. ยาย้อมผมที่มี แอมโมเนีย (Ammonia) ทำให้เกิดอาการระคายเคืองทั้งต่อผิวหนัง ตา และระบบทางเดินหายใจ อาจมีทั้งน้ำตา น้ำมูกไหลและไอ และยังเป็นสาเหตุให้ผมเสีย ผมร่วง และรากผมอ่อนแอ กลิ่นฉุนแสบจมูก"

 

คุณหมอเล่าเรื่อง ชายแพ้ยาย้อมผม


สำหรับนายอารักษ์ วงศ์วรชาติ เป็นนายแพทย์ระดับ 8 ปัจจุบันดำรงตำแหน่ง  ผู้อำนวยการ โรงพยาบาลสิชล อำเภอสิชล  จังหวัดนครศรีธรรมราช ตั้งแต่ปี 2535 จนถึงปัจจุบัน 

 

คุณหมอเล่าเรื่อง ชายแพ้ยาย้อมผม

 

 

คุณหมอเล่าเรื่อง ชายแพ้ยาย้อมผม

 

 

 

คุณหมอเล่าเรื่อง ชายแพ้ยาย้อมผม

 

 

 

คุณหมอเล่าเรื่อง ชายแพ้ยาย้อมผม

 

ขอบคุณเฟซบุ๊ก : Arak Wongworachat

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

เทคนิคกำจัดปลวก ด้วยสูตรธรรมชาติ ไม่อันตราย ไร้สารเคมี หายยกรัง

เหตุระทึกไฟไหม้ตู้คอนเทนเนอร์ ท่าเรือแหลมฉบัง พบเป็นสารเคมีอันตราย(คลิป)

ไฟไหม้ตู้คอนเทนเนอร์ท่าเรือแหลมฉบัง สารเคมีปลิว เร่งอพยพคนงาน

5 วิธีง่ายๆ ไล่แมลงวัน โดยไม่ต้องใช้ สารเคมี